Phản quan rực sáng trên đèo Lò Xo

Đi đèo Lò Xo ban đêm như thế nào để an toàn?

07/09/2018 - 12:38 (GMT+7)

Hệ thống đảm bảo ATGT trên đèo Lò Xo gần như "rực sáng" khoảng 27km, vậy tại sao TNGT hay xảy ra...

 Tuyến đường đèo Lò Xo ban đêm rực sáng phản quang cảnh báo TNGT. (Vĩnh Yên thực hiện) 

Tối 6/9, PV Báo Giao thông thực hiện chuyến hành trình khảo sát dọc tuyến đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum đến Quảng Nam.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 27km, đi qua khu vực núi cao, vực sâu, có độ dốc lớn, đường quanh co liên tục, nhiều sương mù. Thời gian qua, tuy hệ thống an toàn giao thông như: cọc tiêu, biển báo hiệu, hệ thống hộ lan… trên tuyến đã được đầu tư nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Bên cạnh đó, trên tuyến còn tồn tại nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Thời điểm buổi tối, ít phương tiện người dân đi lại. Các phương tiện lưu thông khoảng từ 20h tối hôm nay đến 4h sáng hôm sau chủ yếu là ô tô. Các xe khách, xe tải trọng thường đi qua tuyến đường này. 

Trên đỉnh đèo Lò Xo có một tổ CSGT, thuộc Trạm CSGT Ngọc Hồi, Phòng CSGT tỉnh Kon Tum luôn túc trực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT. Tại đây, các CSGT nhắc nhở các tài xế lên đèo và xuống đèo phải kiểm tra máy móc, kiểm soát tốt hệ thống phanh, số khi đổ đèo. 

Tài xế Nguyễn Văn Việt (32 tuổi, lái xe nhà xe Hùng Hoàng tuyến Gia Lai - Hà Tĩnh) cho biết, bản thân có 5 năm kinh nghiệm đi tuyến đèo Lò Xo này. Mỗi khi lên đi xuống đèo tài xế đều kiểm tra hệ thống phanh hãm, lốp, đèn chiếu xa, chiếu gần. Khi đổ đèo thường đi số 3 để có độ ỳ hãm xe. 

Một đặc điểm trên tuyến đèo này là độ dốc rất dài. Có dốc dài tới vài km với nhiều khúc cua ngoặt nên tài xế hạn chế sử dụng hệ thống phanh. Vì thực tế khi phanh nhiều thì hệ thống phanh nóng lên gây giãn nở và gần như bị vô hiệu hoá. Vậy nên, giải pháp tối ưu là xuống đèo với tốc độ chậm, đi số xe nhỏ để tạo độ ỳ để dễ dàng xử lý nếu tình huống xấu xảy ra...

Một vấn đề lưu ý đối với tài xế không quen đường là khi đổ đèo. Độ dốc thoải và dài khiến cho tài xế rất dễ chủ quan nên dùng nhiều hệ thống phanh và vẫn giữ tốc độ cao khi đổ đèo. 

Tạ Vĩnh Yên

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC