Vụ treo giá long môn bất cẩn: Kiểm điểm các bên liên quan
Báo Giao Thông

Vụ treo giá long môn bất cẩn: Kiểm điểm các bên liên quan

09/07/2014 - 09:25 (GMT+7)

Sau khi Báo Giao thông phản ánh mất ATGT trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, các bên liên quan phải kiểm điểm và dừng thi công việc treo giá long môn không đúng quy trình.

Nhà thầu cho biết, sẽ tăng cường thêm cáp để tăng độ an toàn nhưng vẫn bảo lưu phương án cho xe lưu thông khi thi công
Nhà thầu cho biết, sẽ tăng cường thêm cáp để tăng độ an toàn nhưng vẫn bảo lưu phương án cho xe lưu thông khi thi công


Truy rõ trách nhiệm các bên


Công điện nêu rõ: Phương án thi công chưa đảm bảo an toàn ATGT và chỉ cho phép thi công trở lại khi đã chuẩn bị đầy đủ cho việc triển khai thi công được chấp thuận trong giấy phép thi công; Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của TCT Cửu Long (CIPM) - chủ đầu tư Dự án Hệ thống giao thông thông minh đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và tư vấn giám sát trong việc để nhà thầu triển khai thi công không đảm bảo ATGT trên đường đang khai thác và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 12/7/2014.


Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Cục Quản lý đường bộ IV kiểm tra việc cấp giấy phép thi công trên đường đang khai thác, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, đơn vị trong công tác quản lý chưa thực hiện đúng quy định về quản lý khai thác đường cao tốc. Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị này chỉ đạo Thanh tra giao thông, Công ty TNHH MTV Quản lý và Sửa chữa đường bộ 715 (Công ty 715) tăng cường kiểm tra việc thực hiện thi công theo giấy phép thi công và quy định hiện hành, kiên quyết xử lý vi phạm khi nhà thầu chưa thực hiện đúng phương án tổ chức thi công và đảm bảo ATGT. Bộ cũng yêu cầu tăng ca kíp đẩy nhanh tiến độ thi công vì theo kế hoạch, dự án ITS chậm 4 tháng.

Có phương án đảm bảo an toàn mới thi công


Ngày 8/7, CIPM, tư vấn giám sát, Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (đơn vị nắm quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương), nhà thầu thi công ITS đã có cuộc họp để thông qua phương án tổ chức thi công các giá long môn tiếp theo. 


Ông Trần Hậu Ninh - Phó Giám đốc Công ty 715 - đơn vị quản lý khai thác và đảm bảo ATGT trên cao tốc  khẳng định: “Nhà thầu ITS làm chưa đúng phương án đảm bảo ATGT đề ra. Phương án được duyệt là có đóng đường để an toàn cho xe lưu thông. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà thầu vẫn cho xe lưu thông. Thi công trên đầu phương tiện như vậy là quá nguy hiểm”.


Phó Tổng giám đốc CIPM Nguyễn Văn Phòng cho rằng, phải thống nhất được phương án, tuyệt đối đảm bảo ATGT, đồng thời phải tính toán xong việc ảnh hưởng đến doanh thu của nhà thu phí Yên Khánh mới có thể tiếp tục thi công.


Phía nhà thầu thi công cũng đề xuất phương án mới. Theo đó, các đoạn rời của giá long môn sẽ được lắp sẵn và chở đến vị trí nhằm rút ngắn thời gian chiếm dụng làn khẩn cấp và làn 80km/h đường cao tốc. Nhà thầu cũng xin được đóng toàn bộ đường cao tốc cả chiều đi và về trong 30 phút tại Km14, để treo giá long môn dài nhất bao trọn cả hai hướng cao tốc. Về việc này chủ đầu tư phải làm việc riêng với Yên Khánh để bàn về thiệt hại doanh thu trong thời gian “khóa chặt” đường cao tốc.

Minh Nghĩa

 

Từ khóa
Ý KIẾN BẠN ĐỌC