Thảm họa từ những cú lật xe container

Thảm họa từ những cú lật xe container

22/11/2018 - 06:34 (GMT+7)

Liên tiếp những vụ lật xe container gần đây gây thương vong về người như thêm lời cảnh báo cho người điều khiển xe container cũng như người tham gia giao thông gần loại phương tiện này.

7

Hiện trường vụ xe container lật đè thương vong hai người đứng trên vỉa hè ở ngã ba Quang Hanh

Khoảng 9h ngày 12/11, trên TL411, đường dẫn lên cầu Văn Lang đoạn qua xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội đã xảy ra vụ va chạm giữa xe container BKS 29C-495.69 và xe máy BKS 30Y1-1664. Sau va chạm, xe container lật ngang trên đường, thùng container đè lên xe máy do chị Nguyễn Thị Ánh Thắm (36 tuổi, trú tại xã Cổ Đô, huyện Ba Vì) điều khiển, phía sau chở con gái Nguyễn Ngọc Loan (12 tuổi), khiến hai mẹ con tử vong tại chỗ, 2 người ngồi trên xe container cũng bị thương nặng.

Khoảng 20h tối 27/10, tài xế xe container BKS 15C-206.49 kéo theo rơ-moóc 15R-114.59 khi vào khúc cua trên TL168 ( thuộc địa phận thôn Văn Quỳ, xã Văn Tiến, TP Yên Bái) bất ngờ lật nghiêng đè vào vợ chồng anh Nguyễn Trung Thành đang điều khiển xe máy BKS 21T6-2382. Vụ tai nạn khiến người chồng tử vong, kẹt dưới gầm xe, người vợ văng ra ngoài bị thương nặng. Phần đầu xe đầu kéo tiếp tục lao vào nhà dân bên đường, khiến chị Vũ Thị Nhị là chủ nhà bị thương, một phần căn nhà bị hư hại.

Trước đó, khoảng 8h25 ngày 19/10, tại ngã ba đường tránh Quang Hanh (Km 140 trên QL18), thuộc phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, xe đầu kéo BKS 29C-999.80 kéo theo rơ-moóc 29R-277.47 đi từ QL279 ra QL18 đâm phải đuôi xe khách BKS 15B-055.09 đang chạy hướng Hạ Long - Cẩm Phả. Cú va chạm khiến xe đầu kéo lật xuống vỉa hè, va chạm với xe tải BKS 14C-244.31 đang đỗ gần đó. Hậu quả, hành khách trên xe khách an toàn, nhưng 1 trong 2 công nhân đang trồng cây thiệt mạng tại chỗ do bị xe container đè phải, 2 người khác bị thương.

Một CSGT Công an tỉnh Nam Định phân tích, xe container với đặc thù thùng tải dài, trọng lượng xe lớn, bán kính quay vòng lớn, trọng tâm xe cao nên khi vào cua, xe container thường cần nhiều không gian để mở lái, dễ va quệt, gây TNGT với các phương tiện đi gần.

Do thùng xe dài, nên điểm mù (điểm tài xế không nhìn thấy các phương tiện xung quanh) xe container càng dài. Do đó, mọi phương tiện khi lưu thông gần xe container nên điều chỉnh khoảng cách sao cho người lái xe container có thể nhìn thấy xe bạn qua các gương chiếu hậu.

Anh Nguyễn Văn Tú (TP Thái Bình), tài xế lái xe container đã hơn 10 năm cho hay, để tránh xa các nguy cơ mất ATGT liên quan đến xe container, các phương tiện không được bám sát đuôi xe, không chạy trước đầu hoặc cắt ngang, không được chạy song song hoặc nấp bên hông, phải nhường và chờ đợi khi xe container quay đầu hay lùi lại, rẽ quẹo mới vượt; đồng thời hãy giảm tốc độ khi container đi phía trước phát tín hiệu chuyển làn đường hay rẽ qua hướng lưu thông khác.

“Khi cần thiết phải vượt xe container, tài xế nên nháy đèn báo hiệu xe container, quan sát đường phía trước có vướng xe nào không, sau đó vượt dứt khoát và nên vượt bên trái xe container, bởi đây là khu vực có ít điểm mù hơn, anh Tú chia sẻ.

Quỳnh Anh

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC