Đề xuất giải pháp xóa điểm đen TNGT trên QL91

Đề xuất giải pháp xóa điểm đen TNGT trên QL91

18/10/2017 - 18:41 (GMT+7)

TP Cần Thơ và Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra và đề xuất giải pháp xóa điểm đen TNGT trên QL91.

de-xua-giai-phap-xoa-diem-den-tngt-tren-ql911

Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng (áo trắng ở giữa) cùng đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ kiểm tra ATGT trên QL91

Sáng 18/10, UBND TP. Cần Thơ phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở ban ngành liên quan khảo sát các điểm mất ATGT ở hai tuyến QL91 và QL80 trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Kết thúc buổi khảo sát, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã có buổi làm việc với đoàn, qua đó đề xuất những giải pháp nhằm xử lý các điểm mất ATGT ở hai tuyến đường trên.

Theo ông Đào Anh Dũng cho biết, tình hình TNGT trên địa bàn Cần Thơ trong thời gian vừa qua tăng đáng kể so với năm 2016. Tính đến ngày 15/10, đã có 78 vụ TNGT, làm chết 81 người và bị thương 25 người. Trong đó số vụ xảy ra trên tuyến QL91 là 22 vụ chiếm 28,2%, trên tuyến lộ 80 là 7 vụ chiếm 8,98%.

Tuyến QL91 trong thời gian qua đã được nâng cấp và mở rộng. Tuy nhiên, sau khi nâng cấp, tình hình TNGT cũng tăng lên đáng kể. Số vụ TNGT không có chiều hướng giảm mà còn có xu hướng tăng về cuối năm. “Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP rất quan tâm về tình hình TNGT nên đã chỉ đạo các Sở ban ngành có liên quan khảo sát các tuyến đường trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh giao Ban ATGT và những đơn vị liên quan đưa ra các giải pháp để kiềm chế TNGT, đặc biệt là đối với các tuyến đường xung yếu thường xuyên xảy ra tai nạn.

Ông Đào Anh Dũng đề nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở ban ngành cần xem xét và giải quyết những vấn đề trọng điểm như: lắp giải phân cách mềm trên QL91 và làm thí điểm tại đoạn từ cầu Ô Môn đến cầu ông Thục. Bênh cạnh đó, nhà đầu tư cần xem xét sớm thảm nhựa lại các tuyến đường để bàn giao lại cho địa phương quản lý; sớm triển khai tiểu đảo ở hai đầu tuyến tránh tại tuyến tránh Thốt Nốt, lắp đặt đèn tín hiệu tại điểm giao nhau đường Nguyễn Trọng Quyền (Thốt Nốt).

Liên quan đến tuyến đường Nam Sông Hậu hiện nay đặc biệt là phân đoạn từ bệnh viện Hoàn Mỹ hướng về Sóc Trăng. Hiện tại vào mùa mưa đường bị ngập ứ nước và hư rất nhiều, ông đề nghị sớm triển khai hệ thống thoát nước, đồng thời dặm vá, duy tu lại những đoạn hư hỏng nặng. Riêng về hệ thống chiếu sáng ở tuyến Thốt Nốt, ông Dũng cho biết chỉ cần Tổng cục đường bộ cho phép, UBND TP Cần Thơ sẽ hỗ trợ kinh phí và lắp đặt.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, các điểm mất ATGT trên hai tuyến lộ chủ yếu là do mặt đường hẹp, dải phân cách bố trí chưa hợp lý, thiếu hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông tại một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Nhiều vụ TNGT xảy ra do có những đoạn đường chưa thảm bê tông nhựa, tình trạng mặt đường không đảm bảo ATGT trong khai thác, mặt đường gồ ghề, xuất hiện nhiều vị trí đọng nước, ổ gà, gây mất ATGT…

Qua đó, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm có kế hoạch duy tu sửa chữa đoạn tuyến QL Nam Sông Hậu do mặt đường bị hư hỏng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến rất cao, có nguy cơ xảy ra TNGT. Đầu tư hệ thống chiếu sáng trên tuyến QL 91B ( đoạn từ Km2-Km15) nhằm đảm bảo an ninh trật tự, ATGT.

de-xua-giai-phap-xoa-diem-den-tngt-tren-ql91

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định: Tình hình TNGT diễn ra ngày càng phức tạp, do đó ông đề nghị trong vấn đề đào tạo sát hạch lái xe, đẩy mạnh giảng dạy về đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông, phổ biến kịp thời các quy định mới có liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ để các học viên nắm và chấp hành đúng quy định. Song song đó với những trường hợp vi phạm giao thông cần phải xử lý nghiêm.

Ông Thắng đồng ý với ý kiến của ông Đào Anh Dũng về vấn đề thí điểm lắp dải phân cách mềm và sẽ chọn những điểm đen hoặc những điểm sung yếu lắp đặt dải phân cách mềm thí điểm. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ sẽ yêu cầu nhà đầu tư BOT phải lắp đặt hệ thống biển báo phản quang ở các tuyến đường. Về hệ thống đèn chiếu sáng, theo ông Thắng, địa phương chịu trách nhiệm lắp đặt.

Đối với vấn đề thảm nhựa, ông Thắng cho biết đến năm 2018 mới có thể tiến hành. Tuy nhiên, nhà đầu tư phải có trách nhiệm dặm vá những đoạn ổ gà để giảm và tránh TNGT. Tổng cục Đường bộ cũng sẽ có ý kiến với Ban Quản lý dự án 6 sớm hoàn thành 2 tiểu đảo ở tuyến tránh Thốt Nốt. Riêng về tuyến đường Nam Sông Hậu, Tổng cục sẽ có văn bản chấp thuận bổ sung dặm vá những đoạn do mưa nhiều phát sinh ổ gà....

Lê An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC