Hải Dương: Dân lập barie thu phí trên đường thôn

Hải Dương: Dân lập barie thu phí trên đường thôn

16/05/2018 - 13:22 (GMT+7)

Tại xã Cổ Bì, huyện Bình Giang, Hải Dương, dân làng tự lập barie ngăn xe tải vào làng và thu phí các xe ô tô qua lại.

10

Để vào được thôn Bình Dương, các phương tiện phải qua barie

Cãi nhau vì barie

Ngày 28/2, anh Phạm Văn Mười (SN 1981, thôn Bình Dương, xã Cổ Bì) là lái xe tải đang đi làm thì vợ anh gọi điện nói con ốm phải về đưa đi viện. Về tới đầu làng thì barie đóng, gọi mãi không thấy bà Chuộng (người canh barie) đâu nên anh Mười sốt ruột lấy dao cắt dây barie để về nhà. Khi anh Mười vừa về đến nhà chuẩn bị đưa con đi viện thì bà Chuộng vào nhà anh Mười chửi bới, dẫn tới hai bên xô xát.

Anh Mười cho biết, sau đó Công an xã gọi anh lên yêu cầu lấy lời khai để xử lý về hành vi gây rối, nhưng anh nói không đồng ý việc lập barie, không đánh bà Chuộng, không sai nên không đồng ý ký biên bản vi phạm, đồng thời quay lại hình ảnh đó, đưa lên facebook.

Về việc này, ông Phạm Phú Cách, Trưởng Công an xã Cổ Bì cho biết: “Sau khi xảy ra sự việc xô xát với anh Mười, bà Chuộng phải đi điều trị ở bệnh viện rồi viết đơn trình báo công an xã. Chúng tôi đã hướng dẫn thôn tổ chức hòa giải giữa anh Mười và bà Chuộng nhưng không thành. Công an xã đã mời anh Mười lên khuyên giải với tinh thần tình làng nghĩa xóm, có đề nghị anh Mười bồi thường tiền thuốc cho bà Chuộng theo đơn thuốc là 500 nghìn đồng, hai bên nói chuyện với nhau bỏ qua sự việc nhưng anh Mười không đồng ý. Theo nguyên tắc, vì có đơn nên chúng tôi phải mời các bên lên để lấy lời khai, lập hồ sơ sự việc, nhưng chưa hề có chuyện xử phạt anh Mười”.

Tuy nhiên, anh Mười vẫn khẳng định: “Tôi không sai và sẽ kiên quyết kiến nghị xóa bỏ cái BOT làng này”.

Dân đồng thuận lập BOT thu phí?

Theo anh Mười, việc thôn Bình Dương lập barie không cho xe ô tô tải vào làng khiến nhiều người bức xúc. Bởi ngoài việc thôn thu tiền của các xe ô tô qua lại, thì việc mỗi lần qua thôn phải dừng lại chờ người canh barie ra mở rất bất tiện. “Tôi có một chiếc xe tải loại 1,5 tấn, mỗi lần ra khỏi nhà thường xuyên phải chờ 5 - 10 phút mới được mở barie để đi qua”, anh Mười nói.

Theo đại diện Ban ATGT tỉnh Hải Dương, thực tế vẫn chưa có quy định cụ thể về việc lập barie ngăn xe quá khổ, quá tải vào đường thôn, xóm. Tuy nhiên, việc thu phí đường theo quy định phải có vé được cấp có thẩm quyền cho phép. Việc thu phí như tại xã Cổ Bì do người dân tự ý lập nên không có giá trị pháp lý và không được phép.

Ông Nguyễn Công Suất, Chủ tịch UBND xã Cổ Bì thông tin: Con đường trong thôn Bình Dương trước đây vốn nhỏ hẹp, xuống cấp. Năm 2016, thôn có đóng góp tiền, nhân lực cùng với sự hỗ trợ của chính quyền để làm con đường rộng, to đẹp. Sau khi con đường hoàn thành, thôn Bình Dương đã họp ra nghị quyết lập barie để ngăn xe tải trọng lớn vào phá đường. Thôn giao cho bà Nguyễn Thị Chuộng (SN 1955, là người ở thôn) quản lý barie.

Để trả công cho bà Chuộng, thôn yêu cầu mỗi gia đình có xe ô tô tải mỗi năm đóng góp 100 nghìn đồng, đối với những xe ở thôn khác ra vào thì đóng 10 nghìn đồng. Theo báo cáo của trưởng thôn, cả năm 2017 thôn thu được 2 triệu đồng từ các xe ra vào. Đối với trường hợp anh Phạm Văn Mười, đã phản đối không đóng góp khoản 100 nghìn đồng do thôn vận động, đồng thời thường xuyên có ý kiến phản đối.

Cũng theo ông Suất, hiện cả xã Cổ Bì có 7 thôn thì 3 thôn làm barie, còn lại 4 thôn làm các ụ chắn không cho xe tải vào. Việc làm barie các thôn tự làm theo nghị quyết của từng thôn, không báo cáo UBND xã. Tuy nhiên, việc làm này được đại đa số người dân trong các thôn ủng hộ vì nếu để các xe tải trọng lớn vào sẽ phá hỏng đường bê tông.

“Thời gian tới, xã sẽ họp các thôn để thống nhất phương án bảo đảm các con đường trong các thôn không bị xe tải trọng lớn vào làm hỏng, đồng thời tránh những sự việc đáng tiếc như vừa qua”, ông Suất nói.

Việt Hòa

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC