Nhởn nhơ xe tải không dán phù hiệu

Nhởn nhơ xe tải không dán phù hiệu

18/07/2018 - 06:40 (GMT+7)

Sở dĩ khó xử lý xe tải không dán phù hiệu vì ở trên đường, CSGT rất khó biết được xe đó có kinh doanh vận tải thu tiền ngay không.

1

CSGT huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở xe tải chưa đăng ký phù hiệu - Ảnh: Hữu Tuấn

Bất chấp quy định xe tải tham gia kinh doanh vận tải phải dán phù hiệu và nguy cơ bị phạt nặng nếu bị CSGT phát hiện (mức phạt từ 3-12 triệu đồng, áp dụng cho lái xe, chủ xe), tại nhiều địa phương vẫn phổ biến tình trạng xe tải không phù hiệu vô tư hoạt động gây khó khăn cho công tác quản lý, đảm bảo trật tự ATGT.

Xe không phù hiệu chạy đầy đường

Chiều 9/7, chỉ trong 15 phút, PV Báo Giao thông ghi nhận trên QL1 qua các xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà), xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc) và phường Trung Lương (TX Can Lộc), tỉnh Hà Tĩnh, nhiều xe tải không có phù hiệu nhưng vẫn vô tư lưu thông. Qua đối chiếu số liệu từ Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện GTVT Hà Tĩnh cho thấy, trong số 12 xe tải được PV ghi nhận, có 5 xe tải không dán phù hiệu theo quy định, như các xe BKS: 38C-006.54, 38C-022.19, 38N-2445, 38N-5575, 38C-087.42.

Theo ông Nguyễn Xuân Bảo, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Tĩnh), đến ngày 10/5, trên địa bàn Hà Tĩnh có 3.831 ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa nhưng chỉ 1.288 xe đã dán phù hiệu (đạt 34%). Một số địa phương có kết quả rất thấp như: Can Lộc mới chỉ cấp được 15 xe trên tổng số 114 xe; Đức Thọ cấp được 32/300 xe; Hương Khê 31/187 xe…

“Ngày 2/6/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn số 3311 “Về việc thực hiện cấp Giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu chạy xe đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh” để chỉ đạo, đôn đốc các ngành chức năng, địa phương tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, xử lý các xe tải vi phạm quy định dán phù hiệu. Nhưng hơn một năm sau chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, số lượng xe tải dán phù hiệu trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn chỉ tăng được thêm 12%”, ông Bảo nói.

Ngày 16/7, tại bộ phận một cửa Sở GTVT Bắc Giang chỉ có một vài người đến nộp hồ sơ và nhận kết quả thực hiện việc đăng ký phù hiệu xe tải. Thông tin từ Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT Bắc Giang), hiện có khoảng 8 nghìn xe tải được cấp phù hiệu, chiếm chưa đến 50% số xe tải trên toàn tỉnh.

Chiều 16/7, PV Báo Giao thông ghi nhận khoảng 1 tiếng trên tuyến QL70 đoạn từ Km 30-Km84 và TL171 đoạn từ ngã ba giao với QL70 đi thị trấn Yên Thế (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) phát hiện hơn 20 chiếc xe tải, xe ben loại từ 3,5 tấn đến khoảng 10 tấn không dán phù hiệu, như các xe BKS: 21C-058.24, 60C-293.31, 21C-052.32, 21C-010.63, 21C-030.62, 19C-115.95, 21C-043.37, 21C-038.40, 21C-024.61, 21C-046.11…

2

Dù thuộc diện phải dán phù hiệu nhưng xe tải BKS 38C-006.54 vẫn không chấp hành

Cơ quan chức năng khó xử lý (?!)

Chiều 16/7, trên QL37 đoạn qua địa phận thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang), Tổ công tác Đội CSGT huyện Hiệp Hòa phát hiện xe tải 15 tấn BKS 20C-093.28 không có phù hiệu và cơi nới thành thùng, đã dừng xe và lập biên bản về lỗi kích thước thùng hàng. Nhưng do trong giấy đăng kiểm của xe này không đăng ký kinh doanh vận tải nên không thể xử phạt lỗi không có phù hiệu. Tiếp tục kiểm tra xe tải 7 tấn BKS 98C-108.73 không dán phù hiệu xe tải và đang chở gỗ vụn, nhưng do trên giấy đăng kiểm không đăng ký kinh doanh vận tải, tài xế Ngô Tiến Mạnh (SN 1980, trú tại xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa) giải trình chiếc xe gia đình chỉ chở từ xưởng gỗ về nhà, nên tổ công tác cũng không thể xử phạt.

Thiếu tá Tạ Văn Hiệu, Đội trưởng Đội CSGT huyện Hiệp Hòa cho biết, trong lúc TTKS dù bắt gặp nhiều trường hợp xe tải chưa gắn phù hiệu nhưng nếu trên giấy đăng kiểm không đăng ký kinh doanh vận tải thì không thể xử phạt.

Liên quan đến “cái khó” của CSGT, ông Chu Văn Khang, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bắc Giang giải thích: “Chỉ những chủ xe khai báo, xuất trình giấy phép kinh doanh vận tải có ghi biển số xe, đã lắp đặt và duy trì hiệu quả thiết bị giám sát hành trình mới được các trung tâm đăng kiểm xác nhận có kinh doanh vận tải. Các phương tiện còn lại đều không được xác nhận”.

Trung tá Bùi Đức Thuận, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng cho rằng, “6 tháng đầu năm 2018, Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh xử lý 25 trường hợp lỗi phù hiệu, số tiền xử phạt dự kiến 290 triệu đồng; Công an các huyện, thành thị cũng xử được 50 trường hợp, tổng số tiền xử phạt lên đến 580 triệu đồng”, Trung tá Thuận cho biết thêm.

"Hiện, đơn vị đã cấp phù hiệu xe tải cho hơn 5.000 xe tải, riêng từ ngày 1-16/7 đã cấp hơn 1.000 phù hiệu cho xe tải 3,5 tấn. Sở cũng đã tham mưu cho CSGT trong việc xử lý xe tải cố tình không dán phù hiệu. Cụ thể, dù trong giấy đăng kiểm của phương tiện không ghi kinh doanh vận tải, nhưng khi lực lượng chức năng bắt quả tang phương tiện đang vận chuyển hàng cùng với các hóa đơn, chứng từ chứng minh đang kinh doanh thu lời thì sẽ xử phạt nghiêm”.

Ông Nguyễn Đức Đoàn
Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT tỉnh Hưng Yên

“Hai tuần qua, Sở đã cấp hơn 1.000 phù hiệu cho xe tải loại 3,5 tấn. Hiện, các xe tải sẽ được UBND thành phố, huyện và Sở GTVT tạo điều kiện đăng ký kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu miễn phí”.

Ông Đặng Mạnh Hà
Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Quảng Ninh

“Hiện, Yên Bái có 1.236/ 3.473 phương tiện xe có trọng tải từ 3,5 tấn trở lên đã được cấp phù hiệu. Những ngày qua, số người đến xin cấp phù hiệu xe tải tăng mạnh, đơn vị đã tạo mọi điều kiện giúp người dân có được phù hiệu nhanh chóng, tiện lợi”.

Ông Đỗ Minh Thuấn
Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Yên Bái.

”Ngay sau khi mua 2 chiếc xe tải để vận chuyển hàng đông lạnh, gia đình đã nhanh chóng đăng ký kinh doanh vận tải và xin cấp phù hiệu theo quy định. Các thủ tục đều miễn phí thì tội gì chần chừ, để lâu chẳng may bị phạt”.

Tài xế Trịnh Văn Công
chủ xe tải BKS 98C-170.44

Nhóm PV

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC