Bơm khí nitơ hạn chế nổ lốp xe khi lưu thông
Báo Giao Thông

Bơm khí nitơ hạn chế nổ lốp xe khi lưu thông

10/01/2017 - 13:12 (GMT+7)

Khí nitơ đã được sử dụng nhiều trên thế giới cho xe đua, xe tải cỡ lớn và bánh máy bay.

17

Hiện trường vụ TNGT sáng 4/1 khiến 1 người tử vong, nhiều người bị thương - Ảnh: Vĩnh Phú

Khí nitơ đã được sử dụng nhiều trên thế giới cho xe đua, xe tải cỡ lớn và bánh máy bay. Sử dụng khí nitơ sẽ giảm đáng kể nguy cơ nổ lốp khi tham gia giao thông, nhất là trên các tuyến cao tốc...

Vì sao nổ lốp?

Thời gian qua, một số vụ TNGT xuất phát từ nguyên nhân do nổ lốp để lại những hậu quả nặng nề. Mới nhất là vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn thuộc xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) rạng sáng 4/1. Thời điểm này, xe container BKS 51C-573.60 lưu thông theo hướng Dầu Giây - TP HCM nổ lốp rồi mất lái lao sang làn đường bên phải đâm vào rào chắn dải phân cách giữa và nằm vắt ngang đường. Cùng lúc này ô tô khách 45 chỗ BKS 77B-010.40, trên xe chở 18 người và ô tô khách BKS 77B-009.38 lưu thông cùng chiều phía sau đụng vào xe container nên gây ra vụ TNGT liên hoàn. Hậu quả làm một người tử vong, nhiều người bị thương.

Anh Nguyễn Văn Tài, một tài xế lâu năm ở quận 9 (TP.HCM) cho biết, ngoài nguyên nhân khách quan cán phải vật thể nhọn bất ngờ nổ lốp, còn do lỗi chủ xe và tài xế sử dụng lốp kém chất lượng, lốp mòn nhưng không thay, không chăm sóc lốp. “Thông thường một vỏ lốp xe khi đạt mức 50.000km phải thay vỏ nhưng nhiều tài xế, chủ xe thường tiết kiệm nên cố gắng sử dụng thêm và hậu quả rất khó lường”, anh Tài nói.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, có thâm niên 10 năm bơm hơi, vá vỏ xe container, xe tải gần ngã ba Cát Lái (quận 2) thông tin, bơm hơi thường căng quá khiến lốp xe dư hơi dễ dẫn đến tình trạng nổ lốp xe.

Xem thêm video:

Bơm khí Nitơ sẽ hạn chế nổ lốp

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, đoạn Xa lộ Hà Nội đến cầu Đồng Nai hiện có hơn 10 gara, đại lý vá vỏ bơm hơi bằng khí nitơ.

Anh Bùi Hữu Diễm, nhân viên quản lý đại lý lốp xe Trang Ngọc Anh số 274/1, Xa lộ Hà Nội (quận 9) cho hay, thời gian gần đây nhiều tài xế bơm bánh bằng khí nitơ để thay khí thường. Mỗi lần bơm tùy theo mỗi loại xe có giá bơm dao động từ 15.000-20.000 đồng/bánh xe.

Năm 2016 xảy ra 284 vụ nổ lốp trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dưới đây là một số vụ điển hình: Ngày 9/1, tại Km 20+800 TP HCM - Dầu Giây nguyên nhân do phương tiện BKS 52Y-6514 nổ lốp trước dẫn đến mất lái đâm vào hộ lan bên đường. Tuy không thiệt hại về người nhưng phương tiện hư hỏng nặng; Ngày 9/8, tại Km 20+900 hướng Dầu Giây - TP HCM nguyên nhân do xe container BKS 62C-045.25 nổ vỏ đâm vào dải phân cách giữa. Phương tiện hư hỏng nặng; Ngày 20/9, tại Km 42+400 hướng TP.HCM - Dầu Giây nguyên nhân do xe con BKS 51F-273.55 nổ vỏ, mất lái dẫn đến lật xe. Phương tiện hư hỏng nặng, hư hỏng tôn lượn sóng của đường cao tốc.

Tài xế Lê Văn An (nhà ở quận 2) có gần 20 năm lái xe đầu kéo tiết lộ: Từ ngày anh tư vấn cho chủ bơm khí Nitơ đến giờ, tình trạng nổ lốp hầu nhưng không còn xảy ra. Với kinh nghiệm của mình, anh An cho rằng, ô tô bơm khí thường lưu thông trên các tuyến đường cao tốc, chạy nhanh, ma sát mài mòn khiến mặt lốp nóng lên dễ xảy ra nổ lốp. Trong khi đó, bơm khí nitơ sẽ làm lốp mát, chạy tốc độ cao cũng không tăng nhiệt. Cảm giác rõ nhất là bánh xe rất bám đường. Khi xe qua những khúc cua ở đường đèo. Lúc này, cảm giác của tài xế ôm vô lăng thấy an toàn hơn…

Theo các kỹ sư chuyên ngành chăm sóc và bảo dưỡng ô tô Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, khí Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Sử dụng khí nitơ sẽ kéo dài độ bền của lốp xe thêm từ 10-15%. Ngoài ra, việc duy trì áp suất lốp tốt hơn tác động không nhỏ đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô. Xe bơm bằng khí thường có ổn định khoảng 1 tháng nhưng bơm khí nitơ sẽ được hơn 3 tháng. Chính vì sự an toàn này, tài xế nên bơm khí nitơ cho lốp xe của mình…

Theo Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được thiết kế mặt đường nhám, có độ ma sát cao, giảm trơn trượt, đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật cho phương tiện chạy với tốc độ 120km/h. Do vận tốc cao, ma sát gây nóng hơn bình thường, nhất là khi đệm phanh gây mài mòn lớn nên các loại lốp không đảm bảo tiêu chuẩn, tuổi thọ sẽ dễ dàng bị ảnh hưởng.

Để tránh nổ vỏ khi chạy tốc độ cao trên cao tốc, VEC E khuyến cáo đối với các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên kiểm tra lốp (độ mòn, áp suất hơi…), bảo dưỡng lốp định kỳ, chú ý hạn sử dụng của lốp xe, chủ động thay thế lốp mới khi đã hết hạn sử dụng. Tuyệt đối không sử dụng lốp/vỏ đắp. Kiểm tra áp suất lốp phải đo bằng bơm trước khi lên xe hoặc lắp hệ thống cảnh báo áp suất lốp tự động. Khi có sự cố trên cao tốc liên hệ số điện thoại nóng 24/24h 08.62529191, lực lượng cứu hộ của VEC E sẽ có phương án cứu hộ kịp thời.

Vĩnh Phú

Ý KIẾN BẠN ĐỌC