Bất lực nhìn hộ lan bị phá hoại, đấu nối trái phép trên QL1 qua Bình Định

Bất lực nhìn hộ lan bị phá hoại, đấu nối trái phép trên QL1

14/09/2018 - 16:19 (GMT+7)

Phá hủy hàng chục mét hộ lan, mở đường đấu nối trái phép ra QL1 qua Hoài Nhơn (Bình Định) để thi công dự án của huyện, nhưng nhiều tháng qua các cơ quan chức năng không thể xử lý triệt để...

20180906_100125

Phương tiện vận chuyển vật liệu san lấp ra vào dự án bằng đường đấu nối trái phép của Công ty TNHH Bá Sanh Đường khiến nhiều tài xế trên tuyến giật mình...

Phá hộ lan, đấu đường gom ngay khúc cua

Từ tin báo người dân, PV Báo Giao thông trực tiếp ghi nhận hiện trường Km 1145+536 QL1 qua thị trần Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), dễ thấy đây là khu vực khúc cua lớn, tầm nhìn hạn chế. Nhưng ngay tại vị trí này hai đường gom được mở chỉ cách nhau vài mét cả bên phải và trái tuyến.

Hàng chục mét hộ lan mềm bằng thép mạ kẽm, cột và tấm sóng Km 1145+536 cũng bị phá hủy để cho các phương tiện ra vào, qua lại đường gom. Lưu lượng phương tiện chở vật liệu ra vào khá tấp nập, tạo điểm xung đột giao thông giữa đường gom và đường chính, nhưng không hề có biển cảnh báo, gờ giảm tốc. 

20180906_100139

Xung đột giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT do Công ty TNHH Bá Sanh Đường mở đương đấu nối trái phép ra QL1

Tìm hiểu PV, đây là dự án khu tái định cư do Ban QLDA đầu tư xây dựng (UBND huyện Hoài Nhơn) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Bá Sanh Đường (số 63 Quang Trung, Thị trấn Bồng Sơn, Hoài Nhơn) trúng thầu. Nhưng từ tháng 4 đến nay, công ty này tự ý mở đường đấu nối, không phép của cơ quan chức năng để triển khai dự án.

Lãnh đạo Chi cục QLĐB III.2 (Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ VN), ngay thời điểm giữa tháng 4/2018, đơn vị kiểm tra, xử lý hành vi đấu nối trái phép, phá hủy hộ lan tại đây và tiến hành lập biên bản xử phạt, buộc cưỡng chế dừng thi công, đóng tạm đoạn hộ lan bị phá hủy, đồng thời trình báo khẩn cấp lên Công an thị trấn Bồng Sơn, công an huyện Hoài Nhơn điều tra, làm rõ.

Tuy nhiên, ngày 19/4, phía công ty Bá Sanh Đường phớt lờ quy định, bất chấp pháp luật và phá dỡ đoạn rào chắn tạm Km 1145+536 (trái tuyến), để đổ đất làm đường. Không lâu sau đó, đoạn hộ lan phía đối diện bên phải tuyến cũng bị phá dỡ để Bá Sanh Đường mở đường đấu nối trái phép, ồ ạt cho các xe vận chuyển vật liệu san lấp.

20180906_095927

Dễ thấy khu vực vị trí hộ lan bị phá hủy không có dân cư, chỉ nhằm cho đường đấu nối của dự án ra thẳng QL1, không quá khó để cơ quan điều tra “khoanh vùng đối tượng”, phát hiện và xử lý hành vi hủy hoại tài sản nhà nước về kết cấu hạ tầng? 

Tỉnh chỉ đạo, công an chậm trễ phá án?

Lãnh đạo Cục QLĐB III cho hay: Hộ lan có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ATGT, đặc biệt khu vực đường tránh, khúc cua lớn. Cục có 2 văn bản gửi trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban ATGT Bình Định chỉ đạo địa phương, đơn vị chức năng điều tra làm rõ sự việc phá hoại tài sản công trình đường bộ; tổ chức cưỡng chế hành vi vi phạm trên đối với công ty TNHH Bá Sanh Đường.

Đầu tháng 7/2018, UBND tỉnh Bình Định có văn bản giao UBND Hoài Nhơn chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý, báo cáo kết quả vụ việc này về UBND tỉnh trước ngày 25/7/2018.

20180906_095840

Phương tiện hoạt động nhộn nhịp san lấp dự án bằng đường đấu nối ra QL1 không phép

20180906_095817

Đường đấu nối ngay khu vực khúc cua, tầm nhìn hạn chế, xung đột giao thông. Vi phạm không được ngăn chặn, việc xâm phạm hành lang đường bộ, đấu đường trái phép vẫn công nhiên diễn ra trên đoạn tuyến QL1 qua Bình Định

Tuy nhiên, gần 2 tháng qua, vi phạm hành lang đường bộ, mở đường đấu nối trái phép và hủy hoại hộ lan tại Km 1145+536 vẫn chưa thể ngăn chặn, xử lý triệt để, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự "bất lực" của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng.

Trong khi đó, trao đổi về việc điều tra hành vi hủy hoại hộ lan, Đại tá Võ Văn Thạnh - Trưởng Công an huyện Hoài Nhơn lại cho rằng: Sự việc “không có gì lớn lắm, anh em tự giải quyết được, anh đừng có lo”.

Điều lạ, suốt 5 tháng qua, lực lượng cảnh sát điều tra công an huyện này lại chưa thể phá án thành công, dù vụ việc được Chủ tịch tỉnh trực tiếp chỉ đạo (?!).

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Lân, Phó giám đốc Công ty TNHH Bá Sanh Đường (người ký biên bản làm việc với Chi cục QLĐB III.2) cho rằng: Dự án được Thủ tướng đồng ý cho kết nối QL1 (?), cái này là chủ trương ban đầu, giờ thủ tục làm xong hết rồi, đã được phép đấu nối hơn tháng nay (?). Ông Lân yêu cầu PV làm việc với Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn. Có lẽ vì "cái bóng" quá lớn của cơ quan quản lý nhà nước này nên vi phạm hành lang đường bộ, mở đường đấu nối trái phép vẫn công nhiên tồn tại, dù có cả chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo lãnh đạo Cục QLĐB III (đơn vị cấp phép thi công, khai thác đường đấu nối), đến nay, công ty này hoàn toàn chưa được cấp phép đường đầu nối.

Đây chỉ là một trong những "điểm nóng" mở đường đấu nối ra QL1 trái phép, vi phạm hành lang đường bộ các tuyến QL1 trên địa bàn Bình Định được Báo Giao thông phản ánh hơn tuần qua. Dễ thấy trong khi các doanh nghiệp bất chấp vi phạm, sự vào cuộc của địa phương hết sức thờ ơ, thiếu trách nhiệm, thậm chí xảy ra ở những dự án do phía nhà nước làm chủ đầu tư.

Báo Giao thông tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Xuân Huy

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC