Giật mình với những vi phạm trên tuyến đường “tử thần”

Giật mình với những vi phạm trên tuyến đường “tử thần”

05/10/2018 - 10:55 (GMT+7)

Nhìn vào kết quả xử lý vi phạm của tổ liên ngành ai cũng phải giật mình vì 2 lỗi vi phạm chủ yếu trên tuyến đều là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.

DSC_0288

Nhiều lái xe không xuất trình được giấy tờ, hoặc tìm cách trây ì gây ảnh hưởng đến thời gian xử lý của tổ công tác.

Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh Nghệ An vừa có tổng hợp báo cáo bước đầu về kết quả hoạt động đợt 1 Tổ công tác đặc biệt của Giám đốc Công an tỉnh, trong xử lý vi phạm trên cung đường “tử thần” - N5, D4, TL538B, QL1.

Theo đó, thực hiện kế hoạch số 842/KH-CAT-PC08-PV01 ngày 31/8/2018 của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An về tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo TTATGT trên tuyến đường N5,D4 Khu kinh tế Đông Nam, tỉnh lộ 538B và QL1A, tổ công tác đặc biệt liên ngành đã ra quân triển khai nhiệm vụ từ 04/9-29/9. Qua thời gian gần 1 tháng, tổ công tác đặc biệt liên ngành đã tổ chức 94 ca tuần tra kiểm soát với 940 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Các tổ đã lập biên bản vi phạm tới 660 trường hợp, tạm giữ 53 xe ô tô, phạt tiền lên đến gần 2,4 tỷ đồng.

DSC_0301

Xe quá tải, quá khổ và vi phạm tốc độ luôn chiếm đa số trong các lỗi vi phạm

Điều khiến bất cứ ai cũng phải giật mình khi nhìn vào kết quả xử lý vi phạm trên tuyến chính là vi phạm tốc độ và chở quá tải trọng. Đây là 2 lỗi vi phạm cực nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp đến TNGT và phá hủy kết cấu hạ tầng giao thông. Tổ liên ngành đã phát hiện xử lý 220 trường hợp chạy quá tốc độ quy định (chiếm 33%); 134 trường hợp chở hàng quá tải mức từ 10-100% tải trọng cho phép và 31 trường hợp quá tải >100% (chiếm 25%); 167 trường hợp chở hàng quá khổ.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Nghệ An, kết quả ra quân đợt 1 đã tạo được dấu ấn, tiếng vang lớn, được các cấp các ngành đánh giá cao; nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đặc biệt, sự xuất hiện của tổ liên ngành đã kịp thời răn đe, hạn chế những trường hợp cố tình vi phạm TTATGT. Chứng minh hiệu quả của sự đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành và tinh thần quyết liệt, nghiêm túc của lực lượng thực thi công vụ với các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, đến nay tình trạng ô tô vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng xe, chạy quá tốc độ hoạt động trên tuyến đã cơ bản giảm hẳn.

Cũng theo Phòng CSGT Nghệ An, khó khăn trong công tác kiểm tra xử lý chủ yếu do một số doanh nghiệp, lái xe, chủ hàng còn tư tưởng chống đối. Do bị tác động trực tiếp đến lợi ích kinh tế nên họ đã cử người theo dõi, giám sát hoạt động của Tổ công tác. Khi bị phát hiện thì điều khiển phương tiện đi vào đường ngang, đường nhánh, thậm chí dừng xe tắt máy rời khỏi hiện trường nhằm trốn tránh việc kiểm tra, xử lý. Quá trình các tổ kiểm tra, một số lái xe, chủ doanh nghiệp còn lợi dụng các mối quan hệ xã hội để nhờ vả, can thiệp gây ảnh hưởng đến thời gian xử lý của Tổ công tác. Một số trường hợp không xuất trình được giấy tờ gây khó khăn trong công tác xác định mức độ vi phạm.

Kết thúc đợt ra quân lần thứ 1, Phòng CSGT Nghệ An tiếp tục đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh mở đợt 2 để tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo TTATGT trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn Thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu. Đây là khu vực mà thời gian qua, Báo Giao thông và một số cơ quan báo chí đã phản ánh về tình trạng xe quá tải tái xuất hiện rầm rộ.

Văn Thanh

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC