TNGT: Những tổn thất không tính được

TNGT: Những tổn thất không tính được

01/11/2006 - 20:50 (GMT+7)

885 triệu USD là tổng số tổn thất về vật chất do TNGT xảy ra ở Việt Nam vừa được Ngân hàng Phát triển châu á công bố. Tuy vậy, đằng sau những tổn thất to lớn về vật chất này còn là những bi kịch trong mỗi gia đình có người bị tai nạn, những tổn thương day dứt không một thước đo nào tính được

885 triệu USD là tổng số tổn thất về vật chất do TNGT xảy ra ở Việt Nam vừa được Ngân hàng Phát triển châu á công bố. Tuy vậy, đằng sau những tổn thất to lớn về vật chất này còn là những bi kịch trong mỗi gia đình có người bị tai nạn, những tổn thương day dứt không một thước đo nào tính được

Giáo dục ý thức tham gia giao thông

từ khi còn nhỏ sẽ góp phần giảm thiệt hại

do TNGT trong tương lai

Cũng theo thống kê của Ngân hàng Phát triển châu á, tổn thất do TNGTcòn cao hơn cả tổng giá trị tiền thuốc sử dụng cho cả 84 triệu dân Việt Nam trong năm 2005 (817 triệu USD). Nếu so sánh với con số tổng thu ngân sách cả nước vừa được báo cáo tại Quốc hội thì con số 885 triệu USD này chiếm hơn 5,5% tổng thu ngân sách cả nước/năm. Và nếu so với tổn thất toàn cầu do TNGT đường bộ khoảng 518 tỉ USD/năm (WHO), con số 885 triệu USD/ năm tổn thất của Việt Nam là quá lớn.

Những năm gần đây, tình hình TTATGT nói chung và TNGT nói riêng trên địa bàn cả nước luôn có những diễn biến phức tạp. Mặc dù có năm TNGT đã giảm, nhưng thiệt hại vẫn luôn ở mức cao. Trong những tháng đầu năm nay, số người chết do TNGT và mức độ thiệt hại do các vụ tai nạn thảm khốc gần đây có chiều hướng tăng. Theo số liệu thống kê của Uỷ ban ATGT quốc gia, mỗi năm nước ta có gần 12.000 trường hợp tử vong, bình quân mỗi ngày có 33 người chết và hàng trăm người bị thương do TNGT. Còn trong 9 tháng đầu năm nay, cả nước đã xảy ra 10.787 vụ TNGT, làm chết 9.353 người và 8.286 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2005, tăng 36 vụ tai nạn (0,3%) và 732 người chết (8,5%).

Những số liệu trên đã cho thấy tình hình TTATGT và mức thiệt hại do TNGT ngày càng phức tạp và đang ngày ngày gặm nhấm tài lực và vật lực của nước ta. Ngoài những tổn thất to lớn về người, mỗi năm chúng ta đã tự làm mất đi khoảng gần 1 tỷ USD, trong khi nước ta còn nghèo và phải cạnh tranh mạnh mẽ với các nước láng giềng nhằm tranh thủ nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, sự mất mát về kinh tế mới chỉ phản ánh được một phần của vấn đề. TNGT còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến một hình ảnh Việt Nam an toàn. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong những năm qua ít nhiều bị ảnh hưởng do các nhà đầu tư lo ngại về sự phức tạp của tình hình TTATGT và TNGT ở nước ta. Ngành Du lịch - ngành “công nghiệp không khói” đang được chú trọng phát triển, thực tế đã và đang đóng góp rất đáng kể vào nguồn thu của quốc gia. Nhưng nếu mỗi con đường của Việt Nam trở nên trật tự và an toàn hơn, chắc chắn hình ảnh đất nước ta còn hấp dẫn và thu hút hơn rất nhiều du khách quốc tế.

Ngoài ra, đằng sau những con số người chết và bị thương lạnh lùng do TNGT còn là bao công sức của đội ngũ thầy thuốc, là tốn hao tiền của, có người phải bán cả tài sản, ruộng vườn để chữa chạy nhưng cũng không cứu nổi. Rất nhiều gia đình mất đi người trụ cột, có những người mất tay, mất chân, nằm liệt, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Những bi kịch trong mỗi gia đình thật sự là những tổn thương day dứt không một thước đo nào tính được.

Những năm gần đây, nhận thức được vấn đề trên, Chính phủ đã áp dụng rất nhiều biện pháp để kiềm chế và giảm dần thiệt hại do TNGT nhưng tình hình chưa được cải thiện đáng kể. Mới đây, tại Hội nghị “Tăng cường hợp tác quốc tế phòng chống tai nạn thương tích”,diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 10.2006, Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến cũng nhấn mạnh, với số tử vong có xu hướng ngày càng gia tăng và gây ra những hậu quả nặng nề về sức khỏe cộng đồng, tai nạn thương tích nói chung và đặc biệt là TNGT nói riêng là một trong những mối lo ngại bậc nhất của nhiều quốc gia hiện nay. Cũng như các nước đang phát triển, Việt Nam đang phải đối mặt với mối lo ngại đặc biệt này.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực ATGT, để có thể giảm được TNGT và mức độ thiệt hại của nó thì không chỉ có Nhà nước mà vai trò của toàn xã hội trong việc nâng cao ý thức an toàn trong giao thông đóng vai trò then chốt và quyết định. Mỗi người dân phải tự ý thức được việc đóng góp phần mình vào mục tiêu giảm thiểu TNGT bằng việc ứng xử một cách có văn hoá và trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông.

Một xã hội văn minh đòi hỏi phải có một hệ thống giao thông trật tự và quy củ mà trong đó chính mỗi cá nhân phải có trách nhiệm đóng góp xây dựng. Chỉ cần những hành động nhỏ như: đội MBH khi đi xe máy; không uống rượu bia trước khi lái xe; không phóng nhanh vượt ẩu, cũng có thể góp một phần đáng kể trong việc tạo nên một hệ thống giao thông an toàn và trật tự, giảm thiểu đáng kể mức thiệt hại do TNGT và tạo một hình ảnh về VN đẹp và văn minh trong mắt bạn bè quốc tế.

Bài, ảnh: H.T.O

Từ khóa
Ý KIẾN BẠN ĐỌC