Truy trách nhiệm vụ hàng trăm hộp đen xe khách không truyền dữ liệu

Truy trách nhiệm đơn vị lắp "hộp đen" không truyền dữ liệu

11/08/2017 - 20:02 (GMT+7)

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo đơn vị chức năng làm rõ trách nhiệm đơn vị cung cấp hộp đen.

thu-truong-le-dinh-tho

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo công tác vận tải hành khách bằng ô tô phải chặt chẽ, đảm bảo an toàn tính mạng con người là trên hết.

Chỉ đạo trên được Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh tại Hội nghị tăng cường quản lý vận tải hành khách bằng xe ô tô do Hiệp hội Vận tải ô tô VN tổ chức Đà Nẵng sáng nay (11/8).

Cũng tại hội nghị, hơn chục tham luận, ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp... tập trung các vấn đề lập lại trật tự vận tải hành khách bằng xe ô tô, kiểm soát chặt chẽ "xe dù, bến cóc" được đưa ra.

Mở đầu phần ý kiến của mình, ông Tô Văn Sơn - Giám đốc HTX Vận tải Phước Long (Bình Phước) lập tức "kêu oan" về việc hàng trăm đầu xe của hợp tác xã bị thu hồi phù hiệu liên quan đến thiết bị giám sát hành trình (GSHT, hộp đen).

Theo ông Sơn, tháng 7/2017 vừa qua, Tổng cục Đường bộ VN thông báo 771 đầu xe khách, tải trên địa bàn tỉnh Bình Phước bị thu hồi phù hiệu. Trong đó, riêng HTX Vận tải Phước Long có 200/540 xe bị thu hồi vì hộp đen không hoạt động. Quyết định có hiệu lực từ 31/7/2017, thời hạn thu hồi phù hiệu là 1 tháng.

"Các xã viên kiến nghị hộp đen của họ hoạt động ổn định, còn việc có kết nối được với các cơ quan chức năng, truyền dữ liệu hay không là do đơn vị cung cấp và tiếp nhận dữ liệu. Xử doanh nghiệp, nhà xe như thế là không thỏa đáng. Lỗi không phải ở chúng tôi", ông Sơn thẳng thắn.

thu-truong-le-dinh-tho-2

Ông Sơn tại hội nghị về lập lại trật tự vận tải hành khách bằng ô tô do Hiệp hội vận tải ô tô VN tổ chức tại Đà Nẵng sáng 11/8.

Bản thân ông Sơn có 2 đầu xe (1 xe tải và 1 xe khách) lắp đặt thiết bị hộp đen của các hãng CNN và VietMap. Thời gian qua, hộp đen vẫn báo hoạt động. Đơn vị cung cấp thiết bị cũng xác nhận điều này, nhưng điều lạ là không truyền và kết nối được dữ liệu. Ông Sơn nói thêm: Phía nhà cung cấp đã đến nhận lỗi do kết nối và họ sẽ làm việc với Tổng cục Đường bộ VN. Sự việc chưa rõ ra sao thì 200 đầu xe của hợp tác xã bị rút phù hiệu 1 tháng.

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Hiệp hội Vận tải ô tô VN... rà soát xử lý. Theo đại diện Hiệp hội vận tải ô tô VN, đơn vị đã nhận kiến nghị và kiểm tra, làm việc với các bên để làm rõ nguyên nhân. Có thực tế, phía HTX Bình Long sử dụng thiết bị hộp đen của quá nhiều đơn vị cung cấp (14 đơn vị).

Theo Thứ trưởng Thọ, cần xác định trách nhiệm từng bên, đặc biệt phía đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị GSHT. Đây là yếu tố không thể chủ quan trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô. Doanh nghiệp vận tải sai, mình thu hồi phù hiệu. Đơn vị cung cấp sai, mình phải có biện pháp thu hồi giấy phép kinh doanh.

"So với ngành hàng không, hoạt động vận tải đường bộ còn chủ quan với tính mạng con người. Chưa chặt chẽ các yếu tố kỹ thuật, quản lý, an toàn trong vận chuyển hành khách. Lập lại trật tự vận tải hành khách phải đi từng gốc rễ vấn đề, công tác quản lý, vận hành và các thiết chế xử lý", Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh. 

Xuân Huy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC