Giảm kẹt xe qua hầm Thủ Thiêm bằng cách nào?

Mở thêm làn xe máy để giảm kẹt xe qua hầm Thủ Thiêm

13/12/2017 - 18:43 (GMT+7)

Để giảm ùn tắc giao thông đường hầm Thủ Thiêm, trung tâm quản lý đã đưa ra nhiều giải pháp như: tăng làn xe máy, điều chỉnh đèn tín hiệu...

IMG_2928

Xe máy qua hầm phải di chuyển từng chút một do kẹt xe. Ảnh Đỗ Loan

Chiều 13/12, trao đổi với PV, ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn cho biết, sau sự cố kẹt xe tại hầm trong mấy ngày vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với CSGT triển khai nhiều biện pháp và phát huy hiệu quả, tình trạng kẹt xe đã giảm đáng kể. 

Điều chỉnh đèn tín hiệu, tăng thêm làn xe máy đầu hầm quận 2

Nguyên nhân ùn tắc giao thông ở hai đầu hầm, ông Triết cho biết là do lưu lượng xe gắn máy lưu thông qua hầm tăng và đặc biệt vào giờ cao điểm. Ngoài ra, tình trạng ùn xe gắn máy tại đầu hầm thường xảy ra khi có sự cố va chạm xe máy trong hầm hoặc khi có sự cố xe máy hư hỏng, xe máy dẫn bộ trong hầm,... Cụ thể, từ tháng 9 đến tháng 11, trung bình có 270.000 lượt xe máy/ngày lưu thông qua hầm, tăng 40.000 lượt so với năm ngoái.

Để xử lý, Trung tâm đã có những giải pháp kịp thời chấn chỉnh. Chẳng hạn, đối với các sự cố trong hầm như khi xe máy chết máy, dẫn bộ hoặc xe ô tô hư hỏng, chết máy trong khu vực đường hầm lực lượng cứu hộ Trung tâm ngay lập tức tiếp cận, hỗ trợ đưa xe ra khỏi đường hầm. Trong trường hợp xe không di chuyển được, Trung tâm sẽ điều xe cứu hộ để đưa xe máy ra ngoài hầm.

ham thu thiem
Để giảm kẹt xe Trung tâm sẽ tăng thêm làn xe máy phía đầu quận 2 đi vào hầm. Ảnh Đ.L

Theo ông Triết, để giảm tình trạng ùn tắc giao thông, Trung tâm thường xuyên bố trí lực lượng điều tiết giao thông, phối hợp với Phòng CSGT Đường sắt - Đường bộ, Đội CSGT Bến Thành, lực lượng TNXP 24/24 để điều tiết giao thông trước Trạm thu phí Thủ thiêm (đầu hầm Q.2) và tại nút giao Ký Con, đầu hầm Q.1. Đồng thời, Trung tâm tổ chức điều khiển đèn tín hiệu giao thông từ xa với thời lượng hợp lý tại các nút giao thông trên tuyến (nút Mai Chí Thọ - Nguyễn Cơ Thạch, Võ Văn Kiệt - Ký Con) để đảm bảo lượng xe gắn máy lưu thông vào hầm phù hợp.

Đối với đầu hầm Q.2, tăng thêm 1 làn xe tiếp cận khu vực đầu hầm dành cho các loại xe gắn máy, điều chỉnh lại bề rộng, kích thước hình học đường dẫn vào hầm. Tăng thêm 1 làn xe cho hướng thoát xe ra khỏi hầm giúp các xe gắn máy lưu thông ra khỏi hầm thuận lợi hơn.

Nếu kẹt xe tạm ngưng ô tô vào hầm để nhường xe máy

Đối với đầu hầm phía Q.1, khi lượng xe máy vào hầm cao, ùn ứ tại đầu hầm, Trung tâm sẽ chủ động phối hợp với CSGT Bến Thành sẽ cho tạm ngưng xe ô tô lưu thông vào hầm (điều tiết, dừng trước cửa hầm tại vị trí biển báo khu vực camera) để xe máy lưu thông vào trong làn ô tô để đảm bảo thoát nhanh qua hầm. Biện pháp này đơn vị đã phối hợp với CSGT triển khai hiệu quả hôm 12/12.

Ngoài ra, để tránh tình trạng xe ô tô lưu thông từ cầu Calmette xuống cắt ngang dòng lượng xe gắn máy vào hầm từ hướng Võ Văn Kiệt, cũng như giảm áp lực giao thông khu vực giao lộ Phó Đức Chính – Võ Văn Kiệt, Calmette – làn hỗn hợp Võ Văn Kiệt, Trung tâm sẽ báo cáo Sở GTVT cho phép bổ sung biển cấm xe ô tô từ hầm hướng Q.2 qua Q.1 đi vào làn hỗn hợp Võ Văn Kiệt vào thời gian cao điểm từ 6h – 9h và từ 16h – 19h. Bổ sung biển cấm xe ô tô lưu thông vào đường hầm sông Sài Gòn từ nhánh rẽ cầu Calmette vào thời gian cao điểm chiều từ 17h – 19h để không xảy ra giao cắt với lượng xe máy lưu thông vào hầm gây ùn tắc giao thông.

Đỗ Loan

Ý KIẾN BẠN ĐỌC