25 tỷ đồng hoàn phí đường bộ đến tay chủ xe

21/01/2015 07:19

Đã có gần 25 tỷ đồng được hoàn trả cho chủ xe thuộc diện được miễn giảm phí đường bộ.

25 tỷ đồng hoàn phí đường bộ đến tay chủ xe
Chủ phương tiện có thể làm thủ tục hoàn phí đường bộ tại bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào trên toàn quốc

Chủ xe được hoàn trả 55 tỷ đồng

Từ ngày 1/11/2014, Thông tư số 133 của Bộ Tài chính quy định bỏ thu phí đối với rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc và mở rộng hơn đối với các trường hợp không phải nộp phí như: Xe bị thu hồi biển số và giấy đăng ký, xe kinh doanh vận tải của DN, xe của HTX dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên, xe chỉ hoạt động trong khu vực nội bộ và không sử dụng đường thuộc hệ thống GTĐB.

Đồng thời, thông tư này cũng quy định giảm phí đối với xe buýt cũng như việc thu phí, hoàn trả phí cho chủ xe đã nộp theo chu kỳ đăng kiểm. Chủ phương tiện có nhu cầu lấy tiền ngay được thực hiện thông qua các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.

"Những kiến nghị từ DN đã được các cơ quan chức năng tiếp thu, đưa vào Thông tư 133 và việc miễn, hoàn phí, bù trừ phí là rất hợp lý, tạo sự công bằng cho các DN”.

Ông Nguyễn Văn Thanh
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô VN

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sau hơn hai tháng thực hiện, chủ xe nhận hoàn trả phí bảo trì đường bộ tại các Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) đều khá thuận lợi. Tại trung tâm đăng kiểm 15-01V (Hải Phòng), ông Nguyễn Đoàn Lợi (thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết: “Dù trước đây nộp phí đường bộ ở một trung tâm ở Hà Nội, nhưng tiện thể chuyến đi Hải Phòng nhận hàng nên đến trung tâm này nhận hoàn phí luôn. Cứ làm theo đúng thủ tục được công khai niêm yết tại trung tâm là được nhận lại tiền”.

Ông Phan Đức, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 15-01V cho biết, sau hơn hai tháng đơn vị đã hoàn trả phí cho gần 400 chủ phương tiện với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, trong đó 20% là chuyển khoản, còn lại nhận tiền mặt. Trong số những trường hợp đến nhận lại tiền, có hàng chục trường hợp nộp phí ở địa phương khác nhưng đến đây hoàn phí.

Tương tự, ông Chu Văn Khang, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 98-01S (Bắc Giang) cho biết, đã có gần 20 phương tiện đến nhận phí hoàn trả tại đơn vị, với số tiền hơn 100 triệu đồng.

Theo Cục Đăng kiểm VN, đến nay các TTĐK trên cả nước đã hoàn gần 25 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ cho các chủ phương tiện. Ước tính trong năm 2015, tổng số tiền hoàn trả khoảng 55 tỷ đồng.

Phát sinh trường hợp chưa có quy định

Theo ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính kế toán (Cục Đăng kiểm VN), việc thu, quản lý, hoàn trả phí sử dụng đường bộ được kiểm soát chặt chẽ tới từng biên lai thu phí ở tất cả các đơn vị thông qua chương trình phần mềm quản lý thu phí mà Cục Đăng kiểm VN đã xây dựng và cài đặt cho tất cả các TTĐK. Tất cả các dữ liệu về số thu, hoàn phí hàng ngày đều được truyền về Cục Đăng kiểm VN trong ngày. Toàn bộ số tiền thu trong ngày đều được hệ thống ngân hàng của BIDV (đối với khu vực phía Bắc) và Vietinbank (đối với khu vực phía Nam) thu hộ vào cuối mỗi ngày. Số thu, nộp phí của các TTĐK sẽ được đối chiếu với số liệu trên Chương trình Internet-Banking của hai ngân hàng. Nhờ đó, không xảy ra hiện tượng thất thoát phí hoặc lợi dụng kẽ hở thủ tục hoàn phí để trục lợi.

Cũng để tạo thuận lợi hơn cho người dân, từ tháng 1/11/2014, DN, HTX kinh doanh vận tải có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được nộp phí theo từng tháng hoặc từng năm, thay vì nộp theo cả chu kỳ đăng kiểm như trước đây. Điều này khiến cơ quan thu phí thêm việc, thêm chi phí in tem, thu nộp, quản lý… nhưng tạo thuận lợi hơn cho DN.

Về tình hình hoàn trả phí sử dụng đường bộ, ông Bình cho biết, sau hơn hai tháng thực hiện cũng nảy sinh một số trường hợp mà thông tư của Bộ Tài chính chưa quy định rõ, khiến các TTĐK chưa biết có thuộc diện được bù trừ hoặc hoàn phí hay không. Cụ thể, theo phản ánh của đơn vị đăng kiểm tại Vĩnh Phúc, có trường hợp xe bị tạm giữ, chủ xe đề nghị được miễn nộp phí trong thời gian bị tạm giữ. Tuy nhiên, thực tế việc tạm giữ của cơ quan công an là để phục vụ điều tra việc chiếc xe này bị người khác mang đi cầm cố và chỉ có biên bản giữ, trả xe mà không có quyết định tạm giữ như quy định của Thông tư. Còn ở Bắc Kạn, có trường hợp mua xe phát mại của ngân hàng, cũng chưa rõ người mua có được miễn nộp phí cho thời gian trước khi bán phát mại hay không?

Tương tự, một số DN có xe chuyên chở công nhân đề nghị được tính phí đường bộ như xe buýt, thay vì ở mức cao hơn của xe chở khách, nhưng trong quy định thông tư chưa đề cập. Theo ông Bình, hiện các cơ quan của Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã tổ chức họp bàn và đang tìm giải pháp tháo gỡ để phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Huy Lộc

Chủ trì cuộc họp tổng kết hoạt động Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2014, kế hoạch năm 2015 ngày 19/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay đổi triệt để, xóa bỏ cơ chế và tư duy bao cấp cũ trong quản lý bảo trì đường sá. Toàn bộ công tác bảo trì thường xuyên phải đấu thầu ngay trong năm 2015. Với công tác ủy quyền cho địa phương quản lý, bảo trì quốc lộ, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát, địa phương nào làm tốt thì tiếp tục ủy quyền, làm không tốt thu lại. Trước đây bao cấp, cách làm, cách điều hành, quản lý khác. Nay phải triệt để chuyển đổi sang tư duy thị trường. Đấu thầu rồi, tiền nhận rồi, đường hỏng nhà thầu phải chịu trách nhiệm sửa chữa cho đúng như hợp đồng đã ký.

P.D

Báo giấy