Chỉ 30% người dân tin chủ trương cấm xe máy được thực thi

Chỉ 30% người dân tin chủ trương cấm xe máy được thực thi

27/09/2018 - 18:52 (GMT+7)

Kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu, chỉ có 30% số người được hỏi tin chủ trương cấm xe máy được thực thi.

222

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM ký kết chương trình hợp tác

Chiều nay (27/9) diễn ra lễ ký kết bản hợp tác ATGT năm 2018 giữa Uỷ ban ATGT Quốc gia với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM); đồng thời công bố những kết quả nghiên cứu quan trọng về ATGT năm 2017. Tại buổi lễ Trung tâm Nghiên cứu GTVT Đại học Việt Đức đã công bố kết quả nghiên cứu ATGT năm 2017 với chủ đề “Vai trò của xe máy hiện tại và tương lai tại Việt Nam”.

Theo TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm, nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát ý kiến của hơn 1.200 người về chủ trương cấm xe máy vào năm 2030. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 30% người tin rằng chủ trương cấm xe máy sẽ được thực thi thành công. Trong đó, TP. HCM có tỷ lệ thấp nhất là 12% khi người được hỏi nhìn vào những hạn chế, bất cập trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng.

“Bài học về chính sách cấm xe máy ở Quảng Châu và nhiều thành phố Trung Quốc cho thấy, về lâu dài mục tiêu cấm xe máy để giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí sẽ không đạt được. Trong khi đó, lệnh cấm sẽ khuyến khích quá trình chuyển từ xe máy sang ô tô con diễn ra nhanh hơn, trong khi tốc độ phát triển hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng chưa theo kịp sự tăng trưởng nhu cầu đi lại của người dân, khiến ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí diễn ra trầm trọng hơn”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, sự tồn tại của xe máy với vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo trong tương lai đến năm 2030 là một thực tế khách quan, bởi trong điều kiện mức thu nhập cá nhân và dịch vụ giao thông công cộng thấp thì xe máy là lựa chọn tối ưu của người dân. Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, mặc dù có hệ thống giao thông phát triển, hệ thống giao thông công cộng đáp ứng 8-10% nhu cầu đi lại. Nếu công tác xây dựng mở rộng các mạng lưới đường, tàu điện và xe buýt vẫn diễn ra với tốc độ như hiện nay, trong vòng 20 năm tới các mức cung cấp hạ tầng và dịch vụ giao thông sẽ vẫn rất thấp so với các thành phố trong khu vực, đồng nghĩa với việc giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

"Nhóm nghiên cứu đã đề xuất xây dựng môi trường với các điều kiện thuận lợi cho lưu thông xe máy an toàn như: đưa xe máy vào các chính sách, pháp luật về ATGT; cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông an toàn cho lưu thông xe máy; cung cấp chương trình giáo dục, đào tạo về ATGT xe máy cho mọi đối tượng đi đường; đẩy nhanh áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ an toàn cho xe máy", ông Tuấn đề xuất.

3333

Đầu năm 2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030 - Ảnh minh họa

Tại buổi ký kết, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, xe máy có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, bên cạnh những lợi ích mà xe máy mang lại, những người đi mô tô, xe máy đang chịu rủi ro lớn do đặc trưng của loại xe này so với các phương tiện khác. Trong 9 tháng đầu năm, cả nước xảy ra trên 13.000 vụ TNGT, trong đó 67% số vụ là do người điều khiển mô tô, xe máy gây ra, có gần 90% nạn nhân những người bị chết, bị thương là người đi loại xe này.

“Năm nay là năm thứ 4, Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM thực hiện chương trình phối hợp, Ủy ban ATGT Quốc gia cam kết sẽ thực hiện đúng nội dung chương trình phối hợp. Từ kết quả chương trình phối hợp, một mặt phát huy vai trò của mô tô xe máy, mặt khác chúng ta cần tìm kiếm những giải pháp để giúp người đi mô tô, xe máy an toàn hơn trong quá trình tham gia giao thông. Kết quả nghiên cứu sẽ được tổng hợp để đề xuất với các cơ quan quản lý để hoàn thiện các quy định pháp luật về ATGT. Đồng thời, thực thi cưỡng chế thi hành pháp luật về ATGT và giáo dục cho thế hệ trẻ Việt Nam có văn hóa tham gia giao thông an toàn, giúp cho giao thông ngày càng an toàn hơn”,ông Hùng nói.

Ông Kawano Toshiya, Chủ tịch VAMM cho biết, với sự hỗ trợ và tư vấn từ Ủy ban ATGT Quốc gia, VAMM đã thực hiện nhiều hoạt động ATGT đa dạng trên diện rộng, giúp nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi tham gia giao thông của cộng đồng. Trong 4 năm qua, VAMM đã tiến hành đào tạo cho hơn 13 triệu học viên, tặng gần 250.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

"Ngoài ra, VAMM còn đóng góp xây dựng chính sách, điều luật liên quan đến xe máy thông qua việc tài trợ cho những nghiên cứu độc lập nhằm đưa ra những kết quả khách quan và giải pháp khả thi cho các cơ quan quản lý chuyên trách. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động ATGT sáng tạo, mới mẻ, thu hút và tác động mạnh hơn đến cộng đồng", ông Kawano Toshiya nói.

Trần Duy

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC