Thứ Ba, 19/02/2019 13:44:39 Hotline: 0901 514 799

Lái xe cần làm gì để đi đường đèo dốc an toàn những ngày nghỉ Tết?

03/02/2019 15:30

Lái xe đi đường đèo dốc, nhất là trong ngày Tết cần chú ý những kỹ năng gì để không xảy ra tai nạn giao thông?

Keyword đầu tiên có dấu
Ngày Tết lái xe cần chú ý những kỹ năng cần thiết lái xe đường đèo dốc

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn lật xe khách kinh hoàng dấy lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng lái xe thiếu kỹ năng khi điều khiển xe qua đường đèo dốc quanh co. Vậy, khi đi trên loại đường này lái xe cần chú ý những gì để có chuyến đi an toàn.

Nhiều lái xe có kinh nghiệm chạy xe địa hình nhiều đèo dốc cho biết, không ít người thường vận hành sai quy trình. Anh Nguyễn Hữu Châu lái xe Công ty CP Xe khách số 1 Sơn La (người đoạt giải đặc biệt Vô lăng vàng 2016) cho rằng, trước khi khởi hành, nhất là đối với đường miền núi, khi đổ đèo, lái xe cần kiểm tra kỹ hệ thống an toàn như: tay lái, hệ thống lái, hệ thống phanh. Muốn xuống dốc đảm bảo tốc độ an toàn, không bị “cháy phanh” phải đi số thấp để máy ghìm tốc độ xe, cùng với đó lái xe phải thao tác ra vào số thuần thục.

Khi đổ đèo, lái xe tuyệt đối không được tắt khóa điện để tiết kiệm xăng. Khi xuống dốc nếu tắt khóa điện sẽ mất trợ lực lái, trợ lực phanh và không ghìm được số. Khi lái xe tắt khóa điện, những chức năng vừa nêu sẽ mất hết tác dụng, xe sẽ chạy như khi đang ở số 0. Vì vậy, khi xuống dốc, phải đi với số thấp, rà phanh và kiểm tra hệ thống an toàn của xe. Khi đi đường miền núi hay phải đi số thấp nên thao tác côn số nhuần nhuyễn rất quan trọng.

Theo an Châu, khi đổ đèo, lái xe nên hạn chế dùng phanh, dùng hộp số đúng cách là một trong những kinh nghiệm lái xe nên chú ý khi lái xe xuống dốc. Xuống dốc là xe bị rơi vào tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng to, trọng lượng càng lớn, tốc độ chủ động của xe lớn, quán tính của xe càng lớn. Đồng thời, chạy bằng số càng cao xuống dốc, quán tính của xe cũng càng lớn. Xe chạy xuống dốc nhanh vượt ý muốn buộc chúng ta phải phanh, phanh càng nhiều càng dễ nóng, chóng hỏng hoặc cháy đen.

"Do đó, khi xuống dốc, lái xe nên về số thấp, giảm tối đa dùng phanh, chỉ phanh khi thật sự cần thiết. Nếu ít phanh, xe sẽ chạy nhanh quá, vậy ta cũng phải biết sử dụng hộp số đúng kỹ thuật, việc này là hết sức cần thiết vì liên quan đến an toàn", anh Châu chia sẻ.

Nhiều người cho rằng, khi lên dốc bằng số nào thì xuống dốc cũng bằng số đó. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, rất ít con dốc có dộ dốc khi lên và xuống giống nhau. Vì vậy, lái xe không nên máy móc áp dụng cách này. Để xuống đèo, dốc an toàn, chúng ta nên tùy độ dốc thực tế của con dốc, tình trạng địa lý, địa hình rồi quyết định sẽ để cần số ở vị trí nào.

"Dẫu là xe có số sàn hay số tự động đều phải sử dụng chức năng phanh động cơ khi xuống dốc. Sự khác nhau của 2 dòng xe này chỉ ở chỗ: Xe số sàn thì phải đạp côn, đệm phanh rồi mới về số, còn xe tự động thì chỉ đệm phanh rồi dùng tay phải gạt cần số về vị một trong các vị trí 4, hoặc 3, hoặc 2, hoặc L. Khi chúng ta lái xe số AT xuống dốc mà thấy xe trôi nhanh ngoài ý muốn, ngay lập tức phải đệm phanh và gạt cần số xuống một trong những vị trí được đánh số nêu trên. Nếu gạt về vị trí được đánh số rồi mà xe vẫn lao theo quán tính, cần nhanh chóng đệm phanh và gạt cần số xuống vị trí đánh số thấp hơn”, anh Châu nói.

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, những lỗi lái xe thường gặp phải khi đi đường đèo dốc là xe mất lái, xe cháy phanh, mất phanh, đường quanh co tầm nhìn hạn chế, xe chạy quá nhanh không thể kiểm soát... Những lỗi thường gặp phải như: nhấn phanh quá nhiều dẫn tới phanh nóng ma sát kém rồi mất phanh (cháy phanh), đi số không hợp lý nên tốc độ phương tiện quá nhanh, đi nhanh nên mất kiểm soát, không kiểm tra kỹ thuật phương tiện nên khi phương tiện bị đặt vào trong điều kiện sức tải lớn (lên xuống dốc...) rất dễ bị trục trặc, không thắt dây an toàn... "Lái xe trong điều kiện địa hình phức tạp, chỉ cần sai một ly đi một dặm, khả năng dẫn tới tai nạn sẽ rất lớn", ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, trước khi khởi hành chuyến hành trình đường đèo dốc, lái xe cần chuẩn bị kỹ các điều kiện như: kiểm tra bảo đảm điều kiện kỹ thuật phương tiện tốt bao gồm: phanh, đèn, còi, lốp, đảm bảo đủ nhiên liệu, phản quang cho phương tiện hoặc đèn sương mù... Ngoài ra, lái xe cũng cần giữ gìn thể lực tốt, tỉnh táo: ngủ đủ, nghỉ thường xuyên.

Trần Duy