Hà Nội: Nhan nhản bãi xe tự phát “mọc” dưới cao ốc

Hà Nội: Nhan nhản bãi xe tự phát “mọc” dưới cao ốc

20/03/2018 - 07:05 (GMT+7)

Dưới chân các tòa cao ốc thường bị biến thành điểm trông xe tự phát, đậu đỗ tùy tiện, khiến giao thông tại khu vực này “rối càng thêm rối”.

3

Hàng loạt xe ô tô dừng đỗ vô lối dưới chân tòa nhà Center Point trên đường Hoàng Đạo Thúy

Lòng đường thành… bãi xe của cao ốc

Ngày 16/3, ghi nhận trên nhiều tuyến phố tập trung nhiều công trình cao tầng của Hà Nội như: Lê Đức Thọ, Vũ Trọng Phụng, Hoàng Đạo Thúy…, PV Báo Giao thông ghi nhận nhan nhản tình trạng lòng đường bị biến thành bãi đỗ xe công cộng của các toà nhà. Cụ thể, trên phố Lê Đức Thọ (đoạn từ ngã tư Lê Đức Thọ - Nguyễn Hoàng đến ngã ba Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ), khoảng 15h, PV chứng kiến hàng trăm xe ô tô nối đuôi nhau đỗ ngay trên lòng đường. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở chiều ngược lại phía bên kia đường nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý.

"TP Hà Nội cần quy định các công trình cao tầng đảm bảo phải có hầm gửi xe, bãi giữ xe theo một định mức thiết kế chuẩn ngay từ khâu quy hoạch. Việc giảm mức phí thuê bãi trông, giữ cũng cần phải nghiên cứu lại để hạ giá trông, giữ hiện tại xuống mức phù hợp hơn với người dân”.

Chuyên gia giao thông
Nguyễn Xuân Thủy

Tại khu vực quận Thanh Xuân, tình trạng xe ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường cũng đang gây không ít bức xúc cho người dân. Có mặt tại tòa nhà Hapulico Complex (số 85, Vũ Trọng Phụng) lúc 12h ngày 15/3, PV chứng kiến hàng dài taxi các hãng Sao Hà Nội, Ba Sao, Taxi Morning, Sao Thủ đô… nối đuôi nhau đón khách bất chấp biển cấm đỗ xe. Hàng chục xe ô tô cá nhân cũng liên tục ra - vào Trung tâm Phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapu, xen lẫn là cả tá xe máy, xe kéo hàng với lỉnh kỉnh thùng nhỏ to ngang nhiên đi trên đường như “chỗ không người” khiến một đoạn đường dài ùn tắc ngay trong giờ thấp điểm.

Trên đường Hoàng Đạo Thúy, đoạn dưới chân chung cư Center Point, thời điểm có mặt, PV ghi nhận hàng chục xe ô tô dàn hàng đậu đỗ, kéo dài ra đến tận khu vực nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy chắn tầm nhìn, gây nguy hiểm đối với các phương tiện lưu thông từ đường Lê Văn Lương đi vào.

Cùng với việc đậu đỗ tràn lan của các phương tiện, ngay dưới chân các tòa nhà này, không ít bãi xe tự phát đã hình thành và ngang nhiên khoanh vùng trông xe. Dễ dàng bắt gặp những bãi đỗ xe này tại các khu chung cư trên đường Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Thị Thập; đường Nguyễn Chánh (đoạn từ 116 Nguyễn Chánh đến ngã tư Nguyễn Chánh - Home City); tòa nhà Keangnam trên đường Phạm Hùng và Dương Đình Nghệ (tụ điểm bến cóc của các hãng taxi Open, Taxi...); tòa Viglacera trên đường Hoàng Quốc Việt...

Với thiết kế là những khu tổ hợp văn phòng kết hợp chung cư, giao thông tại những điểm này luôn quá tải, mất kiểm soát. Ngoài phương tiện cá nhân, đội ngũ taxi cũng đang bất chấp pháp luật để lộng hành, tư lợi.

Bổ sung biển báo, phạt nghiêm vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lưu Minh Hưng, Đội phó Đội Thanh tra giao thông quận Thanh Xuân cho biết đã nắm được tình trạng trên và liên tục bố trí các tổ công tác tuần tra từ 8 - 17h hàng ngày, trước hết là nhắc nhở, sau đó xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành. “Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, người dân luôn có tâm lý chống đối, lực lượng chức năng đến thì di chuyển, sau lại “rủ nhau” vi phạm”, ông Hưng nói và cho biết thêm: Thời gian tới, Đội Thanh tra giao thông quận Thanh Xuân sẽ tăng cường phối hợp cùng công an quận, phường sở tại xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.

Theo ông Đặng Đình Hoàn, Phó trưởng Công an phường Mai Dịch - điểm nóng vi phạm đậu đỗ xe dưới lòng đường, đặc biệt tại khu vực trước chung cư 5A, 7A hay tòa Âu Việt Building cho hay, công an phường đã nắm được từ lâu nhưng khi xử lý còn nhiều khó khăn do tại khu vực này chưa được cắm biển cấm dừng - đỗ. Theo quy định, lực lượng chức năng chỉ có chế tài xử phạt đối với phương tiện vi phạm sau biển. Năm 2017, công an phường Mai Dịch cũng đã đề xuất lên công an quận cắm biển cấm, song tới nay, biển cấm vẫn chưa được Sở GTVT Hà Nội bố trí lắp đặt. “Chúng tôi chỉ có thể phân công tổ công tác đi kiểm soát và nhắc nhở”, ông Hoàn nói và cho rằng để vấn đề này được cải thiện, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, mặt đường nào rộng có thể cấp phép, quy hoạch làm nơi đỗ xe, chỗ nào mặt cắt ngang đường hẹp, phải nhanh chóng bổ sung biển báo, tạo cơ sở cho các lực lượng liên quan xử lý.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, để xảy ra hiện trạng ô tô đỗ tràn lan như hiện nay không thể không nói đến trách nhiệm của cơ quan quản lý. Trong một thời gian dài đã buông lỏng quản lý, để vi phạm tràn lan. “Thực tế, khu vực để xe ở các công trình cao tầng rất hạn chế, chưa nói đến việc với giá trông, giữ xe hiện nay, nhiều ban quản lý các tòa nhà còn tận dụng diện tích đất mình có để tranh thủ trông, giữ xe ngoài nhằm gia tăng nguồn thu. Cộng với giá trông, giữ ở ngoài đang ở mức trên trời”, người dân ngẫu nhiên vào thế khó. Vì thế, việc họ tìm kiếm những chỗ có thể đỗ xe mà không phải chịu phí để đảm bảo quyền lợi của mình là điều khó tránh khỏi”, TS. Thủy phân tích.

Nam Khánh

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC