Nhiều “bẫy” tai nạn trên QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí

Nhiều “bẫy” tai nạn trên QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí

16/11/2017 - 06:55 (GMT+7)

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ va chạm, tai nạn xảy ra trên tuyến QL18, thuộc dự án cải tạo, nâng cấp...

11

Nhiều phương tiện gặp nạn khi liên tiếp đâm vào dải phân cách cứng không có biển báo nguy hiểm trên QL18

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ va chạm, tai nạn xảy ra trên tuyến QL18, thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí. Hiện, nhà đầu tư và các nhà thầu thi công đang tập trung khắc phục các bất cập để đảm bảo ATGT trên đoạn tuyến này.

Tai nạn vì dải phân cách?

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí (Quảng Ninh) - Bắc Ninh đang được chủ đầu tư BOT Phả Lại, các nhà thầu nỗ lực thi công mặt đường và lắp đặt các hệ thống ATGT trên tuyến, trong đó có các dải phân cách cứng tại nhiều vị trí thiết yếu. Tuy nhiên, dải phân cách cứng trên QL18 đoạn xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều (Quảng Ninh) lại đang là “cái bẫy” trong đêm, gây ra nhiều va chạm, tai nạn. Nguyên nhân do dải phân cách không có các tấm phản quang, biển báo sơ sài, không có cảnh báo từ xa và người hướng dẫn phân luồng khi tuyến đường vẫn đang trong tình trạng vừa thi công vừa khai thác.

"Việc đặt dải phân cách không có phản quang, biển cảnh báo như vậy rất nguy hiểm, nguy cơ TNGT cao. Chúng tôi đã lập biên bản xử phạt, nhắc nhở đối với chủ đầu tư, nhà thầu về việc này và hiện đang cùng phối hợp với chủ đầu tư công trình khẩn trương khắc phục sự cố. Hiện, cơ bản dải phân cách cứng dự án đầu tư nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Phả Lại đã được dán phản quang, đảm bảo ATGT”.

Ông Mai Văn Trường
Đội trưởng Đội TTGT số 1
(Sở GTVT Quảng Ninh)

22h30 ngày 29/10, tại Km 68+500, QL18 (đoạn qua TX Đông Triều, Quảng Ninh), anh Nguyễn Văn Lượng (SN 1987, trú tại TX Đông Triều) điều khiển xe máy đâm trực diện dải phân cách, tử vong tại chỗ. 22h50 ngày 31/10, xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc BKS 15C - 17010, kéo theo rơmoóc 15R - 037.53 do anh Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1983, trú tại Hoàng Động, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) đang di chuyển hướng Uông Bí - Đông Triều bất ngờ đâm vào dải phân cách cứng tại Km 68+500 trên QL18, khiến chiếc xe lao sang bên đường rồi bốc cháy ngùn ngụt. Khoảng 3h45 ngày 1/11, xe con BKS 30A-236.57 do anh Hoàng Hữu Minh (trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) điều khiển đi hướng Quảng Ninh - Hà Nội đâm trực diện vào dải phân cách cứng giữa đường tại vị trí này, phương tiện hư hỏng nặng.

Anh Đỗ Mạnh Quân, tài xế xe khách tuyến Mỹ Đình - Móng Cái cho biết, những đoạn dải phân cách cứng trên QL18 qua địa phận tỉnh Quảng Ninh không có miếng phản quang, không có cảnh báo từ xa hay đèn nháy thông báo nguy hiểm, khi xe đến gần phát hiện ra thì quá bất ngờ, không thể xử lý kịp. “Mong hệ thống cảnh báo ATGT tại các dải phân cách sớm hoàn thiện để không tạo thành bẫy cho người đi đường”, anh Quân nói.

Cần đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm ATGT

Ông Ngô Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án cải tạo, nâng cấp QL18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí) cho biết, sau khi những sự cố TNGT đáng tiếc xảy ra do dải phân cách cứng trên tuyến QL 18 đoạn qua tỉnh Quảng Ninh, BOT Phả Lại đã yêu cầu các nhà thầu thi công phải tăng cường bảo đảm ATGT, nhất là tập trung lắp đặt các miếng phản quang chiếu sáng, biển báo nguy hiểm và cắm cố định biển báo cấm đi ngược chiều ở hai đầu dải phân cách.

“Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã lắp đặt được 7km/23km dải phân cách cứng trên QL18 và đã có đầy đủ hệ thống cảnh báo ATGT. Hiện, các vị trí dải phân cách đã được lắp hệ thống phản quang”, ông Vịnh nói.

Ngoài ra, hiện nhiều đoạn trên QL18 qua địa phận TX Chí Linh (Hải Dương) vẫn chưa có vạch kẻ làn đường, các phương tiện đua nhau vượt rất nguy hiểm. Tại vị trí cắt ngang giữa QL37 và QL18 bị hạn chế tầm nhìn, dễ gây TNGT. Vào những giờ cao điểm, các nhà thầu “đổ xô” thi công trên tuyến QL18 nhưng lại không có người hướng dẫn, điều tiết giao thông nên thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài.

Về vấn đề này, ông Vịnh cho biết, hiện dự án đang được tăng tốc để đảm bảo hoàn thành trong năm 2017. Chủ đầu tư đã lập tiến độ tổng thể, tiến độ thi công chi tiết cho từng gói thầu và kiểm soát theo ngày. Những nhà thầu thi công yếu kém làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án đều bị nhắc nhở và kiên quyết cắt giảm khối lượng, điều chuyển công việc. Trong tháng 10 vừa qua, chủ đầu tư đã thực hiện thay thế 2 nhà thầu năng lực yếu, bổ sung 1 nhà thầu mới để tăng tốc thi công. Cùng đó, bổ sung thêm phòng thí nghiệm hiện trường để thực hiện thí nghiệm vật liệu tại chỗ, rút ngắn thời gian, thủ tục chờ kết quả thí nghiệm. Đối với các vị trí đã hoàn thành nền đường, yêu cầu nhà thầu thi công cuốn chiếu hạ tầng đảm bảo ATGT.

Hữu Tuấn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC