Thứ Sáu, 19/04/2019 08:08:20 Hotline: 0901 514 799

Gia tăng ùn tắc giao thông vì... phân luồng

26/03/2019 07:02

Cơ quan chức năng cấm ô tô trên 29 chỗ vào đường Trần Phú (TP Nha Trang) vô tình khiến các tuyến đường khác bị dồn ứ.

Keyword đầu tiên có dấu
Hết giờ cấm, xe từ 29 chỗ lại đổ về, chạy nối đuôi suốt tuyến đường Trần Phú

Gần 2 tháng nay, từ khoảng 6h30 hàng ngày, đường Nguyễn Thiện Thuật, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bắt đầu “nêm chặt” xe đi lại, hoạt động nhiều nhất là xe từ 29 chỗ trở lên. Các xe xếp thành hàng dài, bấm còi inh ỏi. Càng về cuối đường, lượng xe càng càng đông, ở đoạn này người đi bộ tràn xuống lòng đường khiến con đường càng trở nên chật chội, xe nhích từng chút một.

Theo người dân sống bên đường, nguyên nhân bởi tuyến đường Trần Phú cấm xe ô tô từ 29 chỗ trở lên hoạt động vào giờ cao điểm (từ 6h30 - 8h và từ 16h30 - 18h30) khiến đường 1 chiều Nguyễn Thiện Thuật trở thành “lối thoát” cho các xe từ trung tâm ra cảng Cầu Đá đi tham quan vịnh Nha Trang hay về các địa điểm phía Nam như Phước Đồng, sân bay Cam Ranh.

“Đoạn cuối Nguyễn Thiện Thuật rẽ ra khu 86 Trần Phú có rất nhiều khách sạn cao tầng, giờ cấm xe ô tô lớn không vào được phải dừng đỗ đón khách. Xe nhiều, khách xuống đi bộ đông gây ùn tắc”, một người dân hẻm 86 Trần Phú nói.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại tuyến đường Trần Phú, hiện không còn cảnh “ngột ngạt” vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, khi hết giờ vàng, ô tô từ khắp các ngả đường đổ về rất đông, gây ùn tắc.

Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, hiện mỗi ngày Nha Trang tiếp nhận khoảng 1.800 xe từ 30 chỗ ngồi trở lên, khoảng 2.000 xe dưới 29 chỗ ngồi. Việc cấm xe tuyến đường này vô tình khiến các tuyến đường các bị dồn ứ.

Tìm hiểu của PV, từ ngày 1/2, TP Nha Trang tổ chức phân luồng giao thông mới, ngoài đường Trần Phú, các đường Nguyễn Thị Minh Khai, Vân Đồn cấm tất cả ô tô khách trên 29 chỗ lưu thông cả hai hướng vào giờ cao điểm. Ngoài ra, nhiều đường giao cắt với Trần Phú như: Nguyễn Chánh, Lý Tự Trọng, các đường khu sân bay cũ… cũng cấm rẽ trái vào đường Trần Phú. Dễ nhận thấy, việc phân luồng này nhằm ưu tiên giảm áp lực cho đường Trần Phú, con đường du lịch ven biển, sầm uất nhất Nha Trang với hàng trăm khách sạn, nhà cao tầng và thường xuyên có tình trạng kẹt xe từ nhiều năm qua.

Một số đơn vị lữ hành cho biết, việc phân luồng mới khiến họ gặp khó, trong đó chủ yếu là việc cấm xe trên 29 chỗ lưu thông vào các tuyến đường du lịch vào giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, ủng hộ các phương án phân luồng của thành phố, tuy nhiên ngành chức năng cần có phương án hợp lý, tối ưu nhất để thuận lợi cho việc đưa đón khách du lịch. Nha Trang là thành phố du lịch, nếu đường nào cũng cấm, sẽ rất khó cho các hãng đơn vị lữ hành.

Theo Trung tá Lê Bửu Thọ, Phó đội trưởng Đội CSGT - trật tự (Công an TP Nha Trang), những tuyến đường được phân luồng trở lại có những tín hiệu tích cực, đường thông thoáng, dòng xe lưu thông thuận lợi. Tuy nhiên, các tuyến Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hưng Đạo… lại bị ảnh hưởng, thường xuyên ùn tắc cục bộ.

Quốc Nhựt