Triển khai quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông

Triển khai quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông

17/06/2016 - 15:31 (GMT+7)

Nhiều hành vi sẽ bị tăng nặng mức xử phạt khi Nghị định này chính thức có hiệu lực vào ngày 1/8/2016.

IMG_50299999999

Hội nghị có mặt đông đủ đại diện các Sở GTVT, Cục QLĐB và lực lượng chức năng trực tiếp xử lý vi phạm.

Sáng nay (17/6), Tổng cục Đường bộ VN triển khai Nghị định số 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ - đường sắt. Phát biểu khai mạc hội nghị, Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, vấn đề xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ là vấn đề được dư luận xã hội rất quan tâm và thường có rất nhiều ý kiến khác nhau. Chính vì vậy mà chỉ trong 10 năm đã phải sửa đổi, ban hành tới 8 Nghị định liên quan. Như vậy, trung bình cứ hơn một năm lại phải sửa đổi một lần. Trong mỗi lần sửa đổi luôn có những điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với thực tế phát sinh.

Tuy nhiên theo ông Dũng, các biện pháp xử phạt chỉ nên được coi là một biện pháp quan trọng trong rất nhiều biện pháp khác nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

“Quan điểm của Ban soạn thảo khi xây dựng dự thảo Nghị định số 46 là kế thừa Nghị định số 171 và trên cơ sở thực tiễn có sự bổ sung, sửa đổi một số nội dung. Theo đó, nhiều hành vi mới gây nguy hiểm đang diễn ra nhưng không được quy định tại Nghị định cũ như: đi xe máy trên cao tốc, thu phí gây ùn tắc, không chấp hành đúng các quy định về bảo trì đường bộ…. thực tế đã có nhưng chưa có chế tài nghiêm khắc hơn đã được bổ sung vào Nghị định lần này. Một số hành vi nguy hiểm như: nồng độ cồn, tốc độ, chở quá tải và các hành vi liên quan kinh doanh vận tải…”, ông Dũng cho biết.

Tại hội nghị, bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra  (Tổng cục Đường bộ VN) đã giới thiệu cơ bản những điểm mới được bổ sung, điều chỉnh lần này. Theo bà Hạnh: “Việc có những điều chỉnh tăng, có điều chỉnh giảm về mức phạt. Trong đó, những mức phạt tăng cao chủ yếu tập trung vào các hành vi uy hiếp trực tiếp đến ATGT. Các chế tài xử phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đảm bảo tính răn đe và khả thi khi thực hiện”.

Tại hội nghị, nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục, thẩm quyền xử phạt cũng như các hành vi cần làm rõ khi xác định vi phạm đã được đại diện các Sở GTVT, lực lượng TTGT, CSGT các địa phương và Trung ương thảo luận, làm rõ.

Nghị định số 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2016.

Tiến Mạnh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC