Chủ Nhật, 24/03/2019 15:46:51 Hotline: 0901 514 799

Hòa Bình: Xe quá tải công khai thách thức lực lượng chức năng

26/12/2018 09:55

Những chiếc xe chở quá tải sẵn sàng đâm thẳng vào cán bộ TTGT để vượt trạm cân...

Keyword đầu tiên có dấu

Xe tải “hổ vồ” BKS 29H - 088.18 bị chốt đầu đuôi nhưng chủ xe giải thoát sau đó 30 phút

Xe quá tải hoạt động bất chấp các chốt kiểm tra

Trưa 19/12, dọc tuyến đường Hồ Chí Minh (QL21) từ Xuân Mai, Chương Mỹ (Hà Nội) đến chợ Bến, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) luôn có hàng trăm xe tải cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải nối đuôi nhau công khai hoạt động, bất chấp các chốt kiểm tra của lực lượng CSGT, TTGT và trạm kiểm soát tải trọng ngay ven đường.

"Các mỏ, chủ phương tiện đều đã ký cam kết không vi phạm kích thước thành thùng, chở quá tải và khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại mỏ thì các doanh nghiệp đều thực hiện rất nghiêm túc. Tuy nhiên, khi xe di chuyển trên đường thì đều có dấu hiệu quá tải và lái xe sẵn sàng chống đối, bất hợp tác, gây khó khăn và nguy hiểm cho cán bộ thực hành công vụ”.

Ông Ngô Xuân Điềm
Chánh Thanh tra Sở GTVT Hòa Bình

Tại Km 450+680 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn, Trạm Kiểm soát tải trọng xe TC038 của tỉnh Hòa Bình vẫn hoạt động bình thường với nhân lực (cán bộ TTGT và trạm cân) đầy đủ cùng máy móc, thiết bị ổn định. Tuy nhiên, khi phát hiện chiếc xe tải “hổ vồ” loại 4 chân BKS 29C-743.29 cơi nới thành thùng và có dấu hiệu quá tải khi chở đất có ngọn, một cán bộ TTGT ra tín hiệu dừng xe, yêu cầu kiểm tra nhưng bất chấp hiệu lệnh, lái xe tăng tốc đâm thẳng chạy về hướng huyện Mỹ Đức (Hà Nội) khiến cán bộ TTGT phải nhảy thoát vào lề đường để giữ an toàn tính mạng với cái lắc đầu ngao ngán.

Tiếp tục phát hiện xe tải BKS 29H-088.18 vi phạm quá tải, tổ công tác trạm cân ra hiệu dừng xe, lần này may mắn lái xe dừng lại ở ven đường. Để ngăn việc phương tiện bỏ chạy, một xe ô tô và một xe máy công vụ được di chuyển đến đầu đuôi xe tải để khóa chốt. Tổ công tác yêu cầu lái xe xuất trình các giấy tờ liên quan và hướng dẫn vào vị trí cân tải trọng nhưng không nhận được sự hợp tác. Sau khoảng 30 phút, lái xe chây ì và gọi điện cầu cứu, có hai thanh niên hung hăng tiếp cận vị trí xe vi phạm và tự ý di chuyển chiếc xe máy công vụ đang khóa ở đuôi xe ra ngoài và lệnh cho lái xe nổ máy chạy thoát, mặc cho cán bộ trạm cân can ngăn. Thậm chí, khi tổ công tác tiến hành truy đuổi thì một nam thanh niên cố tình che chắn trước đầu xe, ngăn cản lực lượng chức năng thi hành công vụ. Khi chiếc xe tải mất hút, hai thanh niên này mới rời khỏi khu vực trạm cân.

Lái xe khăng khăng không chấp nhận cân

Thống kê từ Trạm Kiểm soát tải trọng xe TC038, từ ngày 15/12 - 16h ngày 18/12 đã có hơn 50 trường hợp xe vượt trạm. Ông Trần Vũ Công cho biết, tất cả các trường hợp xe có dấu hiệu quá tải dừng lại theo hiệu lệnh đều được tổ công tác thực hiện phương án sử dụng phương tiện công vụ chốt khóa đầu đuôi, ngăn xe bỏ chạy. Tuy nhiên, phần lớn các lái xe này chây ì trong nhiều tiếng đồng hồ, sau đó nhận biên bản lỗi không chấp hành kiểm tra tải trọng xe với mức phạt 15 triệu đồng chứ nhất định không cho xe cân tải trọng.

Ông Trần Vũ Công cho biết: “Các phương tiện có dấu hiệu quá tải sẵn sàng đâm thẳng vào lực lượng chức năng để vượt trạm, tránh bị kiểm tra hoặc khi dừng được xe rồi thì lái xe không hợp tác, gọi chủ xe đến giải cứu bằng hành động chống người thi hành công vụ”.

Ông Ngô Văn Điềm, ChánhTTGTSở GTVTHòa Bình cũng thừa nhận, tình trạng xe quá tải hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng do vào thời điểm cuối năm và thời tiết nắng ráo, các xe ở các mỏ đất đá, vật liệu xây dựng tranh thủ hoạt động.

Theo ông Điềm, lái xe liều lĩnh vượt trạm cân nên nhiều cán bộ bị ảnh hưởng tâm lý. Tại Trạm Kiểm soát tải trọng xe TC038 cũng đã từng xảy ra sự việc 4 đối tượng đi môtô che kín BKS ném túi nilon đựng chất bẩn hôi thối, khiến khu vực làm việc và các thành viên tổ công tác dính chất bẩn, làm gián đoạn hoạt động kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng. Trường hợp dừng được xe thì cũng phải mất nhiều tiếng đồng hồ, thậm chí cả một tuần mới có thể cân tải trọng và xử phạt hành chính.

Hữu Tuấn