Theo chân CSGT Tuyên Quang xử lý xe công nông tự chế

Theo chân CSGT Tuyên Quang xử lý xe công nông tự chế

21/11/2018 - 07:12 (GMT+7)

CSGT Tuyên Quang ra quân cao điểm xử lý xe công nông tự chế, lập lại trật tự ATGT trên các tuyến giao thông trọng điểm...

12

CSGT tịch thu xe công nông tự chế

Tịch thu phương tiện lưu thông trên đường

Khoảng 10h45 ngày 31/10, tổ công tác Đội CSGT TP Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) làm nhiệm vụ TTKS phát hiện một người đàn ông điều khiển xe công nông (có thiết kế tương tự xe ô tô) với phần đầu máy đặt phía trước lưu thông trên đường Bình Thuận ra hiệu yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tài xế Trần Văn Thuật (SN 1990, trú tại xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) không xuất trình được giấy tờ nào liên quan đến phương tiện. Anh Thuật cho biết: “Xe này tôi mua của xưởng sản xuất ở Yên Sơn, chủ yếu chạy trên đồi cam vì tiện lợi, phù hợp với địa hình. Nay có việc mới đi xuống thành phố, mong cán bộ thông cảm, tôi hứa sẽ đưa xe về luôn”.

"Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Tuy nhiên, tại một số huyện vùng cao của tỉnh, thậm chí tại TP Tuyên Quang vẫn tồn tại tình trạng loại xe này tham gia giao thông. Việc ra quân xử nghiêm các phương tiện này góp phần lớn trong việc đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT trên địa bàn. Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2018, Tuyên Quang là tỉnh đứng đầu trong 63 tỉnh, thành phố về công tác đảm bảo ATGT, toàn tỉnh xảy ra 74 vụ tai nạn, làm chết 33 người, bị thương 70 người. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 35 vụ, giảm 20 người chết, giảm 44 người bị thương”.

Ông Đỗ Văn Lai
Chánh VP Ban ATGT tỉnh Tuyên Quang

Tuy nhiên, các cán bộ chiến sỹ Đội CSGT TP Tuyên Quang cương quyết yêu cầu lái xe Thuật giao nộp chìa khóa xe, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính lỗi điều khiển loại xe sản xuất lắp ráp trái quy định tham gia giao thông.

Khi yêu cầu tài xế ký biên bản, anh Thuật liên tục bỏ ra ngoài gọi điện “cứu trợ” rồi quay lại năn nỉ tổ công tác bỏ qua vi phạm vì “chiếc xe có giá trị rất lớn đối với gia đình”. Tổ công tác nhắc nhở lái xe Thuật việc điều khiển phương tiện không được kiểm định chất lượng rất nguy hiểm, nhiều vụ TNGT liên quan đến xe này đã xảy ra khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh thương tâm, yêu cầu lái xe chấp hành.

Trước đó, Công an TP Tuyên Quang cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Âu Văn Xuân (SN 1971) trú tại xã Thái Long, TP Tuyên Quang do điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định (xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông), tiến hành tịch thu phương tiện.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hưng, Đội trưởng Đội CSGT TP Tuyên Quang, xe công nông do ông Xuân điều khiển có liên quan đến vụ TNGT với xe tải xảy ra cách đây không lâu trên địa bàn. Quá trình giải quyết tai nạn, đơn vị đã tiến hành tịch thu phương tiện và phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng với ông Xuân.

Nhiều vụ TNGT liên quan đến xe công nông tự chế

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại Tuyên Quang xảy ra không ít vụ TNGT liên quan đến xe công nông tự chế. Điển hình như ngày 20/7, tại Km29 đường Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua xã Thái Hòa (huyện Hàm Yên) xảy ra vụ tai nạn giữa xe công nông tự chế với xe đầu kéo lưu thông chiều ngược lại, khiến hai xe bị hư hỏng phần đầu, rất may không có thương vong về người.

Sau đó, khoảng 15h30 ngày 10/8, trên QL37 đoạn qua tổ dân phố Quyết Tiến (thị trấn Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) cũng xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe tải BKS 29C-422.54 và xe công nông tự chế lưu thông cùng chiều khiến lái xe công nông bị thương nhẹ.

Trung tá Nguyễn Văn Hưng cho biết, loại xe công nông đầu ngang tự sản xuất lắp ráp không được kiểm định khi lưu thông trên đường có thể chạy tốc độ tối đa từ 30-40km/h - tốc độ tương đối nhanh. Trong khi đó, nhiều xe không lắp gương, tầm nhìn, quan sát bị hạn chế, các lái xe không được tập huấn, không có kĩ năng lái loại xe này chuyên nghiệp, khả năng xử lý các tình huống khi điều khiển còn hạn chế gây ra tình trạng mất ATGT.

Trước tình trạng đó, Đội CSGT TP Tuyên Quang vừa ra quân cao điểm TTKS và xử nghiêm vi phạm, cương quyết tịch thu phương tiện này khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, đối với các hộ nông dân, các chủ vựa nông sản ở vùng cao đây là tài sản có giá trị và tiện lợi trong sản xuất nên quá trình xử lý còn gặp nhiều khó khăn.

“Các lái xe thường chây ì, bỏ đi không chấp hành yêu cầu đưa phương tiện về nơi tạm giữ, nhiều lần tổ công tác phải sử dụng phương tiện hỗ trợ để đưa xe công nông tự chế về trụ sở cơ quan”, Trung tá Hưng nói và cho biết, tuy khó khăn nhưng đơn vị cương quyết xử nghiêm bởi không chỉ không an toàn cho lái xe mà loại phương tiện này chở hàng cồng kềnh còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác, di chuyển trên đường nhả khói bụi mờ mịt gây ô nhiễm môi trường.

Yến Chi

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC