Giải toả chiếm lòng lề đường, làm không tốt đừng nói đến thi đua
Báo Giao Thông

"Giải toả chiếm lòng lề đường, làm không tốt đừng nói đến thi đua"

17/02/2017 - 20:58 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các quận huyện học tập quận 1 xử lý nạn lấn chiếm lòng lề đường.

DSC_1840
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các Quận Huyện học tập Quận 1 trong việc xử lý lấn chiếm vỉa hè. Ảnh Đỗ Loan

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch công tác bảo đảm ATGT năm 2017 trên địa bàn TP HCM.

Giảm ít nhất 5% số vụ TNGT

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng các quận huyện sở ngành trong năm qua đã có nhiều nỗ lực để kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, nhiều giải pháp chưa triệt để, các điểm ùn tắc gia tăng.  Năm 2017, phải có giải pháp cụ thể kéo giảm TNGT.

Hiện nay hơn 50% TNGT xảy ra ở các quận huyện cửa ngõ, cần phân tích nguyên nhân để có giải pháp phù hợp, cần căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao để có giải pháp cụ thể.

Ông Phong đề nghị các quận huyện lên kế hoạch để năm nay phấn đấu giảm ít nhất giảm 5% số vụ TNGT, tình trạng ùn ứ cục bộ tại một số tuyến đường như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng Cát Lái…

Theo ông Phong, các quận huyện phải xử lý dứt điểm “bến cóc, xe dù”, cuối tháng 2 báo cáo kết quả thực hiện. Mọi kế hoạch đã có, điều cốt yếu là điều hành và quyết tâm chỉ đạo thực hiện cho đến nơi đến chốn.

“Hoan nghênh quận 1 đã làm tốt giải toả lấn chiếm lề lòng đường được người dân ủng hộ. Năm 2017 sẽ lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá, địa phương nào làm không tốt thì đừng nói đến chuyện thi đua. Chủ tịch UBND các quận huyện phải chịu trách nhiệm, không thể đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như mọi năm”, ông Phong nhấn mạnh.

img_9522-1810

Phó Chủ tịch UBND Quận 1 trực tiếp đi thực tế chỉ đạo tháo dỡ lấn chiếm vỉa hè. Ảnh Sao Mai

Theo báo cáo của Ban ATGT TP, năm 2016 trên địa bàn TP xảy ra 3.962 vụ TNGT so cùng kỳ tăng 208 vụ, tăng 103 người chết. Trong đó đường bộ xảy ra 887 vụ, đường sắt xảy ra 6 vụ, đường thủy xảy ra 24 vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban ATGT TP.HCM cho biết, trong năm qua Ban ATGT TP đã phối hợp chặt chẽ với các quận huyện đặc biệt trên địa bàn 3 cụm cửa ngõ TP… Ban ATGT kiến nghị Uỷ ban ATGT Quốc gia xác định lại tiêu chí ùn tắc giao thông cho phù hợp với điều kiện mới. Bộ GTVT hỗ trợ TP đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm dự án kết nối từ Đại lộ Đông Tây đến đường cao tốc TP HCM-Trung Lương; Đẩy nhanh tiến độ đường sắt Bình Triệu- Hòa Hưng để xóa bỏ giao cắt giữa đường sắt và đường bộ trong nội đô.

Theo ông Tường, tiêu chí thống kê TNGT hiện nay chưa hợp lý, thiếu tính khoa học. Số liệu của công an và ngành y tế chênh lệch nhau lớn. Cụ thể Công an TP.HCM báo cáo có 25 vụ, 26 người bị thương, trong khi Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo 104 người bị thương trong dịp Tết.

Năm 2017, Ban ATGT TP tham mưu UBND TP đánh giá những địa phương chưa làm tốt công tác đảm bảo ATGT. Đồng thời đề xuất các sở ngành quận huyện không cấp phép xây dựng cao ốc, công trình tập trung đông người trên một số trục đường, chưa đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy định. Rà soát và chấn chỉnh chiếm lòng lề đường.

Sẽ giảm 50% số điểm ùn tắc giao thông

Để khắc phục nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM khẳng định, trong năm 2017 sẽ giải quyết 18/37 điểm ùn tắc giao thông. Khởi công mới 48 công trình, hoàn thành 19 công trình đặc biệt một số nút giao trọng điểm, khép kín vành đai 2. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án 2 bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm TP (sân khấu Trống Đồng và công viên Lê Văn Tám). Sở GTVT tiếp tục phối hợp cùng với đoàn kiểm tra liên ngành chấn chỉnh, xóa bỏ tình trạng bến cóc, xe dù.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM cho biết, trong 2016, việc thí điểm nâng tốc độ một số tuyến đường đã nhận được sự đồng tình của người dân. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân xảy ra TNGT, đặc biệt năm qua số lượng phương tiện tải xe tải và container tăng đột biến.

Theo ông Phong, Phòng CSGT đang nghiên cứu tìm ra nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ 37 điểm ùn tắc. Cụ thể, lên phương án với từng điểm và phân cấp theo cấp độ, từng giao lộ sẽ có phương án cụ thể, đồng thời tăng cường xử phạt camera qua hình ảnh, bố trí các tổ xử lý vi phạm giao thông.

DSC_1833

Ông Khuất Việt Hùng, Phó ban chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc Gia phát biểu tại hội nghị. Ảnh Đ.L

Phát biểu tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó ban chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao những nỗ lực của TP.HCM trong công tác đảm bảo ATGT. TP có nhiều những sáng kiến, đặc biệt tiên phong trên cả nước áp dụng công nghệ cổng thông tin điện tử để cung cấp tình hình giao thông cho người dân theo dõi.

Theo ông Hùng, chủ đề năm nay là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Chọn thanh thiếu niên là đối tượng trung tâm bởi thống kê từ năm 2011 đến nay, số vụ TNGT liên quan thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ cao, ông Hùng nói.

Đỗ Loan

Ý KIẾN BẠN ĐỌC