“Ăn tát mà sống còn hơn lên tủ ngắm trái cây”

20/08/2020 06:17

Trước hành động “xử lý” người tham gia giao thông cố tình vượt ẩu qua đường sắt của chị N., rất nhiều thành viên bình luận trái chiều.

“Ăn tát mà sống còn hơn lên tủ ngắm trái cây” 1
Nữ nhân viên gác chắn tên N. “xử lý” lái xe container vì dừng xe trong phạm vi đường ngang khi tàu sắp đến. (Ảnh cắt từ clip)

Gần đây, trên một trang mạng xã hội về đường sắt chia sẻ clip về việc một nữ nhân viên gác chắn tên N. “xử lý” lái xe container vì dừng xe trong phạm vi đường ngang khi tàu sắp qua tại đường ngang tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, địa bàn huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Theo hình ảnh trong clip, 2 nhân viên gác chắn sau khi đóng xong một bên chắn phát hiện phía bên kia có xe container dừng lấn phạm vi đường ngang, nên không thể đóng nốt chắn. Lập tức, chị N. yêu cầu lái xe lùi lại. Dù không có âm thanh, nhưng hình ảnh trong clip cho thấy, tuy lái xe điều khiển lùi xe ra khỏi phạm vi đường ngang, nhưng trước đó giữa lái xe và chị N. đã xảy ra cự cãi.

Chị N. vừa quan sát cho xe lùi, thỉnh thoảng lại trèo lên bậc lên xuống cabin xe container, đôi co, thậm chí đánh lái xe qua ô cửa sổ cabin. Hình ảnh cuối: chị N. lại leo lên bậc lên xuống cabin, đang đôi co với lái xe thì tàu qua. Trong khi đó, chắn đường ngang phía bên xe container vẫn chưa đóng.

Trước đó, cũng trên trang mạng này, một thành viên chia sẻ clip hình ảnh chị N. dùng mũ cối đánh một người điều khiển xe máy vì người này cố tình điều khiển xe định vượt đường sắt trong khi các nhân viên gác chắn đang thao tác đóng chắn.

Trước hành động “xử lý” người tham gia giao thông cố tình vượt ẩu qua đường sắt của chị N., rất nhiều thành viên bình luận trái chiều. Nhiều nhân viên gác chắn bày tỏ bức xúc với hành vi thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện, nhưng cũng không đồng tình với cách xử lý của chị N.

Họ cho rằng, chị N. đã vi phạm quy trình tác nghiệp dẫn đến nguy cơ tàu va phương tiện, nên buộc phải xử lý tình thế như vậy; Mặt khác, hành động của chị N. vô hình trung thể hiện cách ứng xử không đẹp, không văn hóa của nhân viên gác chắn.

Tuy nhiên, nhiều thành viên khác lại ủng hộ hành động của chị N: “Nguy hiểm quá. Cảm ơn nhân viên gác chắn đã kiên quyết xử lý trong công việc”, “Cần có những nhân viên gác chắn như thế này. Trước giờ nhiều nhân viên gác chắn bị hành hung rồi”, “Thà chịu ăn tát mà sống, còn hơn lên tủ ngắm trái cây”…

Vậy nên hay không nên xử lý vụ việc như chị N.? Có lẽ cần sự phân tích của các nhà chuyên môn về công tác đảm bảo ATGT tại đường ngang.

Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định rằng, nếu chị N. không cương quyết buộc lái xe container phải lùi xe ra khỏi phạm vi đường ngang thì nguy cơ tai nạn tàu va là nhãn tiền. Vì thế, đáng lên án và cần phải xử phạt nghiêm chính là hành vi của lái xe ô tô, của người đi xe máy và tất cả những ai cố tình vượt ẩu qua đường sắt.

Kỳ Nam