Hải Phòng gia tăng TNGT liên quan đến xe container

Hải Phòng gia tăng TNGT liên quan đến xe container

13/12/2017 - 09:12 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra tại Hải Phòng liên quan đến phương tiện container.

11

Xe container rụng bánh, gãy trục sau vụ va chạm với xe container khác

TNGT tăng 2 tiêu chí

Khoảng 12h45 ngày 11/12, tại khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Linh, TP Hải Phòng, xảy ra va chạm giữa xe máy Honda Air Blade màu trắng BKS 15B1-432.74 với xe container kéo rơ-moóc BKS 15R-051.23, khiến người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ. Đó là vụ TNGT mới nhất trong số gần 40 vụ TNGT liên quan đến xe container, làm chết hơn 30 người trên địa bàn Hải Phòng từ đầu năm đến nay.

"TNGT là vấn đề rất nhức nhối của TP Hải Phòng trong năm 2017, Hải Phòng đã không đạt được chỉ tiêu kiềm chế TNGT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Quan điểm nhất quán của thành phố là không đánh đổi lợi ích kinh tế bằng mạng sống của người dân. Tôi yêu cầu Ban ATGT Hải Phòng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng phải cam kết giảm 5-10% số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương trong năm tới”.

Ông Lê Văn Thành
Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hải Phòng diễn ra ngày 7/12

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nhận định: Với đặc thù là thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc nên ở Hải Phòng hiện có hơn 15 nghìn xe container, kèm theo đó là hơn 15 nghìn rơ-moóc (nhiều thứ 2 cả nước sau TP Hồ Chí Minh). Ngoài ra, còn có một số lượng lớn xe container của các tỉnh, thành phố trong cả nước thường xuyên lưu thông tới các cảng biển Hải Phòng tạo nên áp lực giao thông rất lớn trên địa bàn.

“Xe container, xe đầu kéo đóng vai trò rất quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa từ các cảng biển Hải Phòng đi cả nước nhưng đây cũng là loại phương tiện gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn Hải Phòng. Trung bình từ đầu năm đến nay, TNGT liên quan đến xe container chiếm hơn 40% tổng số các vụ TNGT trên địa bàn”, ông Tùng thông tin.

Về nguyên nhân TNGT liên quan đến xe container, theo Ban ATGT TP Hải Phòng phân tích, ngoài việc có quá nhiều xe container hoạt động trên địa bàn, còn do ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông còn kém, nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy thường đi sát xe đầu kéo, thậm chí còn lạng lách để vượt lên mà không để ý đến điểm mù của xe container. Trong khi đó, nhiều người điều khiển xe container - loại xe to, cồng kềnh nhưng vẫn vừa điều khiển xe, vừa sử dụng điện thoại; Lạng lách, vượt nhau trên đường; Ngủ gật... Ngoài ra, còn có nguyên nhân thời gian vừa qua, Hải Phòng đầu tư xây dựng hai cầu vượt tại vòng xuyến ngã tư BigC và ngã ba Đình Vũ. Để đảm bảo tiến độ thi công “siêu tốc”, hoàn thành thi công trong vòng 6 tháng (rút ngắn 26 tháng so với kế hoạch), bắt buộc Sở GTVT Hải Phòng phải cấm toàn bộ các phương tiện qua các khu vực trên, điều tiết chấp nhận để các xe tải, xe container đi vào một số tuyến phố, tạo nên áp lực giao thông vốn đã đông đúc trong nội đô.

Quyết liệt kéo giảm TNGT

Để quyết liệt kéo giảm TNGT nói chung, TNGT liên quan đến xe container nói riêng trên địa bàn, ông Vũ Duy Tùng cho biết, Sở GTVT Hải Phòng đã nỗ lực xóa các điểm đen về TNGT.

“Tới nay, cả 2 cây cầu vượt tại vòng xuyến ngã tư BigC và ngã ba Đình Vũ đều đã hoàn thành, xóa được 2 điểm đen giao thông nghiêm trọng nhất tại Hải Phòng từ trước tới nay. Cùng với đó, Sở GTVT Hải Phòng đã điều tiết lại giao thông như trước đây, cấm xe container đi vào các tuyến phố”, ông Tùng thông tin.

Theo ông Tùng, một điểm đặc trưng của Hải Phòng là có rất nhiều tuyến quốc lộ chạy qua, trong 11 tháng đầu năm 2017, số người chết vì TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm tới 33 vụ trong tổng số 86 người (chiếm 38%). Trong thời gian tới, Sở GTVT Hải Phòng sẽ đề xuất Tổng cục Đường bộ VN và cũng nỗ lực rà soát, xóa bỏ thêm những điểm đen, bất cập TNGT trên tuyến đường này.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền ATGT đang được đẩy mạnh. Ông Nguyễn Văn Luyến, Chánh văn phòng Ban ATGT Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, đặc biệt là với Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng triển khai nhiều chương trình tuyên truyền thiết thực đến các tài xế xe container phải chấp hành đúng luật GTĐB, thông qua thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở, chấn chỉnh, xử phạt các doanh nghiệp để xảy ra tình trạng lái xe chạy quá tốc độ, vi phạm thời gian điều khiển xe. Đồng thời, tổ chức các chuyên đề hướng dẫn kỹ năng, cách tránh xe container trong phố, nhất là tránh điểm mù của xe, các nguy cơ TNGT đến từ xe container”, ông Luyến cho hay.

“Ban ATGT Hải Phòng và các đơn vị liên quan đặt mục tiêu phấn đấu kéo giảm TNGT trong tháng cuối năm 2017, đồng thời đặt mục tiêu phấn đấu giảm 5-10% cả 3 tiêu chí TNGT trong năm 2018”, ông Tùng cho biết.

Việt Hòa

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC