Bắc Giang: Xe quá tải phá đường gom cao tốc là do chủ đầu tư cho phép?

05/01/2021 14:32

Sau khi Báo Giao thông phản ánh vụ việc, các đơn vị liên quan đã lên tiếng về pháp lý, trách nhiệm quản lý đường gom cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Bắc Giang: Xe quá tải phá đường gom cao tốc là do chủ đầu tư cho phép? 1

Xe tải trọng lớn vận chuyển đất đi trên đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Ngày 5/1, đại diện nhà thầu thi công Cụm Công nghiệp Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 26/11/20120, chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Cụm Công nghiệp Hương Sơn là Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS và Chủ đầu tư xây dựng tuyến đường gom trên là Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cùng các bên liên quan là Công ty CP Tư vấn xây dựng A2Z (đơn vị tư vấn giám sát), UBND huyện Lạng Giang và UBND xã Hương Sơn đã ký kết biên bản bàn giao, quản lý tuyến đường.

Cụ thể, các bên liên quan thống nhất: “Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bàn giao tuyến đường gom trên cho Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS quản lý, sử dụng để phục vụ nhu cầu thi công Cụm Công nghiệp Hương Sơn.

Bắc Giang: Xe quá tải phá đường gom cao tốc là do chủ đầu tư cho phép? 2

Nhiều đoạn trên tuyến đường này vừa làm xong đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

UBND huyện Lạng Giang chỉ đạo Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục hư hỏng (nếu có) trong thời gian nhận sử dụng để bảo đảm điều kiện bàn giao cho tỉnh Bắc Giang...”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn xác nhận: “Đúng là có biên bản và nội dung cam kết như trên. Do các thủ tục bàn giao tuyến đường cho UBND tỉnh Bắc Giang quản lý, sử dụng chưa hoàn thiện nên UBND huyện Lạng Giang có chủ trương ký kết văn bản này nhằm tạo điều kiện xây dựng cụm công nghiệp Hương Sơn”.

Nêu quan điểm về vụ việc, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết: Đây là thỏa thuận riêng, chỉ có giá trị đối với các bên liên quan. Trường hợp tuyến đường bị hư hỏng, không bảo đảm chất lượng, ATGT, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ truy cứu trách nhiệm của chủ đầu tư là Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.

Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang và Công an huyện Lạng Giang khẳng định: Để xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải cần thực hiện nghiêm ngay tại đầu nguồn, điểm mỏ. Điều kiện xử lý là tuyến đường đã hoàn thành thủ tục pháp lý, đưa vào khai thác, sử dụng; có đầy đủ biển báo và hệ thống ATGT như: vạch sơn, cột mốc, cọc tiêu, lý trình...

Do tuyến đường này chưa được bàn giao cho địa phương nên Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và các đơn vị liên quan có thỏa thuận riêng về việc quản lý, sử dụng đường nên sẽ phải có trách nhiệm quản lý, bảo đảm chất lượng, ATGT trên tuyến đường này.

Trước đó, Báo Giao thông có đăng bài: Xe quá tải cơi nới thành thùng phá đường gom cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn. Dù đã có biển cấm tải trọng nhưng đoàn xe Howo cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng "quần thảo", phá nát đường gom dân sinh dọc cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Điều đáng nói, tuyến đường vừa mới hoàn thành hơn 1 tháng nhưng đã bị gãy hỏng, xuống cấp gây khó khăn trong việc đi lại, khiến người dân bức xúc.

Hồng Nguyên