Quảng Bình: Xe quá tải vắng bóng vì sợ bị phạt

Quảng Bình: Xe quá tải vắng bóng vì sợ bị phạt

09/10/2017 - 11:02 (GMT+7)

“Xe quá tải nhưng trong giới hạn cho phép (dưới 10%). Lần sau nhớ chở đúng tải trọng, “nhích” lên chút nữa là bị lập biên bản đó”, Trung tá Thăng nói với tài xế.

11

Tổ TTKS chuyên đề quá tải Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình dùng cân xách tay kiểm tra tải trọng xe

Ngày 5/10, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt trên tuyến QL1, đoạn phía Nam TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. 9h sáng, tại Km 669+900, QL1, tuyến tránh TP Đồng Hới (thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, TP Đồng Hới) tổ TTKS chuyên đề xử lý xe quá tải, quá khổ của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình do Trung tá Phạm Hùng Thăng làm Tổ trưởng ra tín hiệu dừng kiểm tra xe tải kéo (loại 6 chân) BKS 73C-049.01, kéo theo rơ-moóc BKS 73R-003.81 chở vật liệu xây dựng. Tài xế Hoàng Đình Dãnh (SN 1990, trú ở phường Quảng Long, TX Ba Đồn, Quảng Bình) xuất trình đủ các loại giấy tờ. Qua kiểm tra bằng cân điện tử, toàn xe nặng 47 tấn, đúng tải trọng cho phép.

“Không kiểm định cho xe tái cơi nới thành thùng”

Bên cạnh nỗ lực tuần tra, kiểm soát trên đường của lực lượng CSGT, lực lượng TTGT Quảng Bình cũng tăng cường kiểm tra, giám sát tại các điểm đầu nguồn cung ứng hàng hóa như kho tàng, bến bãi. Đặc biệt, để đi đến triệt tiêu xe quá tải, quá khổ, tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ATGT 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017 của tỉnh Quảng Bình mới đây, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Quang Hải đã đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho phép chủ trương không kiểm định những xe tái cơi nới thành thùng.

Khoảng 9h30, tại Km 673+900, QL1 (thuộc địa phận Võ Ninh, huyện Quảng Ninh), tổ tuần tra phát hiện xe đầu kéo BKS 73C-044.59, kéo theo rơ-moóc BKS 73R-002.94 chở cát đang di chuyển hướng Nam - Bắc có dấu hiệu vi phạm quy định về tải trọng. Lập tức, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tài xế Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1989, ở xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) cũng xuất trình được các loại giấy tờ; cân kiểm tra, tổng trọng lượng cả xe là 49 tấn, quá tải dưới 10% cho phép. “Xe quá tải nhưng trong giới hạn cho phép (dưới 10%). Lần sau nhớ chở đúng tải trọng, “nhích” lên chút nữa là bị lập biên bản đó”, Trung tá Thăng nói với tài xế.

Ghi nhận của PV, trong ngày hầu hết các xe tải đều chở đúng thành thùng, rất ít xe bị lực lượng chức năng phát hiện chở quá tải. Có được kết quả đó do chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng (từ 16/7 - 4/9/2017), Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã thực hiện 816 ca TTKS, phát hiện, xử lý 1.520 trường hợp vi phạm ATGT với hơn 3,2 tỷ đồng tiền nộp ngân sách Nhà nước; tước 151 GPLX, tạm giữ 86 phương tiện. Riêng chuyên đề quá tải, phòng đã thực hiện 218 ca TTKS, cân 737 xe, phát hiện, xử lý 184 trường hợp liên quan chở quá tải, quá khổ với số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng.

Thượng tá Trần Đức Dương, Phó phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, bên cạnh hoạt động của các tổ TTKS, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình còn thành lập một tổ chuyên đề xử lý xe quá tải, quá khổ. Căn cứ vào tình hình từng thời điểm để thành lập một hay nhiều tổ, thời điểm cao nhất có 4 tổ. Các tổ này hoạt động độc lập, liên tục, sử dụng cân xách tay để kiểm tra trọng tải tại chỗ. Quá trình kiểm tra xử lý kết hợp tuyên truyền, động viên các tài xế lái xe thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về ATGT.

Sỹ Hòa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC