Nhức nhối “tàu ma” khoét cát, gây sạt lở sông Krông Na

Nhức nhối “tàu ma” khoét cát, gây sạt lở sông Krông Na

13/03/2018 - 07:51 (GMT+7)

Ghi nhận của Báo Giao thông, trên dòng sông Krông Na, mỗi ngày có hàng chục “tàu ma”, không tên, không số, không đăng kí, đăng kiểm vô tư hoạt động khai thác cát, đục khoét dòng sông gây sạt lở nghiêm trọng...

9

Theo ghi nhận của Báo Giao thông, tất cả các tàu đang hoạt động khai thác và tập kết cát tại khu vực cầu Giang Sơn không có số, không có tên, không đăng kí, đăng kiểm 

Nhộn nhịp “tàu ma” tập kết cát

Cầu Giang Sơn bắc qua sông Krông Na (nối huyện Cư Kiun và huyện Krông Bông, Đắk Lắk), mỗi ngày có hàng chục chiếc tàu khai thác cát. Các tàu này đều không có tên, không số, cũ kĩ. Trên bờ là bãi tập kết cát khổng lồ san sát nhau. Một người dân (xin giấu tên) cho biết: “Đa số những tàu đang neo đậu là của HTX Giang Sơn và HTX Nam Sơn. Các tàu không tên, không số, nhưng hàng ngày vẫn vô tư hoạt động khai thác cát. Muốn ghi nhận hoạt động khai thác và tập kết cát của những con “tàu ma” này, các anh cứ ngược dòng sông sẽ rõ”.

Từ cầu Giang Sơn, theo lối đường mòn của những chiếc xe ben vào bãi tập kết lấy cát, PV tiến sát dòng sông. Lúc này, cách chân cầu Giang Sơn chừng 1km, dưới sông một chiếc tàu cũ kĩ nổ máy inh ỏi, khói đen kịt đang hì hụi khai thác cát. Chiếc tàu không tên, không số do hai người đàn ông điều khiển đang hoạt động hết công suất. Vị trí khai thác chỉ cách bờ khoảng 4m, cát được hút lên boong tàu, nước đổ xuống xối xả, khuấy đảo cả một đoạn sông đục ngầu.

Theo số liệu của Đội Cảnh sát đường thủy, tổng số phương tiện thuỷ thống kê được trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng phải đăng ký, đăng kiểm là 107 phương tiện (bao gồm: đò chở người, tàu vận chuyển khai thác cát, ca nô, tàu chở nông sản…). Trong đó, số lượng phương tiện đã đăng ký, đăng kiểm theo quy định là: 33/107. Trong năm 2017, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ đã TTKS phát hiện xử lý, lập biên bản 143 trường hợp vi phạm; xử phạt 129 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 130 triệu đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu là không đăng ký, đăng kiểm và không có bằng lái. Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ đã TTKS phát hiện xử lý, lập biên bản 26 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 22 trường hợp.

Ghi nhận của PV, một khúc sông dài hàng chục mét bị sạt lở nghiêm trọng. Những mảng đất lớn đổ xuống lòng sông, để lộ những “hàm ếch” ăn sâu vào diện tích đất sản xuất của người dân. Tiếp tục tiến sát con tàu, lúc này hai người đàn ông phát hiện PV đang ghi hình, liền ra hiệu cho nhau rồi vội vàng tắt máy, để tàu trôi tự do rồi trở về cabin ngồi đưa võng…

Rời vị trí chiếc tàu trên, PV ngược dòng tiếp tục di chuyển về hướng huyện Krông Bông. Tại đây, hai chiếc tàu cỡ lớn đang hoạt động hết công suất bơm cát lên bãi. Tiếng máy nổ vang một khúc sông, những núi cát khổng lồ không ngừng cao lên. Theo quan sát, 2 chiếc tàu đang bơm cát lên không hề có tên, có số hay bất kì dấu hiệu nào để nhận biết chiếc tàu này được cấp phép cho đơn vị nào đó được phép hoạt động khai thác cát. Trong khi 2 chiếc tàu trên chưa thực hiện xong “nhiệm vụ” đưa cát lên bãi, 3 chiếc tàu khác nối đuôi chở cát về. Trong khoang tàu cát nhiều đến mức boong tàu bị nhấn chìm xuống mặt sông. Tương tự, 3 chiếc tàu này đều không có tên, không số, trừ một chiếc tàu ở phía cabin có ghi dòng chữ “HTX Nam Sơn”, phía dưới có ghi số “07”.

Một thanh niên làm việc tại bãi tập kết cát cho hay: “Tàu khai thác cát tập trung tại khu vực này (Cầu Giang Sơn- PV) khoảng 30, 40 chiếc. Hầu hết là tàu không có tên, không có số. Toàn bộ là tàu tự đóng ngay tại chỗ, qua khỏi cầu là thấy (cơ sở đóng tàu-PV). Đóng tàu thì dễ, máy móc mới khó. Tùy loại tàu và tùy vào máy móc, mỗi chiếc có giá khoảng 400, 500 triệu đồng”.

Khó quản lý?

Đại diện một công ty hoạt động khai thác cát tại đây cho biết, ở bãi này, tất cả tàu của công ty đều có số và đăng kí, đăng kiểm. Trong khi đó, tàu của người dân địa phương cũng hoạt động khai thác nhiều nhưng không thấy có số.

“Trước đây, HTX Giang Sơn có nhiều tàu nhưng mới đây HTX này đã bị rút giấy phép. Vì cuộc sống mưu sinh, người ta vẫn đi làm rồi bán lại cho các doanh nghiệp. Vì vậy, các tàu đi khai thác chui, không phải đóng thuế nên bán với giá rẻ chỉ khoảng 40, 50 ngàn/m3. Trong khi đó, công ty phải đóng thuế, mỗi khối xuất bãi có giá 90.000 đồng nên doanh nghiệp không bán được cát”, đại diện công ty này nói và cho biết, dù trên sông có CSGT đường thủy và cảnh sát môi trường thường xuyên tra kiểm soát, nhưng những tàu ma này vẫn né được. Nếu bị bắt, họ chấp nhận bị lập biên bản.

Ông Trịnh Hữu Kiệm, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GTVT Đắk Lắk cho biết: “Trên địa bàn có 70 tàu đăng kí, trong đó có 63 tàu khai thác cát, 5 tàu chở người, 2 tàu chở thiết bị bơm. Trong năm 2017 chỉ có 25 tàu khai thác cát có đăng kiểm”.

Cũng theo ông Kiệm, tất cả các tàu khai thác cát trên sông Krông Na là tự đóng nên rất khó đăng kiểm. Khi có đăng kiểm mới đăng kí được. Vì vậy, số tàu thực tế hoạt động trên sông, Sở không nắm được. Tình trạng kéo dài trong nhiều năm rồi. Sở đã nhiều lần báo cáo UBND tỉnh để tìm cách tháo gỡ nhưng chưa làm được. Mới đây, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo, yêu cầu rà soát lại tàu khai thác cát không đăng kí đăng kiểm để có hướng xử lý.

Đại úy Lưu Thanh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy - Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh, số phương tiện đăng kiểm chiếm 30%. Trong số đó có 33 phương tiện đã đăng kí, đăng kiểm khu vực sông Krông Nô. Còn ở khu vực cầu Giang Sơn chỉ có 6-7 chiếc có đăng kiểm. Tại khu vực này, có khoảng 30-40 tàu là phương tiện tự đóng nên không đăng kiểm được, chiếm khoảng 90%. Số tàu vi phạm liên tục bị CSGT phát hiện lập biên bản xử lý.

Ngọc Hùng

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC