Không vì tăng trưởng mà lơ là an toàn hàng không

Không vì tăng trưởng mà lơ là an toàn hàng không

16/05/2018 - 07:32 (GMT+7)

Hàng không Việt Nam đã trải qua 21 năm an toàn tuyệt đối và nguyên tắc “không tự mãn, chủ quan, không thỏa hiệp về an toàn hàng không vì bất cứ lý do gì” vẫn luôn “bất di, bất dịch”.

7

Vietnam Airlines luôn giữ vững nguyên tắc an toàn là số 1 và không đánh đổi nguyên tắc này với bất cứ điều gì

Tăng trưởng cao, an toàn vẫn là số 1

Từ chỗ chưa đầy 1 triệu lượt hành khách/năm vào năm 1990, đến năm 2017, lượng khách thông qua cảng hàng không (CHK) Việt Nam đã đạt 94 triệu lượt hành khách/năm. Đáng nói hơn, tốc độ tăng trưởng này vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” khi năm 2017, lượng khách tiếp tục tăng 17% so với năm 2016. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế IATA, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 5 thị trường có số lượt khách tăng trưởng nhanh nhất bên cạnh: Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.

Từ năm 2008, Vietnam Airlines đã trở thành đơn vị đầu tiên của ngành Hàng không Việt Nam áp dụng Hệ thống Quản lý an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Sau này, Cục Hàng không VN đã triển khai rộng rãi hệ thống này tới Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) và các hãng hàng không khác trên cả nước.

Sự tăng trưởng này, theo các chuyên gia, càng có ý nghĩa khi không dẫn đến những mặt trái, đó là đe dọa an toàn, an ninh trên các chuyến bay; tình trạng quá tải hạ tầng. Tại một Hội thảo khoa học về an toàn hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng thẳng thắn nói: “Không thể vì chạy theo tăng trưởng mà lơ là công tác an toàn, hạ bớt tiêu chuẩn dịch vụ”.

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, để hàng không duy trì và phát triển, an toàn là ưu tiên số một. Với nhu cầu tăng cao, nhiệm vụ bảo đảm an toàn hàng không ngày càng khó khăn và phức tạp hơn. Sự phát triển nóng thời gian qua với sự đóng góp của hàng không giá rẻ, do đó cần phải nỗ lực hơn để hàng không giá rẻ phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Theo ông Hùng, giải pháp an toàn cho ngành Hàng không không phải là giải pháp cứng, mà phải liên tục cập nhật, phát hiện những hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa mức độ an toàn trong mỗi chuyến bay.

Không đánh đổi nguyên tắc bay

Trước những lo ngại thị trường phát triển nóng gây ảnh hưởng đến an toàn bay do chất lượng đào tạo hay chất lượng giám sát, quản lý không kịp đáp ứng, trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc Vietnam

Airlines Dương Trí Thành cho biết, Vietnam Airlines luôn giữ vững nguyên tắc an toàn là số 1 và không đánh đổi nguyên tắc này với bất cứ điều gì.

“Cho dù luôn phải cắt giảm chi phí trong bối cảnh cạnh tranh ngày một khốc liệt, Vietnam Airlines vẫn dành khoản đầu tư xứng đáng vào việc sử dụng các cơ quan quốc tế có uy tín của thế giới tham gia đánh giá, tìm kiếm và khắc phục các điểm yếu trong hệ thống quản lý an toàn, đặc biệt là văn hóa an toàn và ý thức con người”, ông Thành nói và cho biết, việc đầu tiên ông làm khi bắt đầu một ngày làm việc là đọc báo cáo về tình trạng an toàn.

7 tiêu chí cơ bản trong nhận thức về văn hóa an toàn hàng không

1. Tự hào và phát huy truyền thống của hàng không dân dụng Việt Nam.

2. Với ngành Hàng không một tai nạn là quá nhiều.

3. Không tự mãn, chủ quan, không thỏa hiệp về an toàn hàng không vì bất cứ lý do gì.

4. Bảo đảm an toàn hàng không là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống.

5. Ý thức trách nhiệm đối với công tác bảo đảm an toàn hàng không trước hết phải từ tất cả các cấp lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu tổ chức đơn vị.

6. Không có vi phạm an toàn nào là vi phạm nhỏ, lỗi nhỏ cũng dẫn đến tai nạn thảm khốc.

7. Khuyến khích báo cáo tự nguyện về an toàn hàng không.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng cho biết, hàng tuần doanh nghiệp này đều có báo cáo kết quả hoạt động từ các Tổ công tác An toàn (SAG 1, 2, 3), bao gồm hoạt động khai thác trên không, mặt đất và kỹ thuật. Việc bảo dưỡng các máy bay, đảm bảo an toàn mà vẫn không ảnh hưởng tới chi phí là một thách thức không nhỏ với hãng hàng không. Nhận thức rõ điều này, Vietnam Airlines đã phát triển một bộ phận bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay là Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay VAECO.

Được biết, doanh nghiệp do Vietnam Airlines nắm 100% vốn sở hữu này đã nhận chứng chỉ bảo dưỡng FAR-145 của Cục Quản lý hàng không Liên bang Hoa Kỳ năm 2011 và mới đây là chứng chỉ EASA-145 của Cơ quan An toàn hàng không châu Âu. Với khoảng 3.000 kỹ sư, thợ máy, VAECO đang cung cấp dịch vụ cho một số khách hàng nước ngoài trong khu vực lân cận như: Lào, Campuchia, Myanmar…

“Các công nghệ tiên tiến hàng đầu đã được Vietnam Airlines đầu tư và áp dụng trong lĩnh vực theo dõi tình trạng kỹ thuật tàu bay, động cơ”, ông Thành nói và cho biết thêm: Vietnam Airlines đã ký các hợp đồng với Boeing, Airbus để sử dụng các ứng dụng AHM (Aircraft Health Monitoring), AirMan theo dõi thông tin về “sức khỏe” kỹ thuật của từng hệ thống, thiết bị trên tàu bay; ký hợp đồng với nhà cung cấp ứng dụng theo dõi các thông số hoạt động của động cơ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các tàu bay của Vietnam Airlines luôn được theo dõi thông tin tình trạng kỹ thuật theo thời gian thực 24/7, tại mỗi chặng bay và sân bay trên thế giới. Từng hệ thống, thiết bị trên tàu bay được các chuyên gia đánh giá, phân tích dựa trên dữ liệu thu thập được và đưa ra các dự đoán xu hướng hỏng hóc hay các hỏng hóc tiềm ẩn và thông báo tới Vietnam Airlines.

Nhờ việc đầu tư và làm chủ các ứng dụng công nghệ hàng đầu nêu trên, các tàu bay của Vietnam Airlines khi có hỏng hóc sẽ được đánh giá, xác định nguyên nhân nhanh chóng, khắc phục kịp thời, giảm thiểu việc chậm và hủy chuyến. Công tác chuẩn bị vật tư, khí tài, thực hiện chủ động, nhanh chóng tại các sân bay trong nước cũng như sân bay nước ngoài. 

Ngân Anh

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC