Việt Nam có thể kéo giảm tai nạn giao thông xuống mức bằng 0?

Việt Nam có thể kéo giảm tai nạn giao thông xuống mức bằng 0?

08/11/2018 - 15:57 (GMT+7)

Việt Nam, Thụy Điển cùng hợp tác hướng đến mục tiêu kéo giảm TNGT xuống mức gần như bằng 0...

IMG_5925

Toàn cảnh Hội thảo diễn ra hôm nay

Hôm nay (8/11), Ủy ban ATGT Quốc gia và Đại sứ quán Thụy Điển phối hợp tổ chức Hội thảo hướng tới nâng cao ATGT tại Việt Nam. Tại đây, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg chia sẻ, Thụy Điển dù đã đạt được nhiều thành tựu về các chỉ số phát triển, trong xây dựng các thành phố thông minh, nhưng còn gặp nhiều thách thức về ùn tắc giao thông và ATGT. 

“Thụy Điển và Việt Nam có thể chia sẻ những kinh nghiệm và thách thức trong phát triển giao thông để giao thông an toàn hơn. Chúng ta cùng phối hợp, tìm giải pháp để đạt được mục tiêu giảm TNGT xuống gần như bằng 0. Tất nhiêu mục tiêu này không bao giờ đạt được, nhưng chúng ta cố gắng càng tiến gần mục tiêu này bao nhiêu càng tốt. Việt Nam thời gian qua đã liên tục giảm thương vong do TNGT, đây là cơ sở để chúng ta tiếp tục nỗ lực theo hướng này”, Đại sứ Pereric Högberg nói.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, Thụy Điển và Việt Nam đã có nhiều sự hợp tác trong phát triển kin tế - xã hội. "Chúng tôi rất ngưỡng mộ những kết quả mà Thụy Điển đạt được tầm nhìn Vision Zero, đến nay có thể nói Thụy Điển là quốc gia an toàn nhất thế giới về ATGT", ông Hùng nói.

Chia sẻ về tầm nhìn Zero của Thụy Điển, TS Matts Ake Belin, chuyên gia ATGT Thụy Điển cho biết, trong các nguyên nhân tử vong thì TNGT là lý do được xếp thứ 9, trong đó chủ yếu là TNGT đường bộ. Để đạt được kết quả là quốc gia ATGT hàng đầu thế giới, chúng tôi đã trải qua một hành trình dài. “Đến cuối thế kỷ XX, số lượng phương tiện ô tô ở Thụy Điển tăng lên nhanh chóng, cùng đó TNGT cũng gia tăng. Chúng tôi phải có những quy định về bằng lái, những hạn chế đối với việc lái ô tô, đưa ra các quy định về hạn chế tốc độ, thắt dây an toàn. Điều quan trọng là những quy định, quy tắc giao thông được thực hiện nghiêm ngặt hơn. 

Tuy nhiên, TS Matts Ake Belin cho biết, đến năm 1989, TNGT ở Thụy Điển vẫn gia tăng nên Chính phủ nhận thấy, cần có cách làm khác, đó là lý do mà chúng tôi đưa ra tầm nhìn Zero. Thông điệp về vấn đề đạo đức được các chính trị gia đưa ra là không thể chấp nhận việc người dân bị thiệt mạng và bị thương vì TNGT. Từ đây, những người làm ATGT ở Thụy Điển đã thay đổi cách tiếp cận so với phương pháp truyền thống.

"Nguyên nhân các vụ TNGT có đến 90% là do yếu tố con người gây ra. Vì vậy, chiến lược tập trung vào yếu tố con người, bên cạnh đó nâng cao vai trò trách nhiệm trong đảm bảo ATGT, hướng tới giáo dục con người luôn làm đúng, nhất là trong tham gia giao thông an toàn. Cùng nhiều giải pháp mới kiên trì trong nhiều năm, đến nay, Thụy Điển chỉ có 2,5 số người chết vì TNGT trên 100 nghìn dân trong một năm", TS Matts Ake Belin cho biết.

Trần Duy

Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC