Thứ Tư, 11/12/2019 11:24:39 Hotline: 0901 514 799

Bắc Giang: Khổ như lưu thông qua QL31

19/11/2019 10:39

Hiện nay, tuyến QL31 quá nhỏ hẹp, hư hỏng nặng, mất ATGT, không thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.  

Keyword đầu tiên có dấu
QL31, đoạn qua xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang chi chít “ổ trâu”, “ổ voi”

Là tuyến đường huyết mạch, kết nối TP Bắc Giang với các huyện Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, nơi chiếm quá nửa diện tích tự nhiên của tỉnh, có vùng cây ăn quả, kinh tế đồi rừng phát triển nhưng QL31 đang xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, tuyến đường quá nhỏ hẹp, hư hỏng nặng, mất ATGT, không thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Có dịp lưu thông trên QL31, đoạn qua các huyện Lạng Giang, Lục Nam và Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang trong những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã tận mắt “mục sở thị” tuyến đường đau khổ này. Trên tuyến đường khoảng 40km từ xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang đến xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn chi chít “ổ trâu”, “ổ voi”, thậm chí nhiều đoạn người dân còn đặt cho cái tên mới là “ổ khủng long”, dựng vật cản phía trước để phương tiện và người tham gia giao thông chủ động tránh né, phòng tránh TNGT. Ông Trương Văn Hải, một người dân xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn cho biết, đoạn đường này đã hư hỏng, xuống cấp nhiều năm, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến các cấp chính quyền nhưng chỉ thấy đơn vị thi công về lấp đất, đá tạm bợ, được vài tuần lại bị xói lở, tạo thành các hố sâu trên đường.

Được biết, đây là tuyến đường huyết mạch nối các huyện phía Đông Bắc, tỉnh Bắc Giang với các huyện Đình Lập, Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, nơi có các cửa khẩu Bản Chắt, Chi Ma nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông. Thậm chí, người dân huyện Lục Ngạn và Sơn Động đang phát triển hàng trăm nghìn ha cây ăn quả, rừng trồng kinh tế giúp các hộ vươn lên làm giàu nên việc tuyến đường nhỏ hẹp, xuống cấp, không đủ đáp ứng lưu thông, thường xuyên ách tắc cục bộ trong thời gian cao điểm thu hoạch, tiêu thụ vải thiều, cam, bưởi, lễ, Tết…

Không chỉ kìm hãm phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhiều năm nay, QL31 luôn là điểm nóng xảy ra TNGT. Thống kê của Công an huyện Lục Ngạn cho thấy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 54 vụ TNGT, làm chết 20 người, khiến 63 người bị thương thì có gần 1 nửa số vụ xảy ra trên tuyến đường này. Các vụ chủ yếu xảy ra vào buổi tối, khi đường ngập nước, các phương tiện sụt xuống hố sâu hoặc ô tô lấn làn tránh “hố tử thần” va chạm với các phương tiện lưu thông ngược chiều…

Ông Hoàng Văn Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết, Sở thường xuyên chỉ đạo rà soát, sửa chữa, khắc phục những đoạn xuống cấp trên QL31. Tuy nhiên, do mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, có nhiều xe trọng tải lớn qua lại nên việc sửa chữa tạm thời hiệu quả chưa cao. Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn từ thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam đến thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn với tổng mức đầu tư hơn 146 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Đồng thời, trình Bộ GTVT và được chấp thuận đưa vào kế hoạch bảo trì năm 2019 đối với đoạn từ TP Bắc Giang đến thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam. Lẽ ra theo kế hoạch thì các công trình trên đã được khởi công thực hiện trong một vài tháng tới nhưng đến nay vẫn đang gặp khó khăn về vốn.

Văn Thương