Bắc Giang: Phạt gần 1.000 xe tải sau cao điểm 3 tháng kiểm tra, xử lý

05/05/2021 15:08

Triển khai kế hoạch của Công an tỉnh, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã xử phạt gần 1.000 xe tải vi phạm trên các tuyến đường.

Bắc Giang: Phạt gần 1.000 xe tải sau cao điểm 3 tháng kiểm tra, xử lý 1

Tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra tải trọng xe trên QL1A.

Triển khai ngay từ đầu năm

Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, từ ngày 5/2 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh Bắc Giang đã phát hiện xử lý gần 1.000 xe tải vi phạm.

Trong đó, có 41 trường hợp chở hàng quá khổ, hơn 200 trường hợp chở hàng quá tải, hơn 600 xe tải cơi nới thành thùng, hơn 30 xe đậy bạt che không có tác dụng...

Riêng các đội tuần tra của Phòng CSGT đã xử lý gần 300 trường hợp xe tải vi phạm. Trong đó có 17 xe quá khổ, 65 xe quá tải, 131 xe cơi nới thành thùng, 60 bạt che không có tác dụng.

Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang chia sẻ: Mặc dù Cục CSGT ban hành cao điểm ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải từ ngày 1/4 nhưng trước tình hình dự báo nhiều mỏ khai thác đất, điểm san lấp trên địa bàn hoạt động mạnh.

Bắc Giang: Phạt gần 1.000 xe tải sau cao điểm 3 tháng kiểm tra, xử lý 2

Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra kích thước thành thùng xe trên QL1A.

Nhất là xác định các xe tải sẽ hoạt động mạnh trở lại tại thời điểm sau Tết Nguyên đán và giãn cách xã hội nên đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang ban hành, triển khai trên toàn tỉnh từ ngày 5/2, trước thời điểm kế hoạch của Cục CSGT.

“Theo đó, mỗi ngày, chúng tôi đều duy trì 1 tổ công tác xử lý chuyên đề xe tải trên QL1A, bảo đảm tuần tra, kiểm soát, xử lý 24/24h. Cùng đó, Phòng CSGT cũng duy trì các tổ công tác thường xuyên phối hợp với đội CSGT các huyện, TP trong tỉnh tăng cường xử lý trên các tuyến QL17, 31, 37, 279... Ngoài ra, công an các huyện, TP cũng tăng cường xử lý trên các tuyến đường tỉnh, huyện.

Trước tinh thần chỉ đạo kiên quyết, xử lý nghiêm minh, đến nay hầu như tất cả xe tải hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đều cơ bản chấp hành việc cắt bỏ phần cơi nới thành thùng, chở hàng đúng tải trọng, khổ giới hạn quy định”, Thượng tá Ngô Văn Phục thông tin.

Vẫn còn khó khăn do thiếu đồng bộ

Có dịp theo chân tổ công tác thực hiện chuyên đề kiểm tra tải trọng của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang trong những ngày gần đây, chúng tôi ghi nhận đã không còn tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải ở mức cao như trước. Hiện nay, hầu hết xe bị phát hiện, xử phạt đều ở mức thấp nhưng vẫn bị lực lượng chức năng kiên quyết xử lý.

Đơn cử, khoảng 15h ngày 24/4, tại Km 97+900, QL1A, đoạn qua huyện Lạng Giang, tổ công tác phòng CSGT kiểm tra, phát hiện tài xế Nguyễn Văn Bách (SN 1970, trú tại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) điều khiển xe tải BKS: 98C-155.14 vượt quá tải trọng ở mức 14,42%. Tuy tài xế trên phân bua, cho rằng đây là lỗi vi phạm nhỏ, xin bỏ qua nhưng vẫn bị tổ công tác kiên quyết lập biên phản xử lý vi phạm.

Tương tự, cũng trong ca trực trên, tổ công tác Phòng CSGT còn phát hiện tài xế Trần Minh Khánh (SN 1989, trú tại xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) điều khiển xe tải BKS: 98C-064.47 chở đá quá tải ở mức 22,23%. Cùng đó, phương tiện này được che bạt trên thùng xe nhưng hầu như không có tác dụng nên đã bị tổ công tác lập biên bản xử phạt 2 lỗi vi phạm trên.

Tuy đã cơ bản chấp hành việc cắt bỏ thành thùng cơi nới, chở hàng đúng tải nhưng một số doanh nghiệp vận tải tại Bắc Giang cho biết, hiện nay, cơ quan chức năng một số tỉnh lân cận chưa ra quân đồng bộ, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải vẫn diễn ra ở một số địa phương. Tình trạng này gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là việc cạnh tranh giá cước, sản lượng khi vận chuyển vật liệu đường dài.

“Trước việc tuyên truyền, xử lý của lực lượng CSGT tỉnh Bắc Giang, chúng tôi đã chấp hành việc cắt bỏ thành thùng xe và chở hàng đúng tải trọng. Tuy nhiên, tôi đề nghị các địa phương khác trong khu vực cùng kiên quyết vào cuộc xử lý; tranh tình trạng nơi kiên quyết, chỗ buông lỏng khi vẫn để xe cơi nới thành thùng hoạt động.

Việc này giúp bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải hàng hóa giữa các địa phương”, ông N.V.K, chủ một doanh nghiệp vận tải tại huyện Lạng Giang nói.

Văn Thương