Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang hóa ruộng cày

Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang hóa ruộng cày

11/07/2018 - 09:22 (GMT+7)

Tuyến đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang dài mỗi bên gần 20km đang xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ TNGT cao nhưng hiện vẫn chưa được sửa chữa.

8

Đoạn đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang qua khu công nghiệp Quang Châu bị xuống cấp nghiêm trọng

Đường ổ voi, hầm ngập nước

Ngày 1/7, PV Báo Giao thông thực tế trên tuyến đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, điểm đầu thuộc địa phận xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang), điểm cuối qua xã Quang Châu (Việt Yên). Cơn mưa đêm hôm trước tuy không lớn nhưng tất cả hầm chui qua tuyến đường gom này đều trong tình trạng bị ngập nước.

Tại hầm chui thuộc địa phận xã Vân Trung (Việt Yên), anh Nguyễn Văn Đức (trú tại thôn Trung Đồng, xã Vân Trung) chạy xe máy, phía sau chở con trai 6 tuổi cố tăng ga qua hố nước sâu giữa hầm. Sang đến đường gom, anh Đức mím môi giữ vững tay lái để luồn lách qua mặt đường gom đầy rẫy ổ voi, ổ gà sâu hoắm. Thi thoảng, chiếc xe máy khựng lái, anh Đức phải chống chân xuống vũng nước vì đâm phải những tảng đá gồ ghề nằm chình ình giữa đường.

Thiếu tá Nguyễn Đình Anh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Việt Yên cho biết, bề mặt đường gom và các cống chui dân sinh thuộc cao tốc Hà Nội - Bắc Giang qua địa bàn huyện đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người tham gia giao thông, nhất là đối với hàng nghìn công nhân của các KCN nằm trên tuyến. 

Anh Đức bức xúc: “Đường gom cao tốc gì mà chỉ cần mưa nhỏ là hầm ngập, bên trong tối om, không ánh điện. Khi trời nắng bụi bay mù mịt. Trên mặt đường ổ voi chi chít buộc các xe phải luồn lách, né tránh, thậm chí đi ngược chiều rất dễ đâm vào nhau”.

Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có nhiều vị trí đã xuống cấp trầm trọng. Mặt đường bị cày xới trơ đất đá, xuất hiện nhiều ổ voi rộng hơn 1m, sâu 50cm tạo thành “chiếc bẫy” khi nước mưa phủ đầy. Nguy hiểm nhất vẫn là đoạn đường gom đi qua KCN Quang Châu. Trên đoạn dài khoảng hơn 100m ngay cổng Công ty Siflex rất nhiều hố sâu, mỗi khi trời mưa tạo thành những vũng nước lớn.

Chỉ huy Đồn Công an Quang Châu cho biết, hiện lượng phương tiện đi lại trên đường gom khá lớn. Xe tải chở vật liệu xây dựng, xe container phục vụ các khu công nghiệp hoạt động suốt ngày đêm là nguyên nhân khiến đường gom và các hầm chui xuống cấp, hư hỏng đã lâu nhưng không thấy đơn vị nào đến sửa chữa, nâng cấp.

Rục rịch thi công

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông, Sở GTVT Bắc Giang cho biết, đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn đường ngoài KCN Vân Trung và Quang Châu (hiện đã kết nối vào hệ thống đường gom QL1) phía nhà đầu tư chưa thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công dự án. Ngoài ra, nhiều vị trí đường gom sau một thời gian khai thác đã bị trồi lún, võng vệt bánh xe, đọng nước trên mặt đường. Một số đoạn đường gom khả năng thoát nước hạn chế, ngập nước cục bộ khi mưa lớn và nhiều cống chui dân sinh thường xuyên bị ngập úng, mặt đường trong cống gồ ghề, tường cánh cổng nứt vỡ…

“UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn đề nghị Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang (chủ đầu tư) nhanh chóng sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng trên hệ thống đường gom, cống chui dân sinh dọc tuyến chạy qua địa bàn Bắc Giang. Phía Công ty BOT cho biết sẽ sửa chữa sớm nhưng đến nay chưa có động tĩnh gì”, ông Dũng cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết, phương án sửa chữa cống chui đã được gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đang chờ phê duyệt. Riêng tuyến đường gom bị xuống cấp vừa được các nhà thầu đưa máy móc, nhân lực vào thi công, dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thiện, tháng 10 bàn giao theo thiết kế bê tông nhựa.

Hữu Tuấn

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC