Dựng trụ bê tông để cấm đường
Báo Giao Thông

Dựng trụ bê tông để cấm đường

10/01/2017 - 16:16 (GMT+7)

Cuối tuần, tôi có dịp về quê ở ngoại thành Hà Nội. Đường làng chính vừa được trải bê tông, nên xe cứ đi...

cot be tong giua duong

Dựng trụ bê tông để cấm đường. (Ảnh minh họa)

Cuối tuần, tôi có dịp về quê ở ngoại thành Hà Nội. Đường làng chính vừa được trải bê tông, nên xe cứ đi băng băng. Nhưng bất ngờ khi vừa vào khúc cua, tôi phát hiện một trụ bê tông cao khoảng 60cm án ngữ ngay bên trái chiếm gần 1/3 đường. Tôi vội đạp phanh dúi dụi, đánh lái sang phải để tránh. Cũng may xe tôi nhỏ, thuộc loại city car nên mới dễ tránh trụ và không bị rơi bánh bên phụ xuống cống.

Chuyện tưởng có thế, nhưng khi tôi lái xe đi sang làng khác bằng đường phụ để thăm hỏi họ hàng cũng bắt gặp những trụ bê tông to đùng án ngữ. Tôi và mấy tài xế nữa đều phải vất vả xoay xở mới có thể cho xe đi lọt.

“Thật không ngờ người quê mình lại ích kỷ thế. Người ta mở mang đường sá để xe cộ đi lại thuận tiện, thúc đẩy làm ăn buôn bán không được, đằng này lại cứ dựng trụ bê tông để cấm đường là sao?”, Bác tài xế xe 7 chỗ than thở khi không thể cho xe đi qua được 2 trụ bê tông và đành đỗ xe bên ngoài.

Tôi đem chuyện này thắc mắc với bố tôi, thì được biết hai trụ cổng ở đầu làng phụ vừa được dựng lên cách đây mấy tháng. Còn trụ ở đường chính cũng được dựng lên khoảng 1 năm nay. Trước kia có hai trụ song song, nhưng nhiều người phản đối quá nên lãnh đạo thôn đã cho đập một trụ bên phải để mở rộng đường và xe ô tô mới có thể đi lọt. Còn cái trụ bên trái chẳng hiểu sao lại không bị đập bỏ dù đã rất nhiều lần người dân kiến nghị.

Rồi bố tôi bỗng thở dài, điều lo ngại nhất là tai nạn và va chạm giao thông xảy ra tại những điểm này. Các trụ bê tông đều được dựng lên ở giữa đường, không được sơn phản quang và không có đèn đường cao áp nên rất khó quan sát vào ban đêm. Người trong làng đã quen với những trụ này nên có thể phòng tránh được, nhưng người lạ đến rất dễ xảy ra tai nạn. Vừa tháng trước có một cậu say rượu, đi đêm về qua đây bị đâm vào trụ bê tông hỏng xe máy. Cũng may người chỉ bị xây xát nhẹ. Sau vụ đấy ở thôn mới cho sơn trắng cái trụ còn lại, nhưng như thế đường vẫn bị lấn chiếm và nguy cơ tai nạn vẫn còn.

Xét cho cùng việc các thôn, xóm cấm xe ô tô tải đi lại trong khu dân cư cũng có lý, nhưng giải pháp xây dựng trụ bê tông để cấm đường đang gây nguy cơ TNGT. Nếu muốn hạn chế xe ô tô tải lưu thông có thể dựng barie hạn chế chiều cao và phải có biển báo đầy đủ theo quy chuẩn. 

Lê Phong

Ý KIẾN BẠN ĐỌC