Đà Nẵng: Giải pháp nào hạ nhiệt “điểm nóng” đường vào cảng Tiên Sa?

Đà Nẵng: Giải pháp nào hạ nhiệt “điểm nóng” đường vào cảng Tiên Sa?

19/10/2018 - 07:05 (GMT+7)

Đà Nẵng đang nỗ lực triển khai giải pháp đồng bộ nhằm hạ nhiệt “điểm nóng” trên trục Ngũ Hành Sơn - đường Ngô Quyền vào cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), trong đó có việc tăng giờ cấm, hạn chế xe container...

8

Xe container xếp hàng dài đợi giờ vào cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)

Hàng nghìn xe container lưu thông mỗi ngày

Lãnh đạo Phòng CSGT - Công an TP Đà Nẵng cho hay, hiện trên địa bàn có khoảng 2.700 xe container thường xuyên hoạt động. Trong đó, khoảng 500 xe container thường xuyên ra vào cảng Tiên Sa, lưu thông cả ngày lẫn đêm trên tuyến Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn. Ngày cao điểm có khoảng 1.500 - 2.000 lượt lưu thông qua tuyến này, khiến áp lực phương tiện gây ùn tắc thường xuyên xảy ra ở các nút giao thông và cầu Tuyên Sơn. Nhiều điểm đen mất ATGT đã hình thành và xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Điển hình vụ tai nạn xảy ra trưa 13/9. Xe đầu kéo BKS 43C-083.39 do tài xế Nguyễn Ngọc Quý (38 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) điều khiển lưu thông theo hướng từ cầu Trần Thị Lý về phía cảng Tiên Sa. Khi đến vòng xoay cầu Rồng xe đầu kéo đã va chạm với xe máy BKS 43U1-1203 do bà Nguyễn Thị Kim Ng. (50 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) điều khiển chạy cùng chiều khiến bà Ng. tử vong tại chỗ. Thống kê, chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2018, đã có ít nhất 12 vụ TNGT trên trục đường huyết mạch ra vào cảng Tiên Sa. Riêng đoạn đường Ngô Quyền xảy ra 7 vụ TNGT chết người. Trung bình mỗi năm, trên tuyến huyết mạch này xảy ra hơn 15 vụ TNGT.

Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, trước tình trạng trên, mới đây, thành phố đã áp dụng nhiều giải pháp phân lưu, điều tiết giao thông… Đặc biệt là việc tăng thời gian cấm xe container trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn.

“Hiện, các đơn vị chức năng đã hoàn thiện các hệ thống biển báo cấm giờ, cấm đậu đỗ trên các tuyến đường quy định. Trước mắt, các đơn vị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ phương tiện chấp hành và bắt đầu xử nghiêm theo quy định”, một lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng thông tin.

Chỉ cấm đường là chưa đủ...

Theo các tài xế, việc cấm đường theo giờ vẫn chỉ là giải pháp tình thế, chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc TNGT. Ông Đặng Hùng, tài xế xe container BKS 43C - 167.96 (Công ty Vsip Đà Nẵng) chia sẻ, TNGT liên quan đến xe container do lái xe một phần, nhưng cũng có một phần do hạ tầng giao thông chưa tốt, nhiều phương tiện khác, nhất là xe máy thường xuyên chạy tạt đầu, cướp đường…

Theo các chuyên gia, về lâu dài, thành phố nên sớm triển khai chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để thay thế và chuyển đổi công năng cho cảng Tiên Sa. Qua đó, Đà Nẵng tập trung phát triển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, còn cảng Liên Chiểu ưu tiên vận chuyển hàng hóa, góp phần phân lưu tối đa phương tiện container vào sâu trong thành phố.

Ông Nguyễn Văn Thương, Phó giám đốc Viconship Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp đang thực hiện quy trình chuẩn của thế giới. Trong đó, người lái xe phải được ưu tiên hàng đầu, làm không quá 8 tiếng. Nếu không sẽ bị phạt và ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần. Với việc tăng thời gian cấm đường của Đà Nẵng, nhiều lái xe phải căn giờ, chờ đợi, mất thêm thời gian vận chuyển khiến tinh thần mệt mỏi, mà mệt mỏi thì dễ gây thêm tai nạn…

Ông Lê Bá Vũ, Phó giám đốc cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) cũng cho rằng, việc cấm giờ dễ khiến ngành vận tải biển gặp khó khăn về cạnh tranh, năng lực lưu thông, tăng thêm chi phí vận tải khác… Thay vào đó, thành phố nên có các giải pháp đồng bộ về phân luồng, gắn camera giám sát, phạt nặng vi phạm giao thông…

“Đà Nẵng đang chủ trương phát triển chuỗi dịch vụ logistics, việc siết lại thời gian lưu thông của phương tiện sẽ giảm năng lực lưu thông, vận tải. Cảng Đà Nẵng cũng thiệt hại rất lớn. Toàn bộ trang thiết bị cảng đầu tư cho container cũng như những cẩu lớn, hiện năng suất đều dư thừa”, ông Vũ nói.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND quận Sơn Trà cho biết, các giải pháp đảm bảo ATGT trên tuyến là cần thiết trước việc gia tăng TNGT thời gian qua. Tuy nhiên, về lâu dài, nên nghiên cứu cho môtô đi hai làn bên trong, xóa bỏ bùng binh tại các nút giao ở đường Võ Văn Kiệt và đầu cầu Sông Hàn.

Thiếu tá Hồ Thanh Hiền, Đội trưởng Đội Tuần tra - Dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đang tăng cường TTKS, xử lý phương tiện vi phạm, đặc biệt container trên tuyến đường này. Nhiều thời điểm chỉ trong vòng hơn 1 tuần, lực lượng CSGT phát hiện, xử lý hơn 100 trường hợp, trong đó có trên 30 trường hợp xe container vượt quá tốc độ từ 5- 20km.

Thu Hồng - Minh Quang

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC