15 giờ giải cứu máy xúc 85 tấn bị chìm dưới bùn

25/06/2017 18:03

Cuộc giải cứu chiếc xe máy xúc Komatsu PC 850 tại Quảng Ninh được coi là cuộc giải cứu lịch sử ngành cứu hộ...

15 giờ giải cứu máy xúc 85 tấn bị chìm dưới bùn

Chiếc xe “khủng” được đưa lên bờ an toàn sau 15 tiếng nỗ lực giải cứu

Máy xúc “khủng” ngập sâu hơn 2m trong hố bùn

Trưa 14/3, tại khai trường Hà Ráng, Công ty Than Hạ Long (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), không khí căng thẳng bao trùm. Hàng trăm con người đến từ nhiều đơn vị cứu hộ giao thông đều hướng tầm nhìn, suy nghĩ về chiếc máy xúc siêu khủng hiệu Komatsu PC 850 nặng 85 tấn bị chìm sâu hơn 2m dưới đống bùn lầy, đất đá.

Chiếc áo mưa mỏng manh không “đấu nổi” cơn mưa nặng hạt, nên ông Phạm Hồng Quân, đơn vị 116 (Cứu hộ giao thông Quảng Ninh) ướt từ đầu đến chân, người bê bết bùn đất. Ông chỉ tay vào chiếc xe Komatsu PC 850 gặp nạn cho biết, đã hai ngày rồi, lực lượng cứu hộ xoay nhiều cách mà chiếc xe chỉ chìm sâu hơn. Ngày 12/3, chiếc xe bị vùi lấp hơn nửa bộ phận (quá bánh xích), tay cẩu bị cắm sâu xuống lớp đất đá và hệ thống động cơ bị tê liệt, “nằm chết” tại chỗ trong hố bùn sụt lún cách mặt đường 10m. Giờ xe đã chìm sâu hơn 2m dưới hố bùn sụt lún khổng lồ.

Bắt tay nhau giải cứu phương tiện giao thông

Ông Trần Văn Minh, Giám đốc cứu hộ ABC Hà Nội cho biết: “Chúng tôi chưa từng nghĩ sẽ có dịp cùng “bắt tay nhau” để giải cứu một phương tiện giao thông ngoài thực tế, vì lâu nay chỉ gặp mặt, tập huấn, giao lưu kỹ năng được hội tổ chức hàng năm. Qua thử thách này, chúng tôi được trao đổi nghiệp vụ thực tế, cùng nhau đánh giá, rút kinh nghiệm”.

“Vị trí xảy ra sự cố trên là ở vùng đất yếu, nằm trong khai trường than Hà Ráng. Do có con suối nhỏ, cống nước chạy qua cùng với thời tiết mưa khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, phương tiện gặp nạn là chiếc xe xúc có trọng tải cực lớn 85 tấn, đây là lần đầu tiên những người làm công tác cứu hộ giao thông chúng tôi tiếp cận và tham gia giải cứu”, ông Sơn trầm ngâm.

19h, trời tối, mưa vẫn không ngừng rơi. Dưới ánh đèn lập lòe từ những bóng đèn mắc treo tạm, một người đàn ông trung tuổi dáng đi tập tễnh vì đau chân vẫn cố gắng lao xuống vũng đất sâu để tiếp cận chiếc máy xúc và cùng anh em công nhân sử dụng xẻng, cuốc đào lớp đất đá và móc tời vào chiếc Komatsu PC 850. Hỏi ra mới biết đó là ông Bùi Xuân Duyên, Giám đốc Công ty Giao thông miền Bắc - Cứu hộ 116. Ngồi bệt xuống tảng đá lớn, vội cắn một miếng bánh lót dạ, ông Duyên vẫn không quên dặn dò công nhân tập trung kéo xe và đôi lúc chạy đưa những gói bánh “tiếp ứng” cho anh em.

Ông Duyên cho biết, sau khi chiếc xe gặp nạn, chủ xe đã cố gắng tự xử lý, đồng thời gọi một số đơn vị đến cứu hộ với nhiều biện pháp kéo, ủi, tháo rời bộ phận xe... nhưng đều chưa hiệu quả.

“Ngày 13/3, đơn vị cứu hộ 116 Quảng Ninh đã nhận lời tiếp cận hiện trường để khảo sát địa hình và kêu gọi các đơn vị cứu hộ 116 Hà Nội, Sơn La, Lạng Sơn... đến. Tại khai trường này, giờ đã huy động tổng lực những gì tốt nhất của cứu hộ Việt Nam. Chúng tôi đã nhận định phương án sử dụng cáp tời với tổng lực lên đến 500 tấn, hy vọng phương án này thành công”, ông Duyên nói, mắt ánh lên hy vọng.

15 giờ giải cứu máy xúc 85 tấn bị chìm dưới bùn

Bữa cơm lấm bụi ngay tại hiện trường giải cứu xe

15 tiếng đồng hồ ngoan cường

Một ngày sau đó, nhân, vật lực được tập kết về hiện trường để chuẩn bị công tác giải cứu sử dụng cáp tời với tổng lực lên đến 500 tấn. 17h ngày 15/3, chiếc xe Komatsu PC 85 có trọng tải lớn nằm bất động dưới lớp đất đá, bùn lầy, xung quanh là dòng nước suối dội mạnh khiến lượng bùn đất càng xô đắp vào chiếc xe. Ngay trên mặt đường, 3 chiếc xe cứu hộ (3 và 4 chân) cùng 2 máy tời độc lập với tổng lực gần 500 tấn và 18 công nhân đang hoạt động hết sức lực bắt đầu công cuộc giải cứu chiếc xe thoát khỏi đống bùn lầy. Thi thoảng, một đội công nhân sử dụng xẻng xúc hay chính đôi bàn tay trần để gạt bốc những tảng đá lớn vướng vào dây cáp và cabin chiếc xe Komatsu. Sau nhiều nỗ lực, trong vòng bốn giờ, chiếc xe được đưa lên khoảng 2m, thoát khỏi vị trí nguy hiểm.

Để chạy đua với thời gian và thời tiết khắc nghiệt khi con suối càng chảy xiết về đêm, đội ngũ cứu hộ đã phải liên tục sử dụng máy xúc san gạt, làm lệch chuyển dòng chảy. Hệ thống máy tời liên tục căng cáp để kéo lê từng milimet đưa chiếc xe dịch chuyển ngay trong đêm tối. Dưới ánh điện loang loáng, những bàn tay săn chắc của lực lượng cứu hộ vẫn mải mê bê vác những tảng đá lớn, tiếng hô lớn “sẵn sàng” vang lên liên tục mỗi khi máy chuyên dụng bắt đầu tăng lực kéo trong màn đêm.

Ông Duyên chia sẻ, để có thể tiếp cận được chiếc xe Komatsu nằm sâu trong vũng bùn lầy là điều khá khó khăn khi toàn bộ bánh xích bị chôn vùi, các điểm mấu nối cho dây cáp không có. Lúc này, các anh em phải tận dụng mọi thời gian, kẽ hở để đưa dây cáp vào đấu nối tại các sắt xi, tránh vào bánh xích vì có thể bị đứt gãy, hư hỏng xe, việc giải cứu lại thêm khó.

Đúng 13h20 ngày 16/3, siêu xe đã được nhấc khỏi hố bùn sụt lún. Dù chưa thể đưa lên bờ, nhưng thấy xe đã vào vị trí an toàn, toàn bộ thành viên cứu hộ như giãn ra, tập trung về một góc ven đường trong khai trường Hà Ráng để ăn trưa. Bữa cơm đạm bạc chỉ có rau, thịt, cá và nồi canh rau ngót dành cho hơn 100 người được bày ngang dọc ngay trên thùng và các giá thanh sắt của xe cứu hộ, thậm chí, thức ăn phải đặt xuống đất vì thiếu chỗ. Ấy vậy, nhưng ai nấy đều cười nói vui vẻ và ăn ngon miệng, mặc cho dòng xe chở than vẫn liên tục chạy qua để lại những vệt bắn than xỉ, khói bụi. Đôi lúc có người hét lên: “Cắn phải đá rồi!”, tiếng cười hồn nhiên lại vang lên.

Anh Ngô Lâm Hà, cứu hộ giao thông Quảng Ninh chia sẻ: “Làm nghề cứu hộ gần 10 năm nay, nhưng chưa lần nào tôi đứng ăn cơm ngay giữa đường thế này. Mặc dù thức ăn thấm mưa, lấm bụi nhưng vẫn ngon, vậy nên tôi đã tranh thủ xơi 3 bát cơm đầy no nê. Một kỷ niệm đáng nhớ đời cứu hộ”.

Theo đánh giá địa hình, cứu hộ 116 đã điều thêm một chiếc xe múc loại nhỏ vào tiếp cận xe Komatsu để gạt đất đá và dọn đường. Để khi các máy tời hoạt động hết công suất, đưa chiếc xe gặp nạn lên bờ sẽ không có chướng ngại vật nào cản trở. Đồng thời, toàn bộ hệ thống tời căng máy hoạt động kéo lê, lúc này một chiếc cẩu 15 tấn cũng được đưa vào để hỗ trợ trong việc định hướng tời chuẩn xác theo đường mở của xe máy xúc nhỏ.

17h ngày 16/3, chiếc Komatsu PC 850 nặng 85 tấn đã được đưa lên bờ an toàn. Tiếng vỗ tay liên hồi và những cái ôm thật chặt vì sự thành công của một tập thể.

Hữu Tuấn