Bắc Ninh: Đường tắc vì nhà thầu “quên” sửa đường, hướng dẫn giao thông

26/08/2020 18:35

​​​​​​​Tuyến đường tránh phục vụ thi công nút giao Tây Nam TP Bắc Ninh thường xuyên ùn tắc, dòng phương tiện nối đuôi nhau di chuyển ì ạch.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1
Các phương tiện ì ạch lưu thông qua đường tránh phục vụ thi công nút giao Tây Nam TP Bắc Ninh

Phản ánh với PV Báo Giao thông, nhiều tài xế cho biết, nhiều tháng nay, kể từ khi Dự án xây dựng nút giao Tây Nam TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) được thi công, các phương tiện lưu thông từ QL1A vào QL18 mới theo hướng Bắc Ninh đi Nội Bài và ngược lại gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, vào các giờ cao điểm đầu giờ sáng, trưa và chiều tối, lượng phương tiện lưu thông đông dẫn đến ùn ứ, ách tắc cả km. Nhiều thời điểm phương tiện không thể di chuyển gây bức xúc cho lái xe và người dân.

“Đây là nút giao thông quan trọng từ Sân bay Nội Bài và các tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang đi Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Dương, Quảng Ninh, mỗi ngày đều có hàng nghìn phương tiện lưu thông. Ngoài ra, vào các giờ cao điểm, đoạn đường này còn có hàng trăm xe đưa đón công nhân từ các tỉnh thành lân cận đến Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nên thường xuyên ách tắc”, anh Nguyễn Văn Long, một tài xế cho biết.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2
Đoạn đường thường xuyên xảy ra ách tắc cục bộ trong các giờ cao điểm

Trước phản ánh trên, những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã nhiều lần có mặt, chứng kiến cảnh đường ách tắc nhưng các nhà thầu hầu như không cử người cảnh giới, hướng dẫn giao thông.

Đoạn đường tránh được mở tạm cho các phương tiện lưu tông trong lúc chờ thi công hầm chui và cầu vượt từ QL18 sang QL1A chỉ rộng 3,5m, mặt đường có nhiều "ổ gà", “ổ trâu”, lại có độ dốc cao khiến xe tải trọng lớn đi lại khó khăn, nhiều xe bị chết máy giữa dốc gây ách tắc cục bộ.

Có mặt tại công trường, ông Trần Văn Thanh, kỹ thuật viên Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long - Công ty cổ phần cho biết: "Đơn vị đã cử 6 người chia ca hướng dẫn, bảo đảm ATGT qua đoạn đường này nhưng do thời tiết nắng nóng, lại bụi bẩn nên nhiều thời điểm không thể đáp ứng yêu cầu. Mỗi khi có xe chết máy, ách tắc kéo dài, đơn vị lại gọi điện "cầu cứu" Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh sử dụng xe cẩu chuyên dụng hỗ trợ giải phóng phương tiện".

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 3
Đường tránh nhỏ hẹp lại xuống cấp là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông đoạn qua dự án này

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh khẳng định: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do mặt đường tránh quá nhỏ, lại xuống cấp, không được tu sửa.

Trước thực trạng trên, ngày 7/8/2020, Phòng CSGT đã có văn bản số 973/PC08 đề nghị Ban ATGT và UBND TP Bắc Ninh chỉ đạo nhà thầu khắc phục việc tổ chức giao thông, mở rộng đường tránh phục vụ thi công hầm chui nút giao Tây Nam. Đồng thời, cho rải áp phan đoạn đường tránh này; chỉ đạo nhà thầu bố trí người cảnh giới, bảo đảm các phương tiện lưu thông êm thuận, an toàn, thông suốt. Tuy nhiên, đến nay, kiến nghị trên vẫn chưa được thực hiện khiến tình trạng ách tắc vẫn thường xuyên xảy ra.

Ông Phạm Văn Thịnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng TP Bắc Ninh cho biết, để bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc trên QL18 mới, Ban sẽ yêu cầu các đơn vị thi công sửa chữa, cử người cảnh giới, hướng dẫn giao thông, có giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông trên đoạn đường này.

Được biết, Dự án gồm 3 gói thầu xây dựng hầm chui T2, cầu vượt T2 và các tuyến đường nhánh, mở rộng nút giao Tây Nam TP Bắc Ninh, tổng mức đầu tư 290 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Bắc Ninh. Đến nay, các gói thầu đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng thi công, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 31/12 tới.

Văn Thương