Tháo ngòi cuộc chiến đỗ xe Đà Nẵng:Cần cơ chế đặc biệt thu hút đầu tư

Đà Nẵng áp dụng cơ chế đặc biệt xã hội hóa bãi đỗ xe

16/04/2018 - 14:10 (GMT+7)

Ưu tiên quỹ đất, áp dụng cơ chế đặc biệt... các giải pháp trọng tâm đang được ngành GTVT, Đà Nẵng triển khai thu hút đầu tư, nhân rộng hạ tầng bãi đỗ xe, "tháo ngòi cuộc chiến" đậu đỗ trên địa bàn.

bai-do-xe-da-nang-2

Để thu hút đầu tư bãi đỗ xe theo hình thức PPP Đà Nẵng cần có cơ chế đặc thù. Ảnh: Vĩnh Nhân

Ưu tiên quỹ đất cho bãi đỗ xe

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết UBND thành phố vừa giao Sở này phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Trung tâm Phát triển quỹ đất và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các vị trí đề xuất xây dựng bãi đỗ xe dọc tuyến đường ven biển, lập phương án và đề xuất hình thức đầu tư cụ thể và báo cáo thành phố.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng giao ngành chức năng rà soát các khu vực dân cư hiện trạng có hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo, có nhu cầu cao về vị trí đậu đỗ xe (xe máy, ô tô) để đề xuất phương án quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe kết hợp công trình thương mại dịch vụ và đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố (như khu đất công cộng đối diện khách sạn One Opera, khu đất số 172 Nguyễn Chí Thanh, khu đất số 92 Điện Biên Phủ...).

Thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng khi thu hồi các nhà, đất có vị trí trung tâm thì nghiên cứu phương án làm bãi đỗ xe phục vụ công cộng.

Can-co-che-bai-do-xe-Da-Nang-1

Đầu tư hàng loạt bãi đỗ xe công cộng được kỳ vọng xóa cảnh đậu đỗ tràn làn trên địa bàn Đà Nẵng

Các đơn vị chức năng phối hợp với Sở GTVT rà soát các công trình, trụ sở các Hiệp hội theo hướng bố trí các Hiệp hội chung vào một số tòa nhà để ưu tiên quỹ đất sau khi sắp xếp các đơn vị phục vụ vào mục đích công cộng, làm bãi đỗ xe nhiều tầng kết hợp công trình thương mại dịch vụ. 

Vị trí bãi đỗ xe kêu gọi đầu tư PPP

Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa công bố 14 vị trí kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe theo hình thức PPP gồm: Khu dân cư đầu tuyến Nguyễn Văn Linh; Khu đất tại vị trí số 10 đường Lý Thường Kiệt; Trên tuyến đường 2-9 (giao giữa đường 2-9 và đường dẫn lên cầu mới Nguyễn Văn Trỗi – Trần Thị Lý); Khu đất tại vị trí số nhà 166 đường Hải Phòng; Khu vực Khu Thanh Lộc Đán – Hoà Minh mở rộng. Góc Tây Nam nút giao thông Võ Nguyên Giáp-Phan Tứ; Đường Võ Văn Kiệt đi vào (gần nút Võ Văn Kiệt-Lê Văn Linh); Khu đất giữa các đường Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt - Đông Giang; Khu đất góc Đông Bắc nút giao thông đường Dương Đình Nghệ - Ngô Quyền; Khu đất A12 đường Võ Văn Kiệt. Khu đất quy hoạch khu đậu xe ô tô kết hợp bãi tập kết hàng hóa thuộc khu dân cư dọc tuyến thoát nước Thọ Quang Biển Đông; Khu đất phía Tây đường Võ Nguyên Giáp tại nút giao với đường BTXM phía Nam đường Hồ Xuân Hương; Khu đất nằm trên đường Đông Kinh Nghĩa Thục thuộc khu tái định cư An Cư 4; Khu đất góc Đông Nam nút giao thông đường Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền.

Đến cơ chế đặc biệt

Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho hay: Ngoài đầu tư ngân sách, giai đoạn 2018 - 2020 thành phố đang kêu gọi đầu tư 14 bãi đỗ xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP), BOT.

Tuy nhiên, qua thực tế tìm hiểu ở các địa bàn TP.HCM, Hà Nội và làm việc với các nhà đầu tư, Sở GTVT ghi nhận việc kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe công cộng còn mắc phải nhiều khó khăn cần tháo gỡ kịp thời...

Thực tế, các dự án đầu tư bãi đỗ xe không nằm trong danh mục công trình được ưu tiên Kinh phí đầu tư ban đầu cho các bãi đỗ xe là khá lớn trong khi đó giá trông giữ phương tiện theo quy định hiện tại là khá thấp. Các cơ chế, giải pháp quản lý đối với những bãi trông giữ xe hiện nay vẫn còn thiếu. Đặc biệt là tình trạng đỗ xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường vừa gây cản trở giao thông vừa ảnh hưởng đến nguồn thu của các đơn vị đầu tư bãi đỗ xe...

Theo lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng, để tạo thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe công cộng tập trung, ngành GTVT kiến nghị thành phố ban hành cơ chế đặc biệt.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ hỗ trợ 100% chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (nếu có) cho các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe theo hình thức PPP. Hỗ trợ tiền thuê đất đầu tư xây dựng bãi đỗ xe theo hình thứ PPP đối với phần diện tích xây dựng bãi đỗ xe phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai.

bai-do-xe-da-nang

Đà Nẵng vừa ban hành quy định cấm đậu đỗ gần các bãi giữ xe tập trung có thu giá

Các nhà đầu tư khi thực hiện việc đầu tư bãi đỗ xe theo hình thức PPP được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với lãi suất ưu đãi. Thành phố xây dựng quy chế quản lý đậu đỗ hợp lý, giải tỏa các điểm trông giữ xe tự phát không có sự quản lý của Nhà nước. Ưu đãi các nhà đầu tư trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác và vận hành các bãi đỗ.

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết đã thống nhất chủ trương về việc cấm đỗ xe gần các bãi giữ xe tập trung có thu giá đã được thành phố tổ chức đấu giá trước đó, gồm bãi đỗ xe tại dãy nhà hàng từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ; khu vực dãy nhà hàng tiệc cưới đường 2/9; khu vực Cổ Viện Chàm, khu vực ngã ba Nguyễn Văn Thoại và Võ Nguyên Giáp.

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở GTVT thành phố tổ chức triển khai thực hiện chủ trương nêu trên theo đúng quy định; đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra hoạt động thu phí của các bãi xe (bãi đỗ xe tại dãy nhà hàng từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ, khu vực dãy nhà hàng tiệc cưới đường 2/9) đảm bảo đúng quy hoạch, phương án đã được phê duyệt...

Báo Giao thông đăng loạt bài Đẩy mạnh đầu tư, "tháo ngòi cuộc chiến" đậu xe Đà Nẵng, phản ánh về thực trạng quá tải nhu cầu đậu đỗ phương tiện tại Đà Nẵng. Thống kê, đến nay mạng lưới bãi đỗ xe trên toàn thành phố còn khá ít với 2 bến xe khách, 6 bến xe buýt nhanh và 17 bãi đỗ xe (đạt tỷ lệ khá thấp 9,82%), nghĩa là cứ khoảng 10 xe, thì có 9 xe không có chỗ để.

Xuân Huy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC