Vì sao Sở GTVT Cà Mau xin trả ủy thác bảo trì đường Hồ Chí Minh?

Vì sao Cà Mau xin thôi nhận ủy thác bảo trì đường HCM?

16/10/2018 - 07:09 (GMT+7)

Sở GTVT tỉnh Cà Mau xin thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

DSC01342

Một vị trí hư hỏng nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi. (ảnh chụp hồi tháng 7/2018).

Ngày 15/10, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa có Tờ trình gửi Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho Sở xin thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn-Đất Mũi từ năm 2019.

Theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, khó khăn là do tuyến đường xây dựng trên nền đất phù sa mới, nên có độ lún khá lớn, ảnh hưởng của mực nước biển dâng nghiêm trọng, một số đoạn tuyến đã bị ngập trước khi triều cường. Cụ thể, đoạn Km 2390+700 đến Km2393+200 (đã được nâng cao độ khắc phục).

Trên tuyến còn có cầu Năm Căn là công trình cấp I, yêu cầu quản lý, bảo trì theo quy trình riêng. Do đó, để thực hiện tốt cần có kinh nghiệm, năng lực cao và thiết bị chuyên dùng phù hợp. Trong khi đó, hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau và một số tỉnh lân cận chưa có đơn vị từng thực hiện bảo trì công trình ở quy mô tương đương cầu Năm Căn (không kể các đơn vị đã có kinh nghiệm quản lý, bảo trì các tuyến Quốc lộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý).

Bên cạnh đó, công tác thực hiện đấu thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên theo chất lượng thực hiện đối với Sở còn mới mẻ, chưa có kinh nghiệm từ khâu lập kế hoạch, chuẩn bị nguồn vốn, lựa chọn nhà thầu,... do Bộ GTVT phê duyệt.

Nguồn vốn kinh tế sự nghiệp của tỉnh còn rất hạn chế, chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sửa chữa đường địa phương, chủ yếu dùng để thực hiện các sửa chữa nhỏ, đột xuất nhằm đảm bảo ATGT; nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương hỗ trợ tỉnh theo tỷ lệ cũng còn hạn chế. Vì vậy, rất khó cân đối vốn để bảo trì đường Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, khả năng tìm nguồn vốn của Sở GTVT có những hạn chế nhất định, chưa kịp thời, giai đoạn vừa qua tuy được sự hỗ trợ từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Vụ thuộc Bộ, nhưng đến nay Sở vẫn chưa thanh toán được các chi phí cho đơn vị đã thực hiện quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

“Trước những khó khăn trên, Sở GTVT tỉnh Cà Mau rất mong được Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho Sở xin thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, để giảm bớt khó khăn cho Sở và tránh trường hợp có thể xảy ra vừa không thực hiện tốt nhiệm vụ đối với Bộ, vừa không hoàn thành nhiệm vụ của tỉnh giao”, công văn thể hiện rõ.

Liên quan đến tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, từ Km 2387+320 - Km 2397+800, xuất hiện rất nhiều “ổ gà, ổ voi”. Nhiều điểm khác có dấu hiệu bong tróc mặt đường.

Đáng kể nhất là điểm hư hỏng tại Km 2387+320, ngay khúc cua gần dốc cầu Năm Căn (bên phải hướng từ Năm Căn đi Đất Mũi) xuất hiện một “ổ voi” lớn (rộng khoảng 1m, sâu khoảng 20cm), nước đọng thành vũng, chiếm gần hết làn đường dành cho xe cơ giới, xung quanh có nhiều “ổ gà”. Ngoài ra, tại các vị trí khác như: Km 2392+280; Km 2397+800; khu vực dưới dốc cầu Xóm Lò; mố cầu Ông Như (Km 2389+033)... cũng xuất hiện hư hỏng.

Theo ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó trưởng phòng Điều hành dự án 1 (thuộc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết, nguyên nhân mặt đường bị hư hỏng là do nền đất yếu, thời tiết mưa liên tục, lưu lượng xe nhiều.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi có tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, từ vốn trái phiếu Chính phủ, do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý xây dựng. Tuyến đường này có tổng chiều dài hơn 58km, quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Khoảng đầu tháng 1/2016, dự án cơ bản hoàn thành được hơn 51km và đã thông xe, còn hơn 7km cuối tuyến đang được khẩn trương hoàn thành.

Gia Minh

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC