Bà Rịa - Vũng Tàu: Năm 2022, quyết tâm giảm TNGT 5-10%

06/01/2022 06:32

Năm 2022, Ban ATGT Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đồng bộ giải pháp, quyết tâm giảm TNGT 5-10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Kiểm soát dịch bệnh kết hợp tuyên truyền ATGT

Theo Ban ATGT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2021 do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát kéo dài công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT còn một số hạn chế. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện các biện pháp chống dịch, lực lượng chức năng cũng kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch và đảm bảo ATGT.

Bên cạnh tuyên truyền, việc thực hiện các biện pháp về kết cấu hạ tầng cũng được quan tâm để giảm nguy cơ tai nạn giao thông. Trong năm 2021, Ban ATGT tỉnh và Sở GTVT đã lắp đặt hơn 150 gờ giảm tốc và biển cảnh báo từ đường phụ ra đường chính để hướng dẫn người tham gia giao thông. Bổ sung 1.186 biển báo, dặm vá 48.907m2 mặt đường (ổ gà, trồi lún, nứt nhựa…), lắp đặt bổ sung trụ đèn tín hiệu giao thông, bảo dưỡng 329.713m2 mặt đường và nâng cấp 30.824m2 tuyến đường. Đảm bảo cho các tuyến đường được êm thuận, hạn chế tình trạng hư hỏng đường dẫn đến tai nạn giao thông.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Năm 2022, quyết tâm giảm TNGT 5-10% 1

Tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu năm 2021 được đảm bảo. (Ảnh minh hoạ, Quốc lộ 51, đoạn qua thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu)

Tuy nhiên, hiện trạng cơ sở hạ tầng của một số tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh đang quá tải, chưa đảm bảo đúng chức năng của tuyến theo thiết kế. Nguyên nhân, do lượng phương tiện, nhu cầu vận tải đi lại ngày càng gia tăng, nhất là trong giờ cao điểm nên vẫn còn xảy ra ùn tắc trên một số tuyến thuộc QL51 và một số tuyến trung tâm TP Vũng Tàu.

Ngoài ra, việc sử dụng phương tiện đi lại bằng hệ thống xe buýt chưa được người dân quan tâm là do các phương tiện đã quá cũ, nhân viên phục vụ chưa tốt nên chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, ý thức của một số người tham gia giao thông còn hạn chế, mang tính đối phó, vẫn phổ biến tình trạng đi không đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng không quan sát. Đối tượng vi phạm giao thông chủ yếu là nam từ độ tuổi 27 - 55 tuổi và thời gian xảy ra tai nạn từ 18h - 24h, chủ yếu trên những tuyến đường nội thị chiếm đa số trên tổng số vụ TNGT.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2021 đã xảy ra 390 vụ TNGT đường bộ, làm 195 người chết và 252 người bị thương. So sánh với cùng kỳ năm 2020 số vụ tai nạn giao thông giảm 216 vụ. Về đường thủy, xảy ra 2 vụ tai nạn làm chết 1 người. So sánh năm 2020, tăng 2 vụ, số người chết tăng 1 người.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng, lề đường để làm nơi kinh doanh, buôn bán, họp chợ, trông giữ xe vẫn còn xảy ra thường xuyên, chưa được các địa phương quan tâm xử lý triệt để. Đây là những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhất là dọc các tuyến quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn các khu công nghiệp, cụm cư dân. Vào buổi sáng, buổi chiều khi công nhân tan ca làm việc, thường hay tụ tập vào các điểm chợ "cóc" hai bên đường để mua bán, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đồng bộ các biện pháp, giảm tối đa TNGT từ 5 - 10%

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2022 kinh tế sẽ phục hồi sau đại dịch. Việc lưu thông hàng hoá, đi lại sẽ tăng nhiều hơn. Trong đó TP Vũng Tàu, Hồ Tràm, Long Hải... sẽ là những điểm đến không thể thiếu trong các chuyến nghỉ cuối tuần của du khách. Điều này cũng đưa đến áp lực lên hệ thống hạ tầng đang quá tải hiện nay như quốc lộ 51, dân đến những nguy cơ tiềm ẩn về TNGT.

Dự báo trước những tình huống đó, trong năm 2021, Sở GTVT đã phối hợp với các địa phương khắc phục kịp thời các vị trí mất ATGT, tại các nút giao thông, khu vực có nguy cơ ùn tắc. Tăng cường hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, sơn vạch kẻ đường, các vị trí nguy cơ tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường bộ, đường thủy....

Bên cạnh đó, phối hợp Sở GTVT kiểm tra định kỳ cơ sở hạ tầng giao thông tại các địa bàn để nắm rõ tình hình thực tế nhằm đề xuất kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và bổ sung các hạng mục công trình đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn. Phối hợp các ngành của tỉnh và địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời hệ thống kỹ thuật hạ tầng giao thông, nhất là đảm bảo ATGT trong dịp cao điểm cuối năm.

Song song đó, yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dứt điểm từng hạng mục công trình, thực hiện nghiêm việc bảo đảm ATGT trong quá trình thi công tại các tuyến đường vừa khai thác, hoàn trả lại hiện trạng mặt đường để phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết.

Ông Trần Thượng Chí cho biết năm 2022 có những quy định mới trong lĩnh vực vận tải như lắp camera đối với phương tiện kinh doanh vận tải, đổi biển số vàng với các xe hoạt động kinh doanh... Lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm những phương tiện chưa thực hiện để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Trong công tác đảm bảo ATGT, sẽ chú trọng xử lý tình trạng chở hàng quá tải gây hư hỏng, xuống cấp hạ tầng giao thông. Đồng thời, phát hiện và ngăn chặn xử lý việc đấu nối đường trái phép trên hành lang ATGT đường bộ, đường thủy nội địa cũng như xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình về thời gian lái xe liên tục và làm việc trong ngày của các đơn vị, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải.

Lực lượng chức năng Sở GTVT sẽ rà soát, xử lý các vị trí tiềm ẩn TNGT, bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ các tuyến đường, mặt đường êm thuận, an toàn, không bị che khuất tầm nhìn. Thường xuyên duy tu, sửa chữa cầu đường các tuyến giao thông đã phân cấp quản lý cũng như chủ động phát hiện những điểm tiềm ẩn, có nguy cơ mất ATGT dựa trên việc ghi nhận các vụ TNGT đã xảy ra trên địa bàn.

"Những phương án kết hợp với nhau một cách đồng bộ, hiệu quả để giảm TNGT, phấn đấu kéo giảm tối đa TNGT từ 5 - 10% so với năm trước", ông Chí nhấn mạnh.

Thành Nam