Đưa đón công nhân không bao giờ có “nếu” hay “giá như”

Đưa đón công nhân không bao giờ có “nếu” hay “giá như”

25/06/2017 - 18:32 (GMT+7)

Mỗi ngày đơn vị điều hành, thực hiện hàng nghìn lượt xe đưa đón hàng chục nghìn lượt công nhân đi về đúng bến.

85

Lái xe Công ty Hikari phải kiểm tra nồng độ cồn trước mỗi chuyến xe

Hình ảnh những chiếc xe ô tô 45 chỗ màu trắng của Công ty Hikari Việt Nam - Rent a Car (Hikari) đã quen thuộc với hàng nghìn công nhân tại các nhà máy Samsung Việt Nam. Nhiều năm qua đơn vị này đã đưa đón an toàn hàng triệu lượt công nhân đi làm và đưa họ trở về an toàn sau những giờ làm việc.

Lái xe tốt, phương tiện hiện đại

Hướng tới mục tiêu nâng cao thương hiệu, chuyên nghiệp hoá công tác vận tải, Hikari đặc biệt quan tâm hiện đại hóa phương tiện, không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng xe ô tô phục vụ đưa đón công nhân tại các nhà máy Samsung Việt Nam. Đơn vị đã đầu tư mua mới trên 200 xe ô tô 45 chỗ ngồi với hệ thống, trang thiết bị nghe nhìn hiện đại. Các phương tiện được gắn thiết bị giám sát hành trình và kết nối với trung tâm điều hành. Qua đó, giám sát tốc độ của từng xe, xử nghiêm lái xe vi phạm tốc độ. Với lượng công nhân phục vụ lớn, Hikari đã xây dựng và triển khai nhiều phương án điều hành sản xuất, bố trí xe đưa đón hợp lý, số lượng xe của công ty đảm bảo phục vụ nhanh chóng, hiệu quả.

Cùng với việc đầu tư thiết bị, Hikari cũng đặc biệt chú trọng đến chất lượng dịch vụ như: Hoàn thiện chất lượng dịch vụ thông qua xưởng dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa, trang bị đầy đủ các loại máy móc trang thiết bị hiện đại với đội ngũ nhân viên là các kĩ sư, kĩ thuật viên lành nghề nhằm sửa chữa, duy tu bảo dưỡng các phương tiện kịp thời, đảm bảo an toàn kĩ thuật cho xe hoạt động hiệu quả, toàn bộ các xe được khám - sửa định kỳ, luôn bảo đảm cho phương tiện hoạt động an toàn và liên tục.

Với đặc thù công việc công tác an toàn được xác định như cơm ăn, nước uống hàng ngày, nên trong nhiều năm Công ty Hikari Việt Nam - Rent a Car đã đồng hành, đảm bảo những chuyến xe đưa công nhân Samsung Việt Nam luôn an toàn. Để có được kết quả trên, công tác tuyển chọn và đào tạo lái xe cũng được công ty đặc biệt chú trọng. Ngoài việc phổ biến các quy định mới của pháp luật, đơn vị còn thường xuyên tổ chức các đợt sát hạch kiểm tra trình độ lái xe. Do công tác an toàn và giám sát an toàn được thực hiện triệt để và đồng bộ nên liên tục trong nhiều năm đơn vị không để xảy ra tai nạn lao động.

Chất lượng nguồn nhân lực, nhất là khâu đào tạo và sử dụng lái xe cũng được công ty đặc biệt quan tâm. Ông Phạm Vũ Hải Anh, Giám đốc Công ty chia sẻ, cùng với việc đầu tư mạnh cơ sở vật chất, công ty luôn quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực để mang đến sự phục vụ cho khách hàng dịch vụ chuyên nghiệp và an toàn. Đối với lái xe, công ty luôn chú trọng đến việc tuyển dụng đầu vào với các yêu cầu cao: Ngoài kỹ năng lái xe tốt đòi hỏi phải trung thực và có các kỹ năng ứng xử, đạo đức và văn hóa tốt.

“Trước và sau khi đưa xe đi phục vụ, các xe đều được lái xe tự kiểm tra và thực hiện ký cam kết, cán bộ trực ca kiểm tra lại và ký lệnh. Khi xe ra cổng có tổ kiểm tra của công ty kiểm tra lại lần cuối nếu thực sự đảm bảo các điều kiện an toàn mới được hoạt động. Đồng thời, phân công cán bộ bám sát sản xuất, kiểm tra, bảo dưỡng và sữa chữa xe trước và sau khi hoạt động”, ông Hải Anh nói thêm.

Để nâng cao nhận thức nâng cao chất lượng dịch vụ cho mỗi lái xe, công ty đã phát động và triển khai rất hiệu quả phong trào thi đua “Hikari Rent a Car - An toàn giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ. Công ty khen thưởng kịp thời cán bộ, lái xe làm tốt nhiệm vụ. Đồng thời, kỷ luật nghiêm minh, đình chỉ hoạt động ngay đối với cán bộ, lái xe vi phạm nguyên tắc, có nguy cơ mất an toàn, làm ảnh hưởng đến chữ tín của công ty.

Cùng với đó, công ty cũng tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất công tác thực hiện quy trình, quy phạm, kỹ thuật bảo quản xe và thiết bị tại các phân xưởng và tiến hành xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm. Tất cả các vụ vi phạm, va quệt đều được nghiêm túc kiểm điểm, xử lý và phổ biến đến từng tổ, đội để rút kinh nghiệm”, ông Hải Anh nói.

Những chuyến xe an toàn của Hikari

Phương châm “Giữ xe tốt, lái xe an toàn”, nâng cao chất lượng vận tải, kiểm soát an toàn giao thông cho từng chuyến đi là một trong những tiêu chí để từng lái xe của công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ. Giám đốc Phạm Vũ Hải Anh cho biết, mỗi ngày đơn vị điều hành và thực hiện hàng nghìn lượt xe để đưa đón hàng chục nghìn lượt công nhân đi về đúng bến, đúng thời gian quy định nhằm đảm bảo sản xuất cho nhà máy. Với cường độ công việc như vậy, công tác an toàn là yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. “Nghề đưa đón công nhân không bao giờ có “nếu” hay “giá như”, bởi chỉ cần xảy ra mất an toàn vì bất cứ lý do gì, hậu quả và thiệt hại sẽ rất lớn”, ông Hải Anh chia sẻ.

Xác định vi phạm nồng độ cồn là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông, Hikari đã mạnh dạn đầu tư hàng chục máy đo nồng độ cồn kiểm soát lái xe trước khi xe khởi hành. Từng tổ trưởng quản lý đội xe đều nắm vững nguyên lý, sử dụng thành thạo máy đo nồng độ cồn, phục vụ kiểm tra đối với từng lái xe trước khi xe khởi hành và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, kết hợp việc tuyên truyền giáo dục, phòng ngừa vi phạm, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của lái xe. Tạo được sự đồng thuận của an hem lái xe trong vấn đề phòng chống lạm dụng rượu, bia và lái xe, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu, bia.

Ủng hộ chủ trương này của công ty, anh Nguyễn Ngọc Long, lái xe cho công nhân công ty cho rằng, việc kiểm soát nồng độ cồn chặt chẽ nên được đặc biệt ưu tiên đối với các xe chở khách, bởi đằng sau những chiếc vô lăng là sinh mạng của hàng chục hành khách: “Tôi lái xe khách nhiều năm rồi, rất ủng hộ ý tưởng ấy. Phải kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn vì đằng sau mình là sinh mạng của hàng chục con người”, anh chia sẻ.

Không những vậy, lái xe chở công nhân Samsung của Hikari thường xuyên được tập huấn kỹ năng ATGT. Đánh giá về chương trình này của công ty, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, TNGT dù giảm liên tục cả 3 tiêu chí nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp, bình quân mỗi ngày còn 24 người chết và 60 người bị thương do TNGT. “Nguyên nhân là do người tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, say rượu, bia khi lái xe diễn ra phổ biến. Cùng đó, kỹ năng điều khiển phương tiện và xử lý tình huống trên đường của người lái xe còn kém”, ông Thái khẳng định.

Theo ông Thái, hiện các khu công nghiệp - chế xuất, các nhà máy lớn trên cả nước đã thu hút hàng triệu công nhân làm việc và đảm bảo ATGT cho đối tượng này phải được quan tâm đúng mức. Đánh giá cao Công ty Samsung Việt Nam và Công ty Hikari tổ chức các khóa đào tạo cho lái xe, ông Thái cho rằng, việc làm này rất cần thiết, sẽ trang bị và nâng cao kiến thức pháp luật về vận tải và ATGT đường bộ, kỹ năng lái xe an toàn cho đội ngũ nhân viên quản lý vận tải và đội ngũ lái xe; Đồng thời, tuyên truyền văn hóa giao thông, xây dựng hình ảnh người lái xe thân thiện, chu đáo, an toàn góp phần kéo giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2016.

Ở góc độ đơn vị đối tác, ông Nguyễn Văn Thanh, cố vấn cấp cao nhà máy Samsung Việt Nam nhận định, là một trong những đơn vị đầu tiên gắn bó với Samsung từ những ngày đầu hoạt động ở Yên Phong, Bắc Ninh. Hikari đã phối hợp tốt cùng chúng tôi trong đảm bảo ATGT, nhiều phong trào giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn đã được hai bên thực hiện. “Chúng tôi mong rằng, các lái xe của chúng ta đã và đang thực hiện tốt rồi, sau khóa đào tạo này, chúng ta lại càng tốt hơn nữa. Công ty Samsung Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện cho công ty Hikari Việt Nam trong việc tổ chức đào tạo và phục vụ tốt người lao động cũng như đảm bảo ATGT”, ông Thanh nói.

Sơn Nam Hạ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC