Tuyên Quang: Kè sông Lô chưa nghiệm thu đã sạt lở nghiêm trọng

Tuyên Quang: Kè sông Lô chưa nghiệm thu đã sạt lở nghiêm trọng

21/05/2018 - 17:08 (GMT+7)

Dù chưa nghiệm thu và mới đưa vào sử dụng nhưng gần một năm nay, tuyến kè sông Lô đoạn qua thôn Viên Châu (xã An Tường, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) đã bị sạt lở nghiêm trọng...

21

Tuyến kè bờ sông Lô đoạn qua thôn Viên Châu bị sạt lở nghiêm trọng

Kè sông Lô sạt lở nghiêm trọng

Sáng 15/5, PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến bờ kè sông Lô đoạn qua thôn Viên Châu, ghi nhận gần 1km bờ kè tại đây đang bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Trong đó, khoảng 300m chân bờ kè phía trước đình Viên Châu đã bị nước nhấn chìm không còn dấu vết. Mái kè được tạo nên từ các khối bê tông với diện tích mặt rộng chừng 2m cũng bị dòng nước sông Lô cuốn trôi. Phía trên mặt kè được đổ tường rào bê tông giống với lan can liên kết bằng những con tiện cũng đã bị sụt lún, đổ nát nằm ngổn ngang dưới chân đê xen lẫn đất và cây cỏ. Theo quan sát bằng mắt thường tại những điểm này không có dây thép bên trong con tiện.

Hàng trăm tấn bê tông bờ kè bị kéo xuống lòng sông khiến dòng nước sông Lô đi qua thôn Viên Châu xối thẳng vào bờ, đe dọa hàng trăm hecta đất canh tác trồng ngô của người dân ở phía trong bờ kè. Đặc biệt, đe dọa nghiêm trọng đến phần đất của đình Viên Châu, được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Bà L. (người dân thôn Viên Châu) cho biết, tuyến bờ kè sông Lô đoạn qua thôn Viên Châu bị sạt lở gần một năm nay. “Chúng tôi nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chính quyền yêu cầu giải quyết để người dân yên tâm sinh hoạt, canh tác. Tuy nhiên, đến giờ tuyến bờ kè vẫn chưa được sửa chữa”, bà L. nói.

Thời điểm PV ghi nhận tại hiện trường, cách khu vực sụt lún chừng 100m ở phía hai đầu vẫn xuất hiện những chiếc tàu cuốc hút cát đang hoạt động rầm rộ. Trong khi đó, tuyến sông này, mỗi ngày có từ 5-6 chuyến tàu thuyền chở vật liệu xây dựng tải trọng lớn lưu thông, tạo áp lực sóng đập trực tiếp vào chân đê, gây sạt lở.

Mong muốn khẩn trương khắc phục

Theo tìm hiểu, dự án kè sông Lô đi qua TP Tuyên Quang có chiều dài 16,1km được UBND tỉnh gia hạn thời gian đầu tư đến hết năm 2017, với tổng mức đầu tư hơn 385 tỷ đồng, trong đó phần lớn nguồn vốn đầu tư huy động từ vốn Trái phiếu Chính phủ (348,357 tỷ đồng), vốn Trung ương hỗ trợ (21 tỷ đồng), vốn của tỉnh 7,168 tỷ đồng. Tuyến kè này chưa được nghiệm thu hết do dự án được chia nhỏ thành 19 gói thầu. Đoạn kè sông Lô tại địa điểm phường Tân Hà đến xã An Tường thuộc gói thầu số 3 với chiều dài 1,637km đang bị sạt lở kéo dài gần 1km. Người dân tại đây hiện rất lo lắng vì mùa mưa lũ đang tới gần.

Dự án kè sông Lô qua TP Tuyên Quang dài 16,1km được chia thành 19 gói thầu, trong đó 10 gói thầu đã được phê duyệt quyết toán; 3 gói thầu đang trong giai đoạn quyết toán; 4 gói thầu đang hoàn thành hồ sơ để bàn giao công trình đưa vào sử dụng, 1 gói đang thi công thì gặp sự cố sụt lún, sạt lở.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tạ Văn Dũng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, UBND tỉnh đã nắm được tình hình và giao cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT (Sở NN&PTNT tỉnh Tuyên Quang), chủ đầu tư dự án làm đầu mối kiểm tra, khắc phục sự cố.

Theo tìm hiểu, phương án khắc phục khả thi nhất được UBND tỉnh thống nhất là di dời toàn bộ phần kết cấu bê tông cốt thép đã bị sụt lún để lấy lại mặt bằng, đổ đá hộc từ chân kè cho đến mái, sau đó thi công lại toàn bộ công trình theo phương án thiết kế cũ.

Liên lạc với ông Lê Hải Hùng, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Tuyên Quang qua điện thoại (do ông Hùng báo bận, không thể gặp trực tiếp - PV), ông Hùng cho biết, nguyên nhân bờ kè sông Lô đoạn qua thôn Viên Châu bị sạt lở do bão lũ năm 2017 làm chuyển dòng sông Lô(?!) “Ngay sau khi phát hiện sự cố, Ban QLDA đã báo cáo UBND tỉnh, đình chỉ thi công và thực hiện các biện pháp bảo vệ khu vực sạt lở. Hiện, đơn vị bảo hiểm đang khắc phục”, ông Hùng nói. Tuy nhiên, sáng 15/5, có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận không có bất kỳ công nhân nào đang thi công, sửa chữa tại đây.

Yến Chi

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC