Sớm khắc phục bất cập tại vòng xoay Thân Cửu Nghĩa

Sớm khắc phục bất cập tại vòng xoay Thân Cửu Nghĩa

23/07/2018 - 14:13 (GMT+7)

Sau hơn 8 năm hoạt động, lượng phương tiện tăng rất cao, lên đến 32.000 nghìn xe/ngày đêm, cao điểm lên đến 70.000 nghìn xe khiến vòng xoay Thân Cửu Nghĩa quá tải nghiêm trọng.

15

Bồn hoa khu vực vòng xoay Thân Cửu Nghĩa quá lớn, mặt đường hẹp khiến giao thông gặp khó khăn, thường xuyên ùn tắc

Tuyến đường dẫn cao tốc Trung Lương - TP.HCM đưa vào sử dụng góp phần giảm tải QL1, rút ngắn thời gian đi lại… Tuy nhiên, sau hơn 8 năm hoạt động, lượng phương tiện tăng rất cao, lên đến 32.000 nghìn xe/ngày đêm, cao điểm lên đến 70.000 nghìn xe khiến vòng xoay Thân Cửu Nghĩa quá tải nghiêm trọng.

Trung tuần tháng 7/2018, PV Báo Giao thông có mặt vòng xoay Thân Cửu Nghĩa thuộc xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành (Tiền Giang) nằm trên đường dẫn cao tốc Trung Lương - TP.HCM. Dù không phải giờ cao điểm, nhưng nhiều phương tiện từ hướng ngã tư Đồng Tâm và ngã tư Lương Phú cùng một lúc đi vào đường cao tốc khiến giao thông bị ùn ứ khu vực vòng xoay.

Bà Lê Thị Lan, bán quán ăn gần vòng xoay cho biết, bồn hoa của vòng xoay quá lớn, mặt đường hẹp. Trong khi lượng xe cộ quá đông từ ba hướng đổ dồn vào đường cao tốc nên ùn tắc giao thông là điều dễ hiểu. Gần như ngày nào cũng xảy ra ùn tắc hoặc TNGT.

Tài xế xe tải Trần Văn Vinh (quê Vĩnh Long) cho biết, hầu hết ôtô đều chọn đường cao tốc để rút ngắn thời gian. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần xe đến đường dẫn cao tốc là bị kẹt, nhất là vòng xoay Thân Cửu Nghĩa và ngã tư Đồng Tâm do mặt đường quá hẹp, chỉ có hai làn ôtô một chiều. Xe máy phải chạy chung làn đường với ôtô nên nguy cơ xảy ra va quệt và TNGT rất lớn.

“Ngày thường còn đỡ, mấy ngày cuối tuần hay lễ, Tết chạy qua đây có khi mất cả tiếng đồng hồ”, anh Vinh tâm sự.

Theo Cục Quản lý đường cao tốc, thời gian gần đây tại ngã tư Đồng Tâm, vòng xoay Thân Cửu Nghĩa lưu lượng xe tăng cao khoảng 32.000 xe/ngày đêm, cao điểm khoảng 70.000 xe nên nguy cơ TNGT rất cao. Đây chính là lý do khiến khu vực vòng xoay này thường xuyên quá tải, ùn tắc. Ông Nguyễn Văn Nên, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang cho biết, trong năm 2017 trên QL1 qua địa bàn Tiền Giang xảy ra 139 vụ TNGT làm chết 87 người, bị thương 64 người. Riêng đường dẫn cao tốc và khu vực vòng xoay Thân Cửu Nghĩa xảy ra 20 vụ, làm chết 8 người, bị thương 11 người.

Theo ông Huỳnh Văn Bé Hai, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành (Tiền Giang), kết quả khảo sát của các đơn vị chức năng cho thấy, kích thước đảo trung tâm tại vòng xoay Thân Cửu Nghĩa quá lớn so với mặt đường. Điều này ảnh hưởng đến việc lưu thông dẫn gây đến TNGT, ùn tắc giao thông. Địa phương đã kiến nghị về những bất cập này để các cơ quan chức năng sớm xử lý.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, sau khi nhận được kiến nghị của địa phương, Sở GTVT đã tổ chức khảo sát thực tế tại vòng xoay Thân Cửu Nghĩa, ngã tư Đồng Tâm và đường dẫn cao tốc. Tới đây, cần điều chỉnh giảm diện tích bồn hoa, đảo tam giác (nằm bên trái tuyến đường dẫn cao tốc) hướng Mỹ Thuận - TP.HCM, để đảm bảo lưu thông khi các phương tiện rẽ trái vào đường dẫn cao tốc.

Cùng đó, Sở GTVT cho rằng, cần điều chỉnh mở rộng điểm mở dải phân cách giữa, mỗi bên một khoảng 10m trên QL1 nhằm đảm bảo thuận tiện cho các phương tiện khi rẽ vào cao tốc và đi vào ĐT.870. Ngoài ra, cần đầu tư mở rộng mặt đường tại khúc cua khu vực vòng xoay, do vị trí này bị các hộ kinh doanh, cây xanh che khuất tầm nhìn khi phương tiện vào đoạn đường cong.

Hải Đường

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC