Vì sao đường Cao Văn Lầu ở Bạc Liêu đến nay vẫn chưa xong?

Vì sao đường Cao Văn Lầu ở Bạc Liêu đến nay vẫn chưa xong?

16/03/2018 - 15:58 (GMT+7)

Đường Cao Văn Lầu ở Bạc Liêu hiện chưa hoàn thành do vướng GPMB và hạ tầng kỹ thuật.

IMG_5103

Tuyến đường Cao Văn Lầu là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TP Bạc Liêu ra Khu du lịch Quán Âm Phật đài sẽ được hoàn thành nâng cấp, mở rộng vào cuối năm 2018 - Ảnh: G.M

Nhắc đến “Con đường đau khổ” ở Bạc Liêu, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đó là đường Cao Văn Lầu, tuyến đường huyết mạch dẫn từ trung tâm TP Bạc Liêu đến Khu du lịch Quán Âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu) đã được tỉnh Bạc Liêu phê duyệt nâng cấp sửa chữa từ năm 2010, có chiều dài khoảng 7km.

Dù tuyến đường Cao Văn Lầu từng được Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu chỉ đạo cuối năm 2017 phải cố gắng hoàn thành một bên đường, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, Báo Giao thông đã có bài phản ánh thực trạng ở tuyến đường này.

Lý giải nguyên nhân vì sao tuyến đường Cao Văn Lầu đến nay vẫn chưa hoàn thành, ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu cho biết, năm 2011, dự án xây dựng tuyến đường Cao Văn Lầu mới bắt đầu triển khai thực hiện các gói thầu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, địa  phương gặp rất nhiều khó khăn, nên thời gian kéo dài cho đến nay.

Theo ông Bình, khó khăn nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Toàn tuyến đường có tổng cộng 1.407 hộ bị ảnh hưởng phải di dời. Trong đó, đoạn từ cổng chào Khu dân cư phường 2 đến ngã tư phường  Nhà Mát có đến 1.141 hộ ảnh hưởng. Tỉnh đã thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ di dời được 1.071 hộ, hiện còn 70 hộ chưa đồng ý di dời, tiếp tục có khiếu nại.

Còn đoạn từ Nghĩa trang Từ Trần cũ đến cổng chào Khu dân cư phường 2 dài khoảng 800m, có 266 hộ bị ảnh hưởng. Đoạn này nằm ở gói thầu khác và mới triển khai thi công, hiện đang lập phương án giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân nơi đây.

Đặc biệt, về phía Tây của tuyến đường Cao Văn Lầu (tức hướng tay phải từ Bạc Liêu đi ra biển) vẫn còn vướng 2 hộ dân là Lê Thị Tâm và Đỗ Thị Thoa. Về phía Đông (tức hướng tay trái từ Bạc Liêu ra biển) còn 68 hộ.

Ông Bình cho rằng, nếu giải phóng xong mặt bằng 2 hộ bà Thoa và bà Tâm thì sẽ thông xe, hoàn chỉnh để đưa vào sử dụng tuyến bên phía Tây. “Đối với hộ bà Tâm, Thanh tra tỉnh đang xử lý giải quyết; còn hộ bà Thoa, UBND tỉnh đã có thông báo chấm dứt khiếu nại, thành phố cũng đã nhiều lần mời hộ bà Thoa đến đối thoại và đã có quyết định cưỡng chế, sớm triển khai để thu hồi mặt bằng”, ông Bình cho hay.

Theo lãnh đạo UBND TP Bạc Liêu, một khó khăn nữa mà thành phố gặp phải đó là việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: điện chiếu sáng, viễn thông, nước sạch,…bởi đa số các công trình này đều nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng và do các đơn vị khác nhau quản lý.

“Bên cạnh đó, nguồn vốn cũng là vấn đề khó. Ban đầu dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường này có tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng. Những năm đầu khởi công xây dựng, nguồn vốn của tỉnh còn hạn chế nên không đáp ứng được tiến độ thực hiện. Đến khoảng năm 2017, dự án mới được tập trung bố trí vốn khoảng 200 tỷ đồng, nên tiến độ thi công được đẩy nhanh hơn”, ông Bình cho biết thêm.

Ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, chúng tôi cũng đã có cam kết với tỉnh là đến cuối năm 2018, dự án này cơ bản sẽ hoàn thành. “Nhằm khắc phục những khó khăn và vướng mắc nói trên, trong thời gian tới, UBND TP Bạc Liêu sẽ đẩy nhanh công tác GPMB, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật; yêu cầu các nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện nghiêm việc đảm bảo an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường,...”, ông Bình nói.

Gia Minh

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC