Hà Nội: Dừng đỗ phương tiện lộn xộn tại nhiều tuyến đường cấm

Hà Nội: Dừng đỗ phương tiện lộn xộn tại nhiều tuyến đường cấm

10/10/2018 - 10:50 (GMT+7)

Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng một số tuyến phố tại Hà Nội xuất hiện hàng trăm chiếc ô tô vô tư dừng đỗ tại biển cấm gây ùn tắc, mất trật tự ATGT.

9

Ô tô dừng đỗ tràn lan trên đường Nguyễn Khang

Đường phố “hóa” bãi xe di động

Những ngày qua, có mặt tại phố Nguyễn Khang - nơi người dân bức xúc gửi clip phản ánh việc đỗ xe vô tội vạ trên đường, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng trăm xe ô tô nối đuôi nhau dừng, đỗ, chiếm tới 1/3 làn đường chính, gây cản trở quá trình di chuyển của các phương tiện khác.

Chỉ trong vài phút, PV đã ghi nhận hàng loạt xe BKS: 30E-829.70; 30A-368.31; 30E-409.92; 30F-050.23; 29A-095.13; 30E-526.00; 30K-6742; 29A-877.26; 29C-715.44... đậu đỗ trái phép. Những xe này chủ yếu dừng, đỗ trước một số nhà hàng, quán karaoke như: Karaoke Hoàng Gia, Karaoke 368, Idol karaoke, Karaoke 347, Karaoke BoBo 2C, Karaoke 368, Karaoke Rồng Vàng (12 Nguyễn Khang), nhà hàng Hương Phố, Massage Oasian (56 Nguyễn Khang), Gemini cafe (347 Nguyễn Khang).

Thời điểm có mặt, PV còn liên tiếp chứng kiến các xe buýt tuyến 105 phải đứng đón khách ở giữa đường do bị xe cá nhân dừng, đỗ chiếm chỗ khiến dòng phương tiện phía sau lập tức bị chặn đứng, tuyến đường nhanh chóng rơi vào ùn tắc cục bộ.

Đường Nguyễn Khang có bề rộng mặt cắt chưa đến 10m, mặc dù chỉ là nhánh đường phụ, song tuyến phố này đã giúp trục đường Láng giảm tải được lượng phương tiện dày đặc lưu thông từ hướng Tây về phía Nam thành phố và ngược lại, nhất là trong giờ cao điểm. Để đảm bảo trật tự ATGT, cơ quan chức năng đã thiết lập hệ thống biển báo cấm dừng, đỗ. Trong đó, đoạn từ đầu đường Nguyễn Khang (hướng Trần Duy Hưng) đến cầu Cót được lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ toàn thời gian; đoạn từ cầu Cót đến ngã ba Nguyễn Khang - Cầu Giấy được quy định cấm xe dừng, đỗ trong khung giờ cao điểm: 6-9h và 16-19h.

Theo người dân sống tại phố Nguyễn Khang, tình trạng này đã diễn ra từ khoảng 3 năm trở lại đây. “Nguyên nhân do mật độ hàng quán xuất hiện hai bên đường ngày càng đông, xe cộ ra vào nườm nượp. Lòng đường bị chiếm là một chuyện, có những nhà hàng đông khách quá còn chiếm luôn vỉa hè làm bãi để xe máy cho khách. Hàng ngày đi tập thể dục, xuống lòng đường sợ xe va, đi trên vỉa hè thì phải luồn lách như đi nhờ đường của các nhà hàng”, người dân này than và cho biết, công an, thanh tra giao thông thỉnh thoảng cũng đi xử phạt nhưng tần suất rất thấp, xử lý kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”, thiếu hiệu quả.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy), trong đó, khu vực tập trung nhiều xe vi phạm nhất là trước số 8 (Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam), đoạn từ số nhà 101 - 141, trước một loạt ngân hàng: Agribank, AB Bank, Ocean Bank và làn đường trước dãy nhà từ số 163 - 171, đường Hoàng Quốc Việt. Đáng nói, một số ô tô dừng, đỗ ở gần các nút giao chính không chỉ khiến giao thông trở nên lộn xộn mà còn làm cho nguy cơ xung đột giao thông tăng cao khi cản trở tầm nhìn của các phương tiện khi rẽ từ các nhánh đường: Nghĩa Tân, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Phong Sắc ra đường Hoàng Quốc Việt.

Cũng như vậy, người dân lưu thông qua tuyến đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng khá bức xúc khi nhiều xe ô tô ra, vào làm việc trong khu đô thị Hapulico liên tục nối đuôi nhau chiếm dụng gần nửa lòng đường để đỗ xe, bất chấp sự xuất hiện dày đặc của biển báo cấm, đặc biệt là trong khung giờ nhiều thương lái đến Trung tâm Dược phẩm Hapulico để giao dịch (10h30 - 13h hàng ngày).

Tình trạng phương tiện dừng, đỗ sai phép cũng đang xuất hiện nhan nhản trên tuyến đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm), tập trung ở dưới chân các tòa nhà văn phòng như: C’Land, Sun Square và một số quán karaoke như: Las Vegas, Olaa, A99,…

Tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Tòng, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, Thanh tra Sở GTVT đã xây dựng Văn bản số 1472, ngày 2/10 chỉ đạo Đội Thanh tra GTVT Cầu Giấy phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý tình trạng ô tô dừng, đỗ tại các điểm cấm dừng, đỗ trên đường Nguyễn Khang.

Cũng theo ông Tòng, đường Nguyễn Khang là tuyến đường hẹp hai chiều lượng phương tiện tham gia đông nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đây là tuyến đường cấm ô tô dừng, đỗ theo giờ, tuy nhiên một số điểm giao nhau trên đường còn thiếu biển nhắc lại.

“Để xử lý triệt để, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cũng cần kiểm tra lại trên một số tuyến đường cấm ô tô, tuyến đường nào thiếu biển nhắc lại thì cần bổ sung”, ông Tòng nói và dẫn ví dụ: Tại khu vực cầu 361 đường Nguyễn Khang, trước đây Sở GTVT đã cắm biển cấm đỗ theo giờ. Để phục vụ thi công cầu 361 Sở GTVT đã bỏ biển phụ theo giờ, hiện nay cầu 361 đã thi công xong thì cần phải bổ sung lại biển phụ theo giờ.

Về vấn đề này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, sẽ rà soát lại một số tuyến đường cấm ô tô và một số tuyến đường cần cấm và bổ sung biển cấm nếu cần.

Lê Tươi - Nam Khánh

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC