Ba lực lượng giám sát phương tiện sau kiểm định

05/05/2014 19:18

Ngay trước ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, trên QL279 đoạn 10km chạy qua huyện Quang Bình đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài suốt 4 ngày, với hàng trăm xe tải cỡ lớn xếp thành hàng dài.


Trước hiện tượng trên, Sở GTVT Hà Giang đã có kế hoạch triển khai trạm cân lưu động trên QL279, nhưng vì ngày 16/4, lái xe 29B-027.69 (xe 16 chỗ) đâm xe vào trạm cân trên QL2, khiến cân bị hỏng nặng. Lái xe bị bắt ngay sau đó, tuy nhiên, công tác kiểm soát tải trọng tại Hà Giang phải tạm dừng từ đó đến nay. 


Để ngăn ngừa từ gốc tình trạng chở quá tải, đơn vị đăng kiểm Hà Giang đã tiến hành siết chặt kiểm định thành, thùng xe. Theo Trung tâm đăng kiểm 23-01S Hà Giang, đến thời điểm hiện tại, tỉnh có 135 xe thuộc diện trên, trong đó gần một nửa do doanh nghiệp đứng tên đăng ký. Nhiều chủ xe, dẫu ở các huyện vùng xa trung tâm, trước khi đến đăng kiểm đã tự giác tháo hết những phần sai khác hồ sơ kỹ thuật ở thùng xe. Không chỉ xe tải phải cắt bỏ phần cơi nới hoặc chờ cơi nới, xe con cũng phải tháo hết ốp chắn trước, giá chở hành trên nóc xe mới được tiếp nhận kiểm định.

 
“Lúc đầu siết chặt việc này, nhiều người xin xỏ, nêu khó khăn là từ vùng sâu, xa đến, mong được bỏ qua. Chúng tôi phải giải thích, thuyết phục mãi, phải mang cả văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN để chứng minh rằng anh em đăng kiểm chỉ làm theo quy trình, chỉ đạo, chứ không tự gây khó dễ gì. Đơn vị cũng cử người quan sát, tư vấn, nói chuyện trước với chủ xe ngay khi họ đưa xe vào xếp hàng, để giúp họ đỡ mất thời gian và hạn chế bức xúc. Dần dần, lái xe truyền tai nhau, nên đến giờ còn rất ít xe đến đăng kiểm mà có ván ke hoặc thành, thùng cơi nới”- ông Đàm Quốc Tuấn - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 23-01S cho biết. 


Theo ông Tuấn, trên địa bàn ít xảy ra hiện tượng xe rời trạm đăng kiểm xong lại cơi nới thành thùng để chở quá tải. Một phần do có sự siết chặt quản lý của các đơn vị chức năng, phần khác do địa hình đường đồi núi, chủ xe cũng nhận thấy sự nguy hiểm nếu cơi nới thùng và chở quá tải trọng. “Các chủ xe, lái xe đến đăng kiểm đều được yêu cầu ký cam kết không tự ý cơi nới thùng xe và không chở vượt quá tải trọng cho phép. Bản cam kết được đơn vị giữ lại một bản, đồng thời gửi cho Phòng Vận tải của Sở GTVT và Phòng CSGT Công an tỉnh để phối hợp giám sát. Trường hợp phát hiện vi phạm cam kết sẽ bàn bạc, thống nhất biện pháp xử lý nghiêm khắc”- ông Tuấn nói.

Danh sách các xe có thùng không đạt tiêu chuẩn theo quy định ở Hà Giang xem tại đây

Huy Lộc