Xe dù, bến cóc công khai tái diễn tại TP.HCM
Báo Giao Thông
Xe Giao thông

Xe dù, bến cóc công khai tái diễn tại TP.HCM

16/02/2017 - 06:15 (GMT+7)

Sau một thời gian tạm lắng, xe dù, bến cóc lại tái diễn, hoạt động công khai giữa nội đô TP.HCM, thậm chí dừng đỗ đón trả khách ngay dưới các biển cấm…

2

Xe giường nằm Hùng Cường BKS 67B-005.77 đậu trả khách ngay bến cóc 50 Phó Cơ Điều (ảnh chụp ngày 13/2) - Ảnh: Hạnh Nghĩa

Nội đô “ngập” bến cóc

Chiều 3/2, trong vai hành khách, PV Báo Giao thông thâm nhập phòng vé nhà xe Hùng Cường (50 Phó Cơ Điều, phường 12, quận 5). Vừa hỏi mua vé đi Châu Đốc (An Giang), PV được nữ nhân viên hướng dẫn khá tận tình: “Khách mấy ngày nay đông lắm, em muốn đi thì đặt vé trước, giá vé 140 nghìn đồng. Đến ngày ra đây lên xe đi thôi”.

Theo hướng tay chỉ là một con đường khá nhỏ hẹp được nhà xe trưng dụng thành bến cóc. Tại đây, chiếc xe giường nằm BKS 67B-005.77 đang trả khách, phía sau là hàng dài phương tiện đang chen chúc.

Cũng là bến cóc, song “đại bản doanh” của xe Phú Vĩnh Long (góc 3/2 – Nguyễn Tri Phương) còn ngang nhiên hơn khi chỉ cách trụ sở UBND quận 10 vài bước chân. Ghi nhận của chúng tôi, khoảng 13h ngày 13/2, xe khách BKS 51B-133.71 của hãng này vô tư đậu, đón trả khách dưới dốc cầu vượt Nguyễn Tri Phương, ngay dưới biển cấm dừng đỗ xe.

Nơi tập kết của nhà xe Hùng Phúc (chạy TP.HCM – Lâm Đồng) nằm trong con đường nhỏ Bến Cát (phường 7, quận Tân Bình). Lúc 16h40 cùng ngày, PV vào mua vé đi Lâm Đồng và được một nữ nhân viên quảng cáo: “Cứ 2 tiếng có một chuyến. Anh mua vé xong ra đây hoặc ra số 86 Nguyễn Văn Lượng (Q.Gò Vấp) ngồi đợi xe tới đón đi… Giá vé 170 nghìn đồng đi tại chỗ, 190 nghìn đồng nếu xe đón tận nhà”.

Cũng như vậy, tại địa chỉ 49 đường Tân Thành, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, lâu nay nhà xe Cẩm Vân đã ngang nhiên tổ chức bán vé và đón khách từ TP.HCM đi Đà Nẵng với giá 350 nghìn đồng/vé.

Liên tục trong các ngày 12, 13 và 14/2, PV còn ghi nhận các hãng xe như: Thảo Châu, Thịnh Phát, Kim Mạnh Hùng, Thành Bưởi, Duy Quý... đậu, đỗ đón trả khách trên các tuyến đường có biển cấm như: Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Duy Dương, Sư Vạn Hạnh, Mạc Thiên Tích… Tại khu vực Hồ Kỳ Hòa (quận 10), xung quanh tuyến đường Lê Hồng Phong cũng luôn có những chiếc xe khách giường nằm trực chiến sẵn sàng “xuất bến” đi các tỉnh miền Trung như: Xe Tân Hoàng Anh (215 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5), Như Quỳnh (342 Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10), Thiện Trí (314 Cao Thắng, phường 12, quận 10), Hưng Phú Thịnh (311 Lê Hồng Phong, phường 5, quận 10)…

Ngoại ô tràn lan xe dù

Nội đô thành phố đã thế, ngoại ô cũng không kém khi tràn lan xe dù. Chiều 14/2, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên QL1, đoạn qua Khu du lịch Suối Tiên (quận 9, TP HCM), chỉ trong 5 phút đã có hơn 10 xe khách dừng, đón trả khách trái quy định, bất chấp ở đây có biển cấm dừng, đỗ.

Lúc 17h, xe khách của nhà xe An Huy BKS 60B – 029.58 tấp vào bên đường trước khu vực Suối Tiên và đỗ gần 5 phút để trả khách. Vừa trả khách xong, chiếc xe khác BKS 51B - 229.87 lại tấp vào thế chỗ để đón khách đã chờ sẵn trước đó rồi vội vàng đi. Chiếc xe này vừa đi thì xe khách BKS 007.60 chạy tuyến Nam Định – Cà Mau bất ngờ phanh gấp, tấp vào để phụ xe đưa người ra mời khách.

Ở trước khu vực Suối Tiên phía bên kia đường, lợi dụng trạm xe buýt, nhiều xe ngang nhiên tấp vào bên đường để trả khách, bất chấp biển cấm. Ông Nguyễn Thành Hưng, một người dân sống tại đây bức xúc: “Các nhà xe dường như đều xem trước khu du lịch Suối Tiên là trạm đón, trả khách”.

Trước bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), hai bến cóc ở số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh vẫn còn ngang nhiên hoạt động. Trong bãi luôn có hàng chục xe đậu chờ khách. Việc đón, trả khách ở đây cũng rất rầm rộ không khác gì một bến xe thu nhỏ. Nhiều nhà xe vào bãi này với danh nghĩa gửi xe nhưng lại luôn có phụ xe túc trực để bắt khách. Hàng hóa của các nhà xe chở về đây cũng được người dân lui tới để nhận. Không những thế, vào giờ cao điểm, đường Đinh Bộ Lĩnh luôn xảy ra kẹt xe. Lượng xe từ cầu Bình Triệu đổ về tương đối lớn nhưng nhiều xe khách lại ra vào bãi này gây cản trở giao thông nghiêm trọng.

Để dẹp xe dù, bến cóc cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của địa phương

Chiều 15/2, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, Sở GTVT cùng với 3 tổ công tác liên ngành phối hợp kiểm tra và rà soát các điểm xe dù, bến cóc trên địa bàn TP. Qua kiểm tra phát hiện 3 điểm mới phát sinh ở quận 6 và 1 điểm ở quận Tân Phú không có giấy phép hoạt động. Đoàn đã yêu cầu chấm dứt hoạt động cho đến khi có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

Theo ông Minh, để hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc, trước đó Sở đã triển khai treo biển cấm dừng, đỗ trên một số tuyến đường trọng điểm. Kết quả đạt được bước đầu khá tốt, tuy nhiên đến nay có tình trạng một số xe khách vẫn dừng, đỗ, đón trả khách trước biển cấm. Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với địa phương, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt TP để cùng hỗ trợ xử lý. Từ nay đến trước ngày 28/2, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ báo cáo kết quả rà soát, phương án phối hợp với địa phương xử lý xe dù, bến cóc.

Đỗ Loan

 Trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự thành nơi “ẩn náu” xe dù?

Theo ghi nhận của PV, 12h45 ngày 13/2, phía bên trong sân trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự quận 10 (nằm phía sau UBND quận 10-PV) có nhiều xe của hãng Phú Vĩnh Long. Ngoài ra, lúc 13h PV tiếp tục ghi được cảnh xe BKS 51B – 133.71 của hãng này từ phía bên trong Ban Chỉ huy Quân sự quận 10 chạy ra đậu dưới biển cấm dừng, đỗ trên đường 3/2 để đón khách.

Chí Hạnh - Lê Nghĩa - Linh Hoàng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC