Báo động gia tăng TNGT đường sắt ở Bình Định

Báo động gia tăng TNGT đường sắt ở Bình Định

09/10/2017 - 13:19 (GMT+7)

Chỉ trong 3 ngày cuối tháng 9, Bình Định xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt ở cùng một vị trí.

14

Hiện trường vụ TNGT đường sắt tại Km 1126+520

TNGT liên tục

Lúc 15h15 ngày 28/9, tài xế Trần Văn Đạo (SN 1979, trú huyện Yên Thành, Nghệ An) điều khiển xe ben BKS 77C - 053.08 đi từ QL19C vào nhà máy chế biến tinh bột sắn Nguyên Liêm (làng Hòn Mẽ). Đến Km 1126+520 (thuộc làng Hòn Mẽ, xã Canh Thuận, huyện Vân Canh, Bình Định) thì bị tàu hỏa D10E-236 do lái tàu Trần Minh Nam (SN 1970, trú Khánh Hòa) điều khiển lưu thông từ Quy Nhơn đi TP Hồ Chí Minh đâm vào giữa thùng xe, đẩy xe ben đi hơn 200 mét mới dừng lại. Hậu quả, tài xế xe ben bị thương, đầu tàu dính chặt vào thùng xe tải, đường sắt Bắc - Nam tê liệt 3 tiếng đồng hồ.

Trước đó, lúc 7h30 ngày 26/9, tài xế Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1977, trú khối Thịnh Văn 1, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh, Bình Định) điều khiển xe tải thùng BKS 77C - 038.52 chạy từ đường bê tông làng Hòn Mẽ (xã Canh Thuận) ra QL19C. Đến Km 1126+520 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam thì bị tàu hỏa SQN4 do lái tàu Trần Duy Hậu điều khiển lưu thông từ hướng TP Hồ Chí Minh đi Quy Nhơn đâm vào phần đuôi xe khiến xe tải văng khỏi đường ray 20 mét, tài xế Tuấn bị thương.

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Bình Định, từ đầu năm đến nay, Bình Định đã xảy ra 5 vụ TNGT đường sắt khiến 7 người chết, 4 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 3 vụ nhưng tăng 1 người chết, tăng 2 người bị thương.

Còn nhiều bất cập

Khảo sát của Ban ATGT tỉnh Bình Định, địa phương có 20 đường ngang có biển báo nhưng không có cần chắn và cảnh giới, ngoài ra còn rất nhiều đường dân sinh qua đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Theo Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Bình Định, TNGT đường sắt nguyên nhân chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông, băng qua đường ngang nhưng chủ quan, thiếu chú ý quan sát. Những vụ TNGT đường sắt từ đầu năm đến nay đều là người ở địa phương khác đến.

Sau đề nghị của UBND tỉnh Bình Định về việc “Nâng cấp các đường ngang phòng vệ bằng biển báo thành đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động”, Bộ GTVT đã có văn bản về kế hoạch lắp đặt cần chắn tự động cho 19 điểm, cùng một điểm nâng cấp thành đường ngang có người gác, thời gian thực hiện từ 2017 - 2020. Riêng năm 2017 sẽ nâng cấp 6 điểm, trong đó có vị trí Km 1126+520 là điểm trong 3 ngày xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt.

“Để làm tốt công tác đảm bảo ATGT đường sắt cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương với ngành đường sắt, Đội CSGT đường sắt”, ông Hoài nói.

Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt Bình Định cho hay, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT đường sắt thì riêng huyện Vân Canh đã có đến 3 vụ khiến 2 người chết, 2 người bị thương. Hiện huyện Vân Canh có 11 đường ngang, trong đó 1 đường ngang có người gác, 6 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, 2 đường ngang có cảnh báo tự động không có cần chắn tự động và 2 đường ngang biển báo.

“Ngoài ra huyện này còn có 49 lối đi dân sinh, nếu xảy ra tai nạn tại các điểm này, chính quyền cấp xã phải chịu trách nhiệm trước tiên”, ông Bình nói.

Được biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Bình Định đã kiểm tra, xử phạt 42 trường hợp vi phạm TTAGT đường sắt với các lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang; vượt đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; vượt rào chắn ngang khi cần chắn đã dịch chuyển…

Đại tá Phan Công Bình, Phó giám đốc Công an tỉnh kiêm Phó ban ATGT tỉnh Bình Định nhìn nhận, các đường ngang giao cắt đường sắt và các đường dân sinh trên địa bàn Bình Định tồn tại nhiều bất cập, phần lớn các đường ngang có vạch dừng và gờ giảm tốc đều bị mờ, tầm nhìn bị che khuất, một số đường dân sinh chưa được rào chắn để thu hẹp lối đi, có vị trí người dân tự ý tháo dỡ rào chắn để phương tiện qua lại gây mất ATGT…

Vĩnh Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC