Đổi mới tuyên truyền ATGT đường sắt tại “điểm nóng” Quảng Trị

Đổi mới tuyên truyền ATGT đường sắt tại “điểm nóng” Quảng Trị

25/11/2015 - 20:56 (GMT+7)

Trong 8 tháng đầu năm, tại Quảng Trị đã xảy 9 vụ tai nạn đường sắt làm chết 9 người, bị thương 4 người

fe86e66b-6adb-477d-8fa7-c28147b5e0b3_images157044_
Đoạn đường sắt  "Ông cháu cùng chăm” tại TP Đông Hà, Quảng Trị.

Theo Đội Quản lý đường sắt 3 (Công ty Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên), 10 tháng năm 2015, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 16 vụ TNGT, sự cố giao thông đường sắt, làm chết 11 người, bị thương 6 người.

Trong khi đó, theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, chỉ riêng 8 tháng đầu năm đã xảy 9 vụ tàu va người và phương tiện đường bộ, làm chết 9 người, bị thương 4 người; so với cùng kỳ 2014 tăng 350% số vụ, 200% số người chết, 300% số người bị thương.

Con số này khiến Quảng Trị trở thành điểm nóng về mất ATGT đường sắt. Nguyên nhân của các vụ tai nạn trên chủ yếu do người điều khiển phương tiện đường bộ qua đường ngang hoặc người đi bộ băng qua đường sắt, đi dọc đường sắt không chú ý quan sát tàu hỏa; cá biệt có trường hợp cố tình băng qua đường sắt khi tàu đang đến.   

“Chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông qua đường sắt, vì nhiều năm nay địa phương rất tích cực phối hợp với ngành Đường sắt thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt”, ông Hồ Quý Lãnh, Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt 3 nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lãnh, cần thay đổi hình thức tuyên truyền trên diện rộng, không chỉ tại khu vực dân cư dọc đường sắt mà còn đến mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh các hình thức truyền thống như phát tờ rơi, panô, băng rôn,… cần tuyên truyền thường xuyên qua sóng phát thanh tại các kênh “hot” mà cánh lái xe hay nghe; trên kênh truyền hình vào giờ “vàng”; phát thanh tại khu dân cư… Hình thức tuyên truyền cũng cần đổi mới để người nghe, người xem dễ tiếp thu; có thể bằng hình thức tiểu phẩm hài, trò chơi giải đố…

Tuy nhiên, nội dung tránh nêu luật một cách chung chung mà cần đưa ra các tình huống giả định cụ thể; nêu rõ đặc thù vận tải đường sắt và mối nguy trực tiếp nếu người tham gia giao thông qua đường sắt không chú ý hay cố tình vi phạm…

Thanh Thúy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC