Bắc Giang: Nhiều “điểm đen” chết người từ lối đi tự mở qua đường sắt

11/06/2020 10:30

Với lý do phục vụ đi lại, phát triển kinh tế, nhiều lối đi được người dân tự mở cắt ngang đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn đoạn qua Bắc Giang.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Nhiều xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng băng qua lối đi tự mở giao cắt với đường sắt qua cầu Thị Cầu

Tình trạng này làm xuất hiện nhiều “điểm đen” mất ATGT, khiến TNGT liên quan đến đường sắt trên địa bàn tăng đột biến.

Liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng

Khoảng 17h57 ngày 2/5, tại lối đi tự mở Km 61+50 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (thuộc địa bàn thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang) xảy ra vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Đích (SN 1971, trú thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) điều khiển xe ô tô BKS 98A-232.xx thiếu chú ý quan sát, khi đi ngang qua đường sắt bị tàu khách số hiệu DD6 chạy hướng Lạng Sơn - Hà Nội va vào.

Vụ va chạm khiến xe ô tô hư hỏng, ông Đích bị thương nặng. Vị trí ông Đích gặp nạn là khu vực đường ngang không có gác chắn, dù điểm giao cắt này vào giờ tan tầm lưu lượng phương tiện rất đông, gần một trường mầm non.

Trước đó, vào tháng 8/2019 tại lối đi tự mở đoạn qua xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa tàu hỏa và xe máy làm hai người tử vong. Nạn nhân được xác định là Hà Đình Túc và Hà Văn Quân (cùng SN 2001, ở thôn Hạ, xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang).

Nguyên nhân được xác định là hai nạn nhân ngồi trên xe mô tô BKS 98M1-044.54 lưu thông trên đường tỉnh 295B, hướng TP Bắc Giang đi huyện Lạng Giang bất ngờ rẽ trái qua đường sắt dẫn đến va chạm với tàu hỏa.

Theo phân tích của lực lượng chức năng, hầu hết các vụ TNGT đều do người điều khiển ô tô, xe máy không chú ý quan sát khi đi qua đường ngang trái phép.

Ngoài ra, tại nhiều điểm giao cắt đường sắt với đường bộ có tầm nhìn hạn chế, thiếu biển cảnh báo, hướng dẫn giao thông, mặt đường gồ ghề gây khó khăn cho các phương tiện khi đi qua đường sắt.

Đáng ngại hơn, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, tự ý mở lối đi cắt ngang qua đường sắt... vẫn xảy ra mà chưa được xử lý, ngăn chặn kịp thời. Những tồn tại này đã và đang làm cho TNGT đường sắt gia tăng trong thời gian qua, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục diễn biến phức tạp.

Nhan nhản lối đi tự mở, đe dọa ATGT đường sắt

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Lối đi tự mở nối QL1A với đường tỉnh Vôi - An Hà đoạn qua thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang

Nhằm tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đường sắt thời gian qua trên địa bàn Bắc Giang, những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã có dịp “mục sở thị” các lối đi tự mở, mất ATGT trên địa bàn tỉnh này.

Trong đó, ngay vị trí mặt đê tại điểm ra của cầu vượt đường sắt Thị Cầu, nối 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh xuất hiện lối đi phục vụ nhu cầu kinh doanh, vận chuyển hàng hóa của 7 bến cát, sỏi, trạm trộn bê tông. Mặc dù tuyến đường chỉ cho phép xe dưới 10 tấn lưu thông nhưng mỗi ngày đều có hàng nghìn lượt xe trọng tải hàng chục tấn, cơi nới thành thùng “lặc lè” lưu thông.

Anh Nguyễn Văn Hải, một người dân địa phương cho biết: “Do hai bên đều là dốc cao, đỉnh dốc là đường ray nên tình trạng xe chết máy, gãy trục tại vị trí cắt ngang sang đường sắt xảy ra như cơm bữa, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT”.

Hay như trên lý trình đường sắt chạy qua thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang khoảng 200m liên tiếp có 3 lối đi tự mở cắt ngang đường sắt, kết nối QL1A với khu dân cư, đường tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang.

Thời gian qua, tại vị trí này đã liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa bố trí người cảnh giới, gác chắn, bảo đảm ATGT theo quy định.

Đây cũng là vấn đề được Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi và Ban ATGT tỉnh Bắc Giang chỉ ra khi đi khảo sát thực tế tại hiện trường vào ngày 27/5 vừa qua. Ông Khôi khẳng định, công tác cảnh giới tại một số “điểm đen” chưa được thực hiện nghiêm.

Một số lối đi tự mở và đường ngang qua đường sắt tại TP Bắc Giang và huyện Lạng Giang chưa được tổ chức cảnh giới theo quy định. Lý giải tình trạng này, đại diện Ban ATGT huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang cho biết, các đơn vị đã chỉ đạo UBND các xã cử người cảnh giới tại các lối đi tự mở này.

Tuy nhiên, vừa qua, do công tác sáp nhập địa giới hành chính, nhân lực tại một số xã có thay đổi nên công tác này chưa được duy trì thường xuyên. Các địa phương cam kết sẽ sớm kiện toàn, cử người cảnh giới, bảo đảm ATGT tại các “điểm đen” này.

Qua kiểm tra thực tế, Cục Đường sắt Việt Nam và Ban ATGT tỉnh Bắc Giang thống nhất, ngay trong tháng 6 này, UBND các huyện, xã có “điểm đen” TNGT đường sắt sẽ bố trí nhân lực để Công ty CP Quản lý đường sắt Hà Lạng tổ chức tập huấn kỹ thuật, trang bị kỹ năng cảnh giới, bảo đảm ATGT.

Cùng đó, trong năm 2020, các huyện sẽ hoàn thành xóa bỏ 34 lối đi tự mở, “điểm đen” mất ATGT nghiêm trọng nhất. Từ năm 2021 - 2025, tiếp tục xóa bỏ, thu hẹp 209 lối đi tự mở còn lại góp phần bảo đảm ATGT.

Thống kê của Cục Đường sắt VN cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay trên địa bàn Bắc Giang xảy ra 8 vụ TNGT, sự cố giao thông đường sắt làm 1 người chết, 5 người bị thương.
Xa hơn, trong năm 2019, ở tỉnh này xảy ra tới 21 vụ TNGT đường sắt, làm 8 người chết, 17 người bị thương, tăng 14 vụ, 7 người chết và 13 người bị thương so với năm 2018, khiến Bắc Giang trở thành một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về việc tăng TNGT đường sắt.

Văn Thương