27km đường “tử thần” trên QL15

09/05/2018 09:23

QL15 đoạn qua huyện Can Lộc mới được nâng cấp và đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng liên tục xảy ra TNGT.

27km đường “tử thần” trên ql15

Ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người dân kém là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT liên tục trên QL15 thời gian qua

Sáng 3/5, PV Báo Giao thông có mặt trên QL15, đoạn từ ngã ba Lạc Thiện (Km369, thuộc địa phận huyện Đức Thọ) đến ngã ba Khe Giao (Km396, thuộc địa phận huyện Can Lộc). Theo ghi nhận của PV, lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến tương đối lớn. Mặt đường mới được thảm nhựa nhưng rất hẹp, chỉ đủ 2 làn xe cơ giới lưu thông, không có làn dành riêng cho người đi xe đạp, xe thô sơ. Mỗi lần xe ô tô vượt xe máy hoặc xe đạp đều phải lấn sang phần đường dành cho xe ngược chiều. Suốt 27km đường từ Km369 - Km396, phần lớn đi qua khu dân cư với chằng chịt đường giao cắt. Trong khi tình trạng người dân đi xe máy không đội MBH, đi không đúng phần đường, sang đường không xi-nhan… khá phổ biến.

Chỉ tính từ tháng 3/2017 đến nay, đoạn đường này đã xảy ra 8 vụ TNGT làm chết 12 người, bị thương 5 người. Trong đó, có 4 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 8 người. Đặc biệt, liên tiếp trong 3 ngày (từ ngày 16- 8/2) trên đoạn đường này xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm 5 người chết, 2 người bị thương.

Trung tá Nguyễn Thanh Dũng, Phó trưởng Công an huyện Can Lộc cho biết: Theo kết quả điều tra, ngoài những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, các vụ TNGT trên QL15 vừa qua đều có nguyên nhân chung là các lái xe đều vi phạm các nguyên tắc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: Không đội MBH, sử dụng rượu bia, chở quá số người quy định, đi sai phần đường…

Ông Phạm Duy Thắng, Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm: Đoạn đường này mới được nâng cấp, rất êm thuận, các phương tiện được phép lưu thông với tốc độ cao (tối đa là 80km/h). Trong khi đó, mặt đường lại rất hẹp, không có hành lang ATGT; giao cắt với nhiều đường trong khu dân cư; tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT xảy ra ở nhiều nơi… cũng là một nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng liên tục trong thời gian qua.

Theo ông Thắng, vừa qua Ban ATGT tỉnh đã cho lắp 2 biển báo hiệu cảnh báo TNGT ở Km 378+300 - Km 378+950 (thuộc địa phận xã Phú Lộc, Can Lộc) và Km 392+200 - Km 392+800 (thuộc địa phận xã Mỹ Lộc, Can Lộc). Nếu tình hình TNGT không giảm, Ban sẽ kiến nghị Tổng cục Đường bộ VN cho nghiên cứu cắm biển hạn chế tốc độ trên đoạn tuyến này. Còn về lâu dài, cần tiếp tục đầu tư mở rộng mặt đường, xây dựng hệ thống hành lang ATGT.

Sỹ Hòa